แลนด์มาร์กแห่งใหม่! ‘ถนนขนมครก’ อบต.มหาสารคาม แฉเอง ชาวบ้านทนลำบากมา 20 ปี

สังคม

แลนด์มาร์กแห่งใหม่! ‘ถนนขนมครก’ อบต.มหาสารคาม แฉเอง ชาวบ้านทนลำบากมา 20 ปี

โดย JitrarutP

27 ก.ย. 2564

388 views

อบต.บรบือ จ.มหาสารคาม แฉเอง ถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ ชาวบ้านควักเงินหาปูนมาหยอดกันเอง ทนใช้สัญจรนาน 20 ปี ตั้งชื่อ “ถนนขนมครก” เป็นที่เที่ยวแห่งใหม่ประชด


จากกรณีที่โลกออนไลน์มีการแชร์ของเพจ อบต.หนองคูขาด อ.บรบือ จ.มหาสารคาม ถึงสภาพถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อที่หน้า อบต. และถนนในเขต อบต. พร้อมกับแคปชั่น ว่า วันนี้ขอนำเสนอแหล่งท่องเที่ยว Unseen Thailand แห่งใหม่ ที่อื่นอาจมีถนนข้าวสาร แต่ที่ตำบลหนองคูขาด เรามี “ถนนขนมครก” มันส์ทุกหยด ตกทุกหลุม วอน อบจ.มหาสารคาม ท่านนายกคมคาย โปรดเห็นใจ แก้ไขปัญหาร่วมกับเราชาวตำบลหนองคูขาดที อบต.หนองคูขาดพร้อมจัดให้ พร้อมติดแฮชแท็กถนนโนนเกษตรโสกภารา





ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ที่ถนนเส้นดังกล่าว ซึ่งเป็นถนนเส้นทางบ้านโนนเกษตร ไปบ้านโสกภารา ต.หนองคูขาด อ.บรบือ จ.มหาสารคาม ซึ่งตั้งแต่ทางเลี้ยวเข้าหมู่บ้านเป็นต้นไป ตลอดระยะทางกว่า 10 กิโลเมตร ถนนมีสภาพเป็นหลุมเป็นบ่อตลอดเส้นทาง บางจุดมีหลุมลึก ไม่สามารถหลบเลี่ยงได้เลย ซึ่งบริเวณช่วงรอยต่อบ้านโนนเกษตร-บ้านโสกภารา ถนนชำรุด ถูกน้ำกัดเซาะ ถนนพังเสียหาย ชาวบ้านต้องนำแผงเหล็กมากั้น เพื่อแจ้งเตือนผู้สัญจรผ่านไปมาในเส้นทางดังกล่าว


ซึ่งจุดที่ปรากฏบนภาพถ่ายในโซเซียลวันนี้ หลายหลุมน้ำเริ่มแห้งแล้ว เหลือแต่หลุมลึก ๆ ที่ยังพอมีน้ำอยู่ โดยชาวบ้านได้นำต้นกล้วย และต้นยางนา มาปลูกในหลุม เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยแก้ไขปัญหา หลังจากที่ทนใช้ถนนเส้นนี้มานานกว่า 20 ปี ซึ่งหน่วยงานที่รับผิดชอบถนนเส้นนี้ก็คือ อบจ.มหาสารคาม




นายศิริชัย คำสา ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 16 บ้านโสกภารา กล่าวว่า ตนเองรับตำแหน่งผู้ใหญ่บ้านมา 17 ปี พาชาวบ้านร้องเรียนถึงปัญหาสภาพถนนมาโดยตลอด ซึ่งหน่วยงานที่รับผิดชอบก็คือ อบจ.มหาสารคาม แต่ก็ไม่เคยได้รับการเหลียวแลแก้ไขปัญหา ซึ่งชาวบ้านอยากได้ถนนใหม่ เพราะถนนเดิมชำรุดมากแล้ว ชาวบ้านเคยรวมเงินกันหาซื้อปูนซีเมนต์มาหยอดถนนเอง แต่ใช้ไปใช้มาถนนก็พังอีก จนซ่อมไม่ไหว พอมาถึงหน้าฝน ก็มีสภาพอย่างที่เห็นตามภาพที่ลงไปในโซเชียล


ซึ่งชาวบ้าน 18 หมู่บ้านใช้เส้นทางนี้ในการสัญจรไปมา ได้แก่ บ้านนาฝาย หมู่ 13 บ้านโสกภารา หมู่ 7 หมู่ 15 และหมู่ 16 บ้านนาเจริญ หมู่ 14 บ้านนาเพียง หมู่ 6 บ้านโนนรัง หมู่ 9 บ้านโคกกู่ หมู่ 5 บ้านหนองข่า หมู่ 12 บ้านหัวนาไทย หมู่ 4 บ้านหนองคูใหญ่ หมู่ 3 บ้านหนองคูขาด หมู่ 1 หมู่ 17 บ้านฝายป่าบัว หมู่ 8 บ้านไพรวัลย์ หมู่ 10 บ้านหนองบากพัฒนา หมู่ 18 และบ้านโคกหัวแตก หมู่ 11


อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาดูแลช่วยเหลือชาวบ้าน ชาวบ้านอยากได้ถนนเส้นใหม่ ไม่อยากให้ซ่อมแล้ว เพราะสภาพถนนมันไม่ได้แล้ว เคยร้องเรียนไปยังอำเภอ ทางจังหวัด ทุกอย่างก็ยังเฉย เหมือนเดิมทุกอย่าง คือมีการมาสำรวจ แต่ก็ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือ ช่วงเปิดเทอม เด็ก ๆ ไปโรงเรียนก็ลำบาก การขนถ่ายสินค้าการเกษตรก็ลำบาก ยิ่งน่าฝนพวกเราลำบากจริง ๆ อยากให้มาดูแลชาวบ้านด้วย



คุณอาจสนใจ

Related News