ชาวด่านขุนทดระทม น้ำท่วมซ้ำเติมโควิด ต้องอพยพหนีน้ำ กินมาม่าดิบประทังชีวิต

สังคม

ชาวด่านขุนทดระทม น้ำท่วมซ้ำเติมโควิด ต้องอพยพหนีน้ำ กินมาม่าดิบประทังชีวิต

โดย thichaphat_d

28 ก.ย. 2564

17 views

สถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.นครราชสีมา สำหรับพื้นที่ท้ายอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรล่างที่ตำบลบัลลังก์ มีมวลน้ำไหลผ่านหลายหมู่บ้าน แต่เจ้าหน้าที่ ได้อพยพ พาประชาชนออกนอกพื้นที่และช่วยเหลือบางส่วนแล้ว


ส่วนที่ตำบลหนองบัวละคร อ.ด่านขุนทด จุดรอยต่อกับ อำเภอโนนไทย ทหารจากสำนักงานพัฒนาภาค 5 หน่วยประชาการทหารพัฒนากองบัญชาการกองทัพไทย นำเรือท้องแบน ออกไปสำรวจและให้ความช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ ต.หนองบัวละคร จำนวน 3 หมู่บ้าน คือบ้านโคกสง่า / บ้านหนองบัวละคร และบ้านบึงบัวทอง


ที่ถูกปิดตายมากว่า 4 วันเต็ม จากการระบายของอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ชาวบ้านไม่สามารถใช้เส้นทางได้เพราะน้ำท่วมถนนกว่า 1 เมตร ต้องนำเรือ และรถยกสูงเท่านั้น ถนนของหมู่บ้านถูกน้ำท่วมขังทั้งหมด


ทันทีที่ทีมข่าวเราเข้าไปสำรวจ ได้พบกับความทุกข์ยากของชาวบ้านที่ต้องถูกปิดตายมา 4 วันเต็ม น้ำในหมู่บ้านยังท่วมขังถึงช่วงเอวบางจุดนั้นน้ำท่วมมิดหัวรถ บ้านเรือนของชาวบ้านหนองบัวละคร น้ำท่วมชั้น 1 จะขึ้นชั้นสองแล้ว


เรียกได้ว่าทั้งวัด โรงเรียน บ้าน ไร่นา สวนพริก ของชาวบ้าน น้ำท่วมขังหมดโดยเฉพาะที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองบัวละคร ทหารต้องอพยพเจ้าหน้าที่และข้าวของออกไปเมื่อหลายวันก่อน วันนี้ระดับน้ำยังท่วมสูงอยู่


ที่ 3 หมู่บ้านแห่งนี้มีทั้งหมดประมาณ 144 ครัวเรือน มีชาวบ้านประมาณ 600 กว่าคน ถูกน้ำท่วมขังมาตั้งแต่กลางเดือนที่ผ่านมา เมื่อวานชาวบ้านบางหลังก็เข้าไปนำอาหารให้สุนัข ระดับน้ำค่อยๆเพิ่มสูงขึ้นมาเรื่อยๆ จนเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 26 ก.ย. ถือว่าเป็นวันที่หนักที่สุด


คุณป้าสุภาภรณ์ สิทธิสันเที่ยะ อายุ 66 ปี ชาวบ้านหมู่2 บ้านหนองบัวละคร เล่าหลังจากที่บ้านถูกน้ำท่วม จนต้องไปกินนอน ใช้ชีวิตบนรถอีแต๊กกับสามี พร้อมเล่าทั้งน้ำตาว่า เกิดมาไม่เคยเห็นน้ำท่วมขนาดนี้ ตอนแรกไม่คิดจะย้ายออกจากบ้านเพราะคิดว่าน้ำคงมาไม่มากแต่คืนวันเสาร์ กลางดึกฝนตกหนัก น้องสาวมาตามถึงในบ้านให้ออกจากบ้านน้ำมาแล้ว


ตนก็ไม่เชื่อแต่รอสักพัก น้ำมาจริงๆ เก็บข้าวของไม่ทันสัตว์เลี้ยงก็ไปกับน้ำหมด ตัวเองและสามีก็ลอยคอออกจากบ้านมาอาศัยบ้านน้องสาว แต่นอนได้แค่ 1 คืน ก็เจอน้ำท่วมอีก น้ำจากลำเชียงไกรมาเติม จึงมากินนอนในรถอีแต๊ก อยากขอให้มีหน่วยงานภาครัฐมาช่วยเยียวยา ดูแลหลังน้ำลด เพราะเงินก็ไม่มี สัตว์เลี้ยงก็ไปกับน้ำหมดแล้ว


ระหว่างทีมข่าวเดินทางออกจากบ้านหนองละคร มีชาวบ้านคนหนึ่งเดินมาขอรับข้าวกล่อง ที่มีจิตอาสานำมาแจก ชาวบ้านคนนี้บอกกับทีมข่าวว่า การกินข้าวกล่องแบบนี้ เป็นมื้อแรกที่ได้กิน หลังจากน้ำท่วมหนักมากินมาม่าแบบดิบมา 3 วันติดต่อกัน ข้าวของในบ้านก็เก็บไม่ทัน โควิดมาก็เดือดร้อนแล้ว ก็ยังมาเจอน้ำท่วมบ้าน แถมยังถูกไฟแนนซ์ทวงตามจะยึดรถ มันไม่ไหวแล้ว



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/YBmDVDVIhO8

คุณอาจสนใจ

Related News