ผอ.กองการศึกษา ทุจริตเงินศูนย์เด็กเล็ก กว่า 2 ล้านบาท

สังคม

ผอ.กองการศึกษา ทุจริตเงินศูนย์เด็กเล็ก กว่า 2 ล้านบาท

โดย panisa_p

28 ก.ย. 2564

5.2K views

วันที่ 28 กันยายน 2564 ผู้อำนวยการกองการศึกษาขององค์การบริหารแห่งหนึ่งใน จ.เพชรบูรณ์ ทุจริต แอบเบิกเงินศูนย์เด็กเล็ก จำนวน 7 แห่ง เข้ากระเป๋าตนเอง จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบมียอดเงินหายจากสมุดบัญชีธนาคารเพื่อการเกษตร และสหกรณ์การเกษตร ทั้ง 7 เล่มบัญชี รวมยอดเงิน กว่า 2 ล้านบาทเศษ ส่วนผู้ที่ทำการทุจริตเงินของศูนย์เด็กเล็ก ถูกเปิดเผยชื่อในเวลาต่อมา คือ นางสาวภัทราพร อายุ 44 ปี ตำแหน่งผู้อำนวยการกองการศึกษา ซึ่งเจ้าตัวมีการปลอมเอกสารแอบเบิกเงินของศูนย์เด็กเล็ก ทั้ง 7 แห่ง


โดยเอกสารการเบิกเงินที่ทางธนาคารนำมามอบให้กับทาง อบต. พบมีการแอบทำมาตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคมถึงเดือนกรกฎาคม ยอดเงินที่หายรวมแล้ว 2 ล้าน 3 แสนบาทเศษ ทั้งที่การเบิกเงินออกจากบัญชีธนาคารจะต้องมีลายเซ็น การเบิกทั้งหมด 3 คน คือ ครูของแต่ละศูนย์ จำนวน 2 คน และ ผอ. กองการศึกษา 1 คน เซ็นร่วมกันถึงจะทำการเบิกเงินได้


แต่เรื่องเกิดแดงขึ้นมาในตอนที่ร้านค้านำเครื่องเล่นของศูนย์เด็กเล็กมาส่ง ซึ่งเด็กแต่ละคนที่มาเรียนในศูนย์ฯ จะมีเงินรายหัว หัวละ 1,700 บาท ในการซื้ออุปกรณ์เครื่องเล่น รวมเด็กทั้ง 7 ศูนย์เด็กเล็ก มีจำนวน 208 คน รวมยอดเงินสินค้าที่ต้องเบิกจ่าย 353,600 บาท โดยทางร้านขอเบิกเงินแต่ทางกองการศึกษากลับตอบว่าไม่มีเงินจ่าย ทั้งที่ศูนย์เด็กเล็กแต่ละแห่งมีเงินสะสมอยู่แล้ว


ทาง ผอ.กองคลัง และหัวหน้าสำนักปลัดจึงทำการตรวจสอบจนพบว่า มีการปลอมเอกสาร เพื่อเบิกถอนเงินออกไปใช้ส่วนตัว โดยมีการทยอยเบิกเงิน ตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่น มีการเริ่มทุจริต มาตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคมจนถึงเดือนกรกฎาคม 2564 ยอดเงินที่ถูกทุจริต รวมทะลุ 2 ล้านกว่าบาท


ขณะที่นายกองค์การบริหารส่วนตำบล เผยว่า จากการสนทนาผ่านโทรศัพท์มือถือกับนางสาวภัทราพร ผอ.กองการศึกษา ได้ยอมรับกับตนเองว่า เป็นคนลงมือปลอมแปลงเอกสารขึ้นมาเอง และเอาเงินไปใช้หมด โดยมีการเบิกทีละหลักพัน หลักหมื่น หลักแสน โดยเรื่องนี้ไม่มีใครร่วมขบวนการ 


ส่วนเรื่องการจรวจสอบทางธนาคาร ตอนนี้มีหลักฐานทั้งหมดแล้ว ซึ่งเรื่องนี้ทางองค์การบริหารส่วนตำบล จะได้ทำการตรวจสอบว่าเรื่องการทุจริต แอบเบิกเงินศูนย์เด็กเล็กไปใช้ มีใครที่มีส่วนรู้เห็น หรือมีส่วนเกี่ยวข้องบ้าง ขณะที่ผลทางด้านคดี ตัวนายกองค์การบริหารส่วนตำบล ได้ทำหนังสือมอบอำนาจให้ ผอ.กองคลัง ไปดำเนินการแจ้งความเอาผิดกับ นางสาวภัทราพร ผอ.กองการศึกษาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ผอ. ,ทุจริตเงิน ,ศูนย์เด็กเล็ก

คุณอาจสนใจ

Related News