อ.บ้านหมี่ น้ำท่วมในรอบกว่า 10 ปี หมู่บ้าน-พื้นที่เกษตรเสียหายเป็นวงกว้าง

สังคม

อ.บ้านหมี่ น้ำท่วมในรอบกว่า 10 ปี หมู่บ้าน-พื้นที่เกษตรเสียหายเป็นวงกว้าง

โดย pattraporn_a

28 ก.ย. 2564

279 views

สถานการณ์น้ำท่วมจังหวัดลพบุรี ที่อำเภอบ้านหมี่ ซึ่งไม่เคยถูกน้ำท่วมมากว่า 10 ปี ล่าสุดน้ำไหลเข้าท่วมหลายหมู่บ้าน พื้นที่เกษตร ได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง 


(28 ก.ย.) พื้นที่ตำบลบ้านทราย อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ลุมต่ำของอำเภอ ขณะนี้น้ำท่วม 100% ถนนที่สัญจรเข้าหมู่บ้าน ต้องใช้เรือหรือรถไถ่เท่านั้น เนื่องจากเป็นพื้นที่ต้องรับน้ำเหนือจากแม่น้ำชัยนาท-ป่าสัก และรับน้ำฝนจากอำเภอสระโบสถ์ อำเภอโคกเจริญ อำเภอหนองม่วง และอำเภอโคกสำโรง ไหลมาร่วมกันที่นี้ทั้งหมด ก่อนมวลน้ำจะไหลไปลงเขื่อนพระราม6 จังหวัดพระนครศรีอยุธยา


ที่โบสถ์โบราณ ของวัดบ้านทราย อายุกว่า 200 ปี เป็นโบราณสถานของลาวพวน เก็บพระพุทธรูปโบราณ ก็ถูกน้ำไหลเข้าท่วมทั้งหมดแล้ว โดยผู้ช่วยเจ้าอาวาสได้เข้าไปสำรวจบริเวณชั้น 1 พบว่าได้รับความเสียหาย ต้องรอกรมศิลปากรเข้ามาประเมินแนวทางบูรณะอีกครั้ง เช่นเดียวกับเจดีย์ครูบานาวา ผู้ก่อตั้งวัดก็ถูกน้ำท่วมแล้วเช่นกัน ขณะที่กุฏิหลวงพ่อสงต์ อดีตพระเกจิดังของวัด ซึ่งเป็นสถานที่เก็บพระเครื่อง อัฐิ พระพุทธรูป และคัมภีร์ใบลาน อายุมากกส่า 200 ปี ก็ได้รับความเสียหายเช่นกัน


ส่วนอีกจุดที่ยังวิกฤตของจังหวัดลพบุรี คืออำเภอชัยบาดาล ที่มีชาวบ้านเกือบ 8,000 ครอบครัวได้รับความเดือดร้อน โดยเฉพาะพื้นที่ 3 ตำบล ได้แก่ ท่ามะนาว ลำนารายณ์ และท่าดินดำ ซึ่งเป็นจุดรับน้ำท้ายสุด ก่อนที่มวลน้ำจะไหลลงเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จนถึงขณะนี้น้ำยังท่วมสูงและไหลเชี่ยว


ล่าสุด ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 10 เผยถึงแนวทางลดผลกระทบของชาวบ้านในอำเภอชัยบาดาล เขื่อนป่าสักฯ จะเพิ่มการระบายน้ำออกจากเขื่อน จาก 400 ลบ.ม./วินาที เป็น 500 ลบ.ม/ วินาที เพื่อให้น้ำไหลเข้าเขื่อนได้มากขึ้น


ขณะที่ ผอ.โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาป่าสักชลสิทธิ์ มั่นใจว่า 5-7 วัน น้ำที่อำเภอชัยบาดาลจะดีขึ้น เพราะน้ำจากอำเภอลำสนธิทรงตัวแล้ว และมวลน้ำก้อนใหญ่ไหลมาถึงเขื่อนป่าสักแล้วเช่นกัน ทำให้เมื่อวานนี้ มีน้ำไหลเข้าเขื่อนถึง 109 ล้าน ลบ.ม. และไม่น่าจะมีน้ำมามากกว่านี้แล้ว ดังนั้นพื้นที่วิกฤต อย่างท่ามะนาว และลำนารายณ์ จะค่อยๆ ดีขึ้น


รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/v806lAK4WR0

คุณอาจสนใจ

Related News