เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 29 ก.ย.64 สั่งตรวจสอบนิทานวาดหวัง-น้ำท่วมอยุธยาแล้ว-เคาะขึ้นราคาบุหรี่

สรุปข่าว

เรื่องเล่าหน้าหนึ่ง 29 ก.ย.64 สั่งตรวจสอบนิทานวาดหวัง-น้ำท่วมอยุธยาแล้ว-เคาะขึ้นราคาบุหรี่

โดย thichaphat_d

29 ก.ย. 2564

58 views

-ปภ.เตือน 5 จังหวัดริมน้ำ ลพบุรี สระบุรี อยุธยา ปทุมธานี และนนทบุรี รับมือน้ำล้นตลิ่ง เขื่อนป่าสักเร่งระบายน้ำ มาสมทบน้ำจากเขื่อนเจ้าพระยา ให้เร่งเก็บของไว้ที่สูง เมื่อคืนที่ผ่านมา น้ำมาตามนัดทะลักเข้าท่วมบ้านเรือน ชุมชนบ้านหัวแหลม วัดแม่นางปลื้มกลางเมืองอยุธยาแล้ว ด้านอธิบดีกรมชลแจงถึงน้ำจะมากแต่ไม่ซ้ำรอยมหาอุทกภัยปี 54 แน่นอน


-ชัยภูมิ ยังระทม มวลน้ำไหลมาไม่หยุด ถนนขาดทั้งสายหลัก สายรอง เขตเทศบาลเมืองชัยภูมิระดับน้ำยังคงทรงตัว บางจุดลึกกว่า 1 เมตร เจ้าหน้าที่เร่งอพยพประชาชน การสัญจร-ติดต่องานราชการ - ติดต่อโรงพยาบาลชัยภูมิ ต้องใช้เรือเท่านั้น ส่วนอำเภอบำเหน็จณรงค์ ยังบอบช้ำแม้น้ำจะทยอยลด อำเภอบ้านเขว้า น้ำไหลแรงถนนถูกถูกกัดเซาะ ตัดขาดหลายแห่ง


-อำเภอบ้านหมี่ อำเภอชัยบาดาล จังหวัดลพบุรี วิกฤตต่อเนื่อง น้ำไหลเข้าท่วมหลายหมู่บ้าน พื้นที่ตำบลบ้านทราย จุดลุ่มต่ำของอำเภอบ้านหมี่ ถูกน้ำท่วมเต็มพื้นที่ 100% นาข้าว พืชสวนกว่า 3,000 ไร่ เสียหายหนัก พระอุโบสถโบราณอายุกว่า 200 ปี ทั้งพระพุทธรูปโบราณ คัมภีร์ใบลานเก่าแก่ เครื่องรางของขลัง จมน้ำเสียหายจำนวนมาก


-อ.เมืองโคราช - อ.โนนไทย อ่วมหนัก ต้องรับน้ำจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร รวมทั้งน้ำจากลำตะคอง ทะลักท่วมบ้านเรือนประชาชนเสียหาย 100% กว่า 800 ชีวิตอพยพวุ่น ขณะที่การสัญจรกระแสน้ำเชี่ยวท่วมถนนสาย 205 สุระนารายณ์-โนนไทย รถยนต์, รถทัวร์ ถูกกระแสน้ำซัดจมน้ำ


-พิยดา ผู้ต้องหาวัย 19 เข้ามอบตัวกับตำรวจเชียงใหม่ ปฏิเสธไม่ได้ขายโทรศัพท์ ไม่เกี่ยวข้องคดีตุ๋นนักเรียน ม.2 จนเส้นเลือดสมองแตกตาย แต่ยอมรับว่าขายสินค้าออนไลน์ ตำรวจไม่ให้ประกันตัว พบมีหมายจับอีกหลายคดี เตรียมคุมตัวฝากขังศาลวันนี้ ขณะที่ ปปง.อายัดทรัพย์พิยดากับพวกมูลค่า 40 ล้านบาท


-ครม.เคาะโครงสร้างภาษีบุหรี่ใหม่ เลิกขาย 60 บาท คาดราคาขยับขึ้น 6-8 บาท ทั้งนี้วันที่ 30 กันยายน กรมสรรพสามิต จะแถลงรายละเอียด อัตราที่ปรับขึ้น ก่อนมีผล 1 ตุลาคมนี้ เพื่อป้องกันการกักตุนพร้อมวางมาตรการจัดการบุหรี่เถื่อน /บุหรี่ปลอม


-คนร้ายไม่ทราบจำนวน ลอบวางระเบิดบริเวณ บ้านน้ำวน อ.จะแนะ จ.นราธิวาส ขณะที่รถของตำรวจ สภ.จะแนะ ขับผ่านหลังจากระงับเหตุ ประชาชนคลุ้มคลั่งในพื้นที่ เมื่อถึงที่เกิดเหตุ คนร้ายจุดชนวนระเบิดขึ้นทันที ตำรวจเสียชีวิต 2 นายได้รับบาดเจ็บ 4 นาย


-ชาวบ้านเพชรบูรณ์แตกตื่น แห่ดื่มน้ำปริศนา ผุดขึ้นมากลางถนน เชื่อว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ ของศาลเจ้าพ่อฯ แห่เอาขวด ถัง มาตักกลับไปบ้านเพื่อใช้ดื่มกิน เชื่อรักษาโรคได้ ด้านอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล เตือนอย่านำน้ำไปดื่ม หรือไปใช้ เบื้องต้นคาดเป็นน้ำลอดจากรอยแตกของหิน หรือโพรงดิน ทำให้น้ำอาจะไม่สะอาด ต้องต้มให้สุกก่อนดื่ม


เรื่องเล่าการเมือง


-จากกระแสข่าวรอยร้าวของพี่น้อง 3 ป. ล่าสุดทั้ง 3 ป. คือ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี/ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ปิดห้องคุยกัน หลังประชุม ครม. ก่อนนายกฯ จะเดินมาส่งพลเอกประวิตรขึ้นรถ และมีรัฐมนตรีคนสำคัญรอส่งอยู่ด้วย


นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ย้ำอีกครั้งว่า พลเอกประยุทธ์ และพลเอกประวิตร ไม่มีปัญหาเรื่องของความสัมพันธ์ และการลงพื้นที่ไม่ได้มีนัยยะทางการเมือง แต่ดูเหมือนว่ากลุ่มการเมืองและสื่อโซเชียลพยายามที่จะสร้างให้เกิดการวัดกำลังกัน


-ม็อบรวมตัวแยกดินแดง เกิดเหตุปะทะวุ่นเจ้าหน้าที่ และเผารถตำรวจวอดทั้งคัน ทำให้เจ้าหน้าที่ คฝ.ต้องสละรถ ขณะที่อีกจุดแยกนางเลิ้งมีกลุ่มทะลุฟ้ารวมตัว โดยมีเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมสถานการณ์


-มีประเด็นร้อนขึ้นมาหลังจากสำนักพิมพ์แห่งหนึ่งได้มีการผลิตหนังสือ "นิทานวาดหวัง" เป็นชุดนิทานมีทั้งหมด 8 เล่ม เนื้อหาพูดถึงสิทธิเสรีภาพ ซึ่งถูกมองว่าเป็นการปลุกระดมทางการเมือง ล่าสุดร้อนถึงนายกฯ ได้สั่งการให้กระทรวงศึกษาธิการดำเนินการตรวจสอบเรื่องนี้


ขณะที่ บก.ลายจุด หนึ่งในผู้เขียนนิทานเรื่อง "แค็ก! แค็ก! มังกรไฟ" 1 ใน 8 เล่มของ "นิทานวาดหวัง" ชี้ว่าสำหรับตนไม่เห็นว่าหนังสือนิทานชุดนี้จะมีปัญหา โดยเฉพาะการนำบุคคลสำคัญต่างๆมาเล่าผ่านนิทานก็เป็นสิ่งที่ประเทศอื่นก็ทำ


-นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ หารือและขอบคุณ ส.ว.แทมมี่ ดักเวิร์ธ ส.ว.สหรัฐฯเชื้อสายไทย ที่ผลักดันให้ทางการสหรัฐฯบริจาควัคซีนให้ประเทศไทย ในระหว่างการเยือนกรุงวอชิงตัน ซึ่งทั้งสองฝ่ายยินดีที่ฝ่ายสหรัฐฯ ได้เชิญประชุมคณะทำงานไทย-สหรัฐในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นการกดปุ่มเริ่มต้นกระบวนการส่งมอบวัคซีน 1ล้านโดสดังกล่าว


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/YroVFsYiGrA


คุณอาจสนใจ

Related News