เตือน! อย่าเพิ่งดื่ม-ใช้ "น้ำผุดปริศนา" หน้าศาลเจ้าพ่อขุนด่านธงชัย หลังชาวบ้านเชื่อศักดิ์สิทธิ์

สังคม

เตือน! อย่าเพิ่งดื่ม-ใช้ "น้ำผุดปริศนา" หน้าศาลเจ้าพ่อขุนด่านธงชัย หลังชาวบ้านเชื่อศักดิ์สิทธิ์

โดย pattraporn_a

28 ก.ย. 2564

36 views

น้ำปริศนาผุดขึ้นมากลางถนน ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ ของศาลเจ้าพ่อขุนด่านธงชัย แห่เอาขวด ถัง มาตักกลับไปบ้านเพื่อใช้ดื่มกิน เชื่อรักษาโรคได้ ขณะกรมบาดาล เตือนไม่สะอาด


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์คลิป น้ำผุดขึ้นมา ที่บริเวณกลางถนน บนเส้นทางหลวง หมายเลข 3004 ถนนสายซับสมอทอด-ไพศาลี หน้า หน้าศาลเจ้าพ่อขุนด่านธงชัย ต.ซับไม้แดง อ.บึงสาพพัน จ.เพชรบูรณ์


จากการลงพื้นที่สำรวจของผู้สื่อข่าว พบว่า น้ำดังกล่าวได้ผุดขึ้นมาจากกลางถนนจริง ซึ่งน้ำมีความใสสะอาด ชาวบ้านหลายคนได้นำภาชนะมาตักน้ำดังกล่าวไปใช้ดื่มและอาบ เพราะมีความเชื่อว่าน้ำที่ผุดขึ้นมาเป็นน้ำทิพย์ศักดิ์สิทธิ์ ของศาลเจ้าพ่อขุนด่านธงชัย ซึ่งชาวบ้านเชื่อว่าใช้รักษาโรค และปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายได้ บางคนก็มากราบไหว้ขอเลขเด็ดตามความเชื่อ ซึ่งจากประวัติของเจ้าพ่อขุนด่านธงชัยเคยเป็นอดีตทหารเก่า ขององค์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช โดยเป็นศาลเก่าแก่คู่บ้าน ที่ชาวบ้านและผู้ที่สัญจรไปมานับถือ


สอบถามชาวบ้านที่มาตักน้ำไปดื่มกิน บอกว่า ตนเองมีความเชื่อว่าเป็นน้ำศักดิ์สิทธิ์ ก่อนหน้านี้นำเคยผุดมาแล้วหลาย 10 ปีแล้ว ซึ่งชาวบ้านเรียกน้ำผุดตรงนี้ว่า เป็นน้ำเจ้าพ่อขุนด่าน เป็นน้ำที่สะสมอยู่บนเขา หลังศาลเจ้าพ่อขุนด่าน พอน้ำถูกกักเก็บไว้จนเต็มจึงไหลผุดขึ้นมา ชาวบ้านเชื่อว่ากินข้าวช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย จึงนำขวดมากรอกน้ำที่ผุดขึ้นมาไปไว้ใส่ในโอ่ง สำหรับดื่มกิน ขณะที่มีบางรายไม่เชื่อว่ามีสรรพคุณในการรักษาโรคแต่อย่างใด


ขณะที่ นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ระบุว่า ตอนนี้ทราบเรื่องนี้แล้ว เบื้องต้นขอเตือนประชาชนอย่านำน้ำไปดื่มหรือไปใช้ ขอให้เจ้าหน้าที่นำไปตรวจสอบก่อนว่าน้ำมีคุณภาพอย่างไร เบื้องต้นคาดว่าเป็นน้ำไม่สะอาด และจากการวิเคราะห์ทราบว่าในพื้นที่มีฝนตกลงมา ตรงนั้นอาจเกิดรอยแตกของหิน หรือเป็นโพรง น้ำก็รอดและผุดขึ้นมาเท่านั้น



รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/DefPykbh5F4

คุณอาจสนใจ