สสจ.กระบี่ แจงเป็นข้อๆ กรณีคลิป รพ.สนามแออัด ผู้ป่วยแย่งข้าว ยันบางเรื่องไม่ใช่เรื่องจริง

สังคม

สสจ.กระบี่ แจงเป็นข้อๆ กรณีคลิป รพ.สนามแออัด ผู้ป่วยแย่งข้าว ยันบางเรื่องไม่ใช่เรื่องจริง

โดย pattraporn_a

28 ก.ย. 2564

29 views

สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ ชี้แจงกรณีที่มีผู้ป่วยถ่าย คลิปความแออัดของโรงพยาบาลสนาม จนเตียงนอนไม่พอ รวมถึงอาหารผู้ป่วยก็ต้องแย่งกันไปเผยแพร่ ยืนยันว่าบางเรื่องก็ไม่ใช่เรื่องจริง


กรณีคลิปที่ถ่ายให้เห็นบรรยากาศของที่นอนในโรงพยาบาลสนามพลบดี  มหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติจังหวัดกระบี่ ซึ่งเป็นฟูกปูกับพื้น โดยมีการบรรยายว่า บรรยากาศค่อนข้างแออัด เพราะมีคนป่วยไม่ต่ำกว่า 300 คน คนใหม่ก็เข้ามาเพิ่ม ที่นอนก็ไม่เพียงพอ ผู้ป่วยใหม่เข้ามาก็ยังไม่ได้เตียง ขอไปแล้วก็ยังไม่ได้


และอีกคลิป เป็นตอนที่ผู้ป่วยไปรับอาหาร คนถ่ายก็บอกว่า ใครจะกินอะไรก็หยิบๆ ไป ใครทันใครก็ได้ ใครไม่ทันก็อดไป ไม่มีใครมาจัดการดูแลรับผิดชอบ เห็นสภาพแล้วอนาถใจ ดูสภาพแล้วกัน ยังกะงานบุญเดือนสิบ


ล่าสุด ศูนย์สื่อสารความเสี่ยง สาธารณสุขจังหวัดกระบี่ ได้ออกเอกสารชี้แจงเรื่องนี้ ทีละหัวข้อ โดยเริ่มจากเรื่องที่นอน ยืนยันว่าทุกคนมีที่นอน แม้แต่เด็ก แต่เนื่องจากช่วงนี้มีเด็กติดเชื้อ ที่มากับมารดาประมาณ 60 คน จึงมักเลื่อนที่นอนมาชิดกัน หรือมานอนด้วยกัน ข่าวที่ว่าไม่มีที่นอน ต้องนอนพื้น ไม่เป็นความจริง


เรื่องอาหาร ได้ดำเนินการจัดการให้มีตัวแทนผู้ป่วย จัดแจกอาหารให้เป็นระเบียบ, จัดอาหารให้เป็นชุด และเพิ่มอาหารอีก 10-20 เปอร์เซ็นต์ ของจำนวนผู้ป่วย, ผู้ป่วยที่ไม่ได้รับอาหาร สามารถแจ้ง และทางโรงพยาบาลจะสั่งอาหารเพิ่มมาให้, ให้ร้านอาหารที่รับผิดชอบ ถ่ายรูปคุณภาพ และปริมาณอาหารส่งให้ดูทุกมื้อ และ ขอความร่วมมือผู้ป่วย รับอาหารตามสิทธิพึงได้ของตัวเองในแต่ละมื้อ


เรื่องความแออัด การวางที่นอน ยึดหลักระยะห่างระหว่างเตียง ตามมาตรฐาน มีอัตราการครองเตียง 82 เปอร์เซ็นต์ และจะมีการย้ายผู้ป่วยสีเขียว ออกจากโรงพยาบาลสนาม ให้ไปอยู่ระบบ Ci คาดว่าจะทำให้ความหนาแน่นลดลง ส่วนที่หลังคาอาคารมีน้ำรั่ว ก็ได้ประสานหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านอาคารสถานที่ มาดำเนินการแก้ไขแล้ว


สำหรับโรงพยาบาลสนามพลบดี เป็นโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 3 ของจังหวัดกระบี่ ขนาด 500 เตียง เป็นโรงพยาบาลสนาม 2 ชั้น ปัจจุบันรับผู้ป่วย 450 เตียง โดยชั้น 1 เป็นหอผู้ป่วยชาย และชั้น 2 เป็นหอผู้ป่วยหญิง สำหรับการบริหารจัดการ ทั้งด้านการดูแลรักษาผู้ป่วย และอำนวยความสะดวกอื่น ๆ ในแต่ละวัน มีแพทย์ 2 คน พยาบาล 4 คน และผู้ช่วยฯ 5 คน




รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/rFKkthrAZ2M

คุณอาจสนใจ

Related News