ชาวนาระทม ดีเซลทะลุ 30 บาท/ลิตร สวนทางราคาข้าวเปลือก

เศรษฐกิจ

ชาวนาระทม ดีเซลทะลุ 30 บาท/ลิตร สวนทางราคาข้าวเปลือก

โดย pattraporn_a

28 ก.ย. 2564

1K views

ราคาน้ำมันที่ปรับขึ้น 5 วันติด จนดีเซลทะลุ 30 บาท/ลิตร เริ่มส่งผลกระทบต่อกลุ่มรถบรรทุก และชาวนา ที่ใช้น้ำมันดีเซลเป็นต้นทุนหลัก


นายทองอยู่ คงขันธ์ ประธานที่ปรึกษาสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า เตรียมพิจารณาปรับอัตราค่าขนส่ง หลังราคาน้ำมันดีเซล บี7 ขึ้นไปอยู่อยู่ที่ 30.69 บาทต่อลิตรแล้ว และยังมีแนวโน้มปรับขึ้นอีก โดยราคาน้ำมันที่ปรับขึ้น 1 บาท จะมีผลต่อการปรับอัตราค่าขนส่ง 100 บาท


ซึ่งเมื่อพิจารณาจากราคาน้ำมันที่ใช้เป็นฐานในปัจจุบัน ที่ 25 บาท ก็พบว่า มีการปรับราคาน้ำมันขึ้นมาแล้ว 6 บาท ดังนั้นจะมีผลต่อค่าขนส่ง 600 บาท แต่เบื้องต้นคาดจะปรับขึ้นราว 10% เพื่อไม่ให้เป็นการซ้ำเติมความเดือดร้อนกับประชาชน และเห็นว่าถึงเวลที่กระทรวงพลังงานจะเข้ามาดูแล เช่น การใช้เงินกองทุนน้ำมันเข้ามาพยุงราคาน้ำมันไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตรไปก่อน


ขณะที่นายปราโมทย์ เจริญศิลป์ นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย กล่าวว่า ราคาน้ำมันดีเซล ที่ทะลุ 30 บาทต่อลิตรไปแล้ว มีผลกระทบทันทีต่อชาวนา ที่เห็นแล้ว คือ ต้นทุนการขนส่งข้าวเปลือกไปขายโรงสี จากเดิมใกล้-ไกล เฉลี่ย 300 บาท ตอนนี้เพิ่มขึ้นเป็น 500 บาทต่อตัน


ราคาปุ๋ยเคมีและยาปราบศัตรูพืชยังปรับขึ้นอีก สวนทางกับราคาข้าวเปลือกที่ต่ำติดดิน ข้าวขาว 5% เฉลี่ยตันละ 7,000 บาทเท่านั้น โดยขอให้รัฐบาลจัดสรรโควตาน้ำมันราคาประหยัด เพื่อช่วยลดภาระต้นทุน เช่นเดียวกับการให้โควตาราคาน้ำมันกับชาวประมง


ด้าน Goldman Sachs คาดการณ์แนวโน้มราคาน้ำมันในตลาดโลก พบว่า ราคาน้ำมันดิบเบรนต์ มีโอกาสพุ่งสูงขึ้นแตะระดับ 90 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ภายในสิ้นปีนี้


รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/30UbB00JbZs

คุณอาจสนใจ

Related News