น้ำท่วมสุโขทัยยังไม่มีแนวโน้มว่าจะลด ปชช.กว่า 80 หลังคาเรือน ขาดแคลนน้ำ-อาหาร

สังคม

น้ำท่วมสุโขทัยยังไม่มีแนวโน้มว่าจะลด ปชช.กว่า 80 หลังคาเรือน ขาดแคลนน้ำ-อาหาร

โดย nicharee_m

28 ก.ย. 2564

26 views

สถานการณ์น้ำท่วมที่สุโขทัย ยังไม่มีแนวโน้มว่าจะลดลง น้ำยังไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอเมือง ส่งผลให้ประชาชนยังคงใช้ชีวิตด้วยความยากลำบาก


1 สัปดาห์แล้วหลายพื้นที่ของสุโขทัยได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขัง อย่างเช่นบริเวณบ้านยางคลอง ต.บ้านกล้วย อ.เมือง มีประชาชนได้รับความเดือดร้อนกว่า 80 หลังคาเรือน ถูกตัดกระแสไฟฟ้า ขาดอาหาร และน้ำดื่ม และต้องอยู่กับน้ำ ที่ท่วมขังสูงกว่า 2 เมตร ถนนหลายสายรถเล็กไม่สามารถสัญจรได้ เจ้าหน้าที่ต้องนำเรือบรรทุกสิ่งของไปแจกจ่ายบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น


โดยขณะนี้จังหวัดได้รับการประสานจากกรมชลประทาน และ ปภ. ว่าจะระดมเครื่องสูบน้ำ ติดตั้งและเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมขังให้เร็วที่สุด พร้อมกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือพี่น้องประชาชนอย่างเร่งด่วน


โดยเฉพาะเรื่องของอาหาร และน้ำดื่ม ซึ่งขณะนี้จังหวัดสุโขทัยได้จัดตั้งโรงครัวพระราชทาน ร่วมกับภาคส่วนต่างๆ เพื่อประกอบอาหารให้เพียงพอกับผู้ประสบภัยในพื้นที่ รวมทั้งเรื่องของรถรับส่งประชาชนในพื้นที่ที่มีน้ำท่วมขังสูง และเพิ่มรอบการเดินรถบริการประชาชนในพื้นที่ด้วย สำหรับพื้นที่ ต.บ้านกล้วย อ.เมือง มี 10 กว่าหมู่บ้าน ตอนนี้ได้รับความเดือดร้อนแล้ว เกือบ 6,000 ครัวเรือน


ส่วนที่โรงพยาบาลสุโขทัย ยังคงมีระดับน้ำท่วมขังประมาณ 20-30 ซม. ทางโรงพยาบาลได้ทำสะพานเป็นทางเดินเชื่อมระหว่างอาคารผู้ป่วย ด้านใน ซึ่งยังคงให้บริการได้ตามปกติ ส่วนด้านหน้าโรงพยาบาลถึงแม้ระดับน้ำจะลดลงประมาณ 15 ซม. แต่การสัญจรยังคงต้องใช้เรือ และรถที่ทางหน่วยงานเข้ามาให้บริการเท่านั้น


อย่างไรก็ตามคาดว่าจะมีมวลน้ำจากอ่างเก็บน้ำแม่หมอกไหลหลากมาเพิ่มเติมหลังมีฝนตกหนักบริเวณอำเภอเถิน จังหวัดลำปาง จนล้นสปิลเวย์ โดยมวลน้ำจะไหลผ่าน อำเภอทุ่งเสี่ยม อ.สวรรคโลก อำเภอศรีสำโรง และอำเภอเมือง เป็นพื้นที่รับน้ำ


ส่วนที่ พิษณุโลก ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วมอำเภอวังทอง แม้ว่าระดับน้ำในแม่น้ำวังทองจะค่อยๆ ลดระดับลงแล้ว แต่ยังทรงตัว โดยเฉพาะพื้นที่ด้านล่างของตำบลวังทอง ระดับน้ำในแม่น้ำวังทอง ยังสูงกว่าระดับพื้นด้านนอก โดยตลอดลำน้ำมีพนังกั้นแม่น้ำวังทองทั้งสองข้าง แต่ด้วยความแรงของกระแสน้ำทำให้พนังกั้นแม่น้ำวังทองแตกหลายจุด


โดยเมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ได้ระดมกำลังซ่อมพนังกั้นน้ำบริเวณบ้านวังประดู่หมู่ 1 ตำบลวังพิกุล อำเภอวังทอง ที่แตกเป็นทางยาวประมาณ 7 เมตร โดยการซ่อมตลอดทั้งวันยังไม่สามารถอุดรูรั่วได้ ในวันนี้เจ้าหน้าที่ยังคงระดมลำกำลัง ในการซ่อมแซมผนังกั้นน้ำที่บ้านวังประดู่ต่อเนื่อง


อีกจุดหนึ่งที่พนังกั้นน้ำแตกก็คือ บ้านวังครุฑ หมู่ 12 ตำบลวังทอง อำเภอวังทอง มีผนังกั้นน้ำแตก 1 จุด ส่งผลให้น้ำจากแม่น้ำวังทองไหล ออกมาท่วมบ้านเรือนประชาชนและถนนสายบางสะพาน-วังพิกุล ท่วมเป็นแนวยาวหลายกิโลเมตร ระดับน้ำในเช้าวันนี้ยังคงเพิ่มระดับเล็กน้อย ถนนสายหลักที่เชื่อมระหว่าง ตำบลวังทองและตำบลวังพิกุล น้ำท่วมถนนมีความสูงประมาณ 10 - 30 เซนติเมตร รถยังสามารถสัญจรไปมาได้


ซึ่งในแนวตลอดเส้นทางบางสะพาน-วังพิกุลนี้มักได้รับผลกระทบจากแม่น้ำวังทองล้นตลิ่งเป็นประจำ แต่ปี 2563 ที่ผ่านมาไม่ได้รับผลกระทบ ชาวบ้านในละแวกนี้ได้เก็บสิ่งของ รถยนต์ ขึ้นสู่ที่สูง ขณะที่อีกหลายๆ หลังที่ถูกน้ำท่วมก็ยังคงดำเนินชีวิตตามปกติ เพราะเคยประสบปัญหาน้ำท่วมบริเวณนี้บ่อยครั้ง

คุณอาจสนใจ

Related News