สุโขทัยน้ำท่วมขังสูง หลายหมู่บ้านยังวิกฤต ชาวบ้านใช้ชีวิตยากลำบาก

สังคม

สุโขทัยน้ำท่วมขังสูง หลายหมู่บ้านยังวิกฤต ชาวบ้านใช้ชีวิตยากลำบาก

โดย nicharee_m

29 ก.ย. 2564

41 views

ที่ จ.สุโขทัย สถานการณ์น้ำท่วมขัง วันนี้น้ำลดระดับลงเล็กน้อย ส่งผลให้หลายพื้นที่ยังมีน้ำท่วมสูง ชาวบ้านต้องใช้ชีวิตด้วยความยากลำบาก


อย่างเช่นที่บริเวณถนนบายพาส 101 ตั้งแต่เชิงสะพานโตโยต้า ฝั่งตะวันตก ไปจนถึงบริเวณสี่แยกคลองโพ ล่าสุดปริมาณน้ำที่ท่วมขังยังสูงอยู่ รถทุกชนิดไม่สามารถสัญจรไปมาได้ และถึงแม้ระดับน้ำจะลดลง แต่ก็ยังมีน้ำท่วมขังสูงกว่า 80 เซนติเมตร ทำให้พื้นที่เศรษฐกิจบริเวณนี้ไม่ว่าจะเป็นสถานีขนส่งฯ บริษัทจำหน่ายรถยนต์ ปั๊มน้ำมัน ร้านค้า และบ้านเรือนของชาวบ้านยังคงได้รับความเดือด ต้องอาศัยเรือจากทางเจ้าหน้าที่รับส่ง เพื่อไปซื้ออาหาร และน้ำดื่ม


ส่วนที่ตำบลบ้านกล้วย อำเภอเมือง ยังคงวิกฤต หลายหมู่บ้านยังมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะหมู่ 2 และหมู่ 5 มีน้ำท่วมสูงประมาณ 1.50 เมตร ยังไม่มีหน่วยงานรัฐให้การช่วยเหลือ


ขณะที่ จ.พิษณุโลก เตรียมรับมวลน้ำจากสุโขทัย ซึ่งขณะนี้ยังเพิ่มระดับอยู่ในขั้นวิกฤติ แม้ว่าบางส่วนจะผันน้ำเข้าทุ่งบางระกำโมเดลแล้ว กรมชลประทาน แจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมตลิ่ง แม่น้ำยม, แม่น้ำยมสายเก่า , คลองเมม-คลองบางแก้ว ให้ขนของขึ้นที่สูง และติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด


ขณะที่นายอำเภอบางระกำ นายอัครโชค สุวรรณทอง เผยคาดมวลน้ำก้อนใหญ่จะมาถึงบางระกำ ในอีก 5-7 วันข้างหน้านี้


ส่วนที่ จ.ชัยนาท พบแม่น้ำเจ้าพระยามีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้ที่เขื่อนเจ้าพระยา ใน อ.สรรพยา มีการระบายน้ำอยู่ที่ 2,766 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจากการระบายน้ำ ส่งผลให้น้ำไหลเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ด้านท้ายเขื่อนมากขึ้น ตั้งแต่ตำบลบางหลวง ตำบลตลุก ตำบลหาดอาษา และตำบลโพนางดำออก ซึ่งระดับน้ำที่ท่วมขังมีความสูงอยู่ที่ 60-90 เซนติเมตร ชาวบ้านต้องใช้ชีวิตด้วยความยากลำบาก


ที่ จ.อ่างทอง หลังน้ำเขื่อนเจ้าพระยา ได้เพิ่มการระบายในวันนี้ ส่งผลให้ นายเตือนใจ ทรงไตร นายกเทศมนตรี เทศบาลเมืองอ่างทอง เตรียมแผนรับมือ หลังพบมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเสมอถนนคอนกรีตของเขื่อนกั้นน้ำ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา โดยให้เจ้าหน้าที่เร่งกรอกกระสอบทรายมาเสริมคันกั้นน้ำบริเวณบันไดริมเขื่อน พร้อมเดินเครื่องสูบน้ำในการระบายน้ำที่ซึมเข้ามา ซึ่งถ้าเขื่อนเจ้าพระยาไม่ปล่อยน้ำมาเกิน 3,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที คาดว่าจะไม่เกิดน้ำท่วมในพื้นที่


ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา พบระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาได้เพิ่มสูงขึ้น ไหลบ่าเข้าท่วมถึงสันเขื่อนของโบราณวัดไชยวัฒนาราม แล้วกว่า 50 เซนติเมตรในขณะนี้ ซึ่งนายภัทรพงษ์ เก่าเงิน ผู้อำนวยการอุทธยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา มั่นใจว่าแนวพนังบังเกอร์กั้นน้ำ รับน้ำไว้ได้อีกกว่า 2 เมตร คาดน้ำไม่ทะลักเข้าท่วมด้านในตัวโบราณสถาน


แต่ทั้งนี้ก็ได้ไม่นิ่งนอนใจยังจัดเจ้าหน้าเฝ้าระวัง ตรวจระดับน้ำตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งหากพบความผิดปกติให้รีบรายงานเจ้าหน้าที่ ที่รับผิดชอบทันที

คุณอาจสนใจ

Related News