แถลงการจับกุมขบวนการโกงขายสิทธิ์ฉีดวัคซีน สถานีกลางบางซื่อ

สังคม

แถลงการจับกุมขบวนการโกงขายสิทธิ์ฉีดวัคซีน สถานีกลางบางซื่อ

โดย panisa_p

27 ก.ย. 2564

38 views

วันนี้ (27 ก.ย. 64) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย นพ. สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ พญ. มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ์ ผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ และ พล.ต.ต. อำนาจ ไตรพจน์ ผู้บังคับการตำรวจรถไฟ ร่วมแถลงจับกุม ขบวนการทุจริต เรียกรับผลประโยชน์กรณีการลงทะเบียนรับวัคซีนโควิด -19 ที่สถานีกลางบางซื่อ


โดยก่อนการแถลงข่าว ได้มีการนำผู้ต้องหา 2 รายเข้ามาทำแผนชี้จุด โดยผู้ต้องหาบอกว่า การกระทำของตนนั้นไม่ได้ไปตัดสิทธิ์การรับวัคซีนของใคร แต่เป็นการนำรายชื่อตามที่มีการจ้างวานเข้าระบบคิวเพื่อรับวัคซีน โดยจะได้รับค่าจ้างรายชื่อละ 2 - 3 ร้อยบาท ซึ่งการนำรายชื่อเพิ่มเข้าไปก็ไม่กระทบกับจำนวนวัคซีน เนื่องจากมองศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อได้รับการจัดสรรวัคซีนมากที่สุดในประเทศ โดยตั้งแต่ทำมาได้รับค่าจ้างรวมแล้ว 3 - 4 ล้านบาท




นายอนุทิน รับก่อนหน้านี้ กระทรวงสาธารณสุขพบเห็นความผิดปกติในการเข้ารับวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ จึงได้ดำเนินการร่วมกับตำรวจรถไฟ สืบสวนจบพบว่ามีกลุ่มมิจฉาชีพ โดยสิ่งที่เกิดขึ้น รัฐบาล ขอให้คำยืนยันว่าการฉีดวัคซีนโควิดเป็นภาระ หน้าที่ของรัฐบาลในการดำเนินงานเพื่อสุขภาพประชาชน และเป็นวัคซีนฟรี ไม่ทีค่าใช้จ่ายใด ๆ สำหรับประชาชน ไม่ว่าจะเข้ารับการฉีดวัคซีนจากสถานที่ใดก็ตาม จะไม่มีการเรียกเก็บค่าใช้จ่าย หากพบขอให้ประชาชนแจ้งหน่วยงานรัฐเพื่อดำเนินการตรวจสอบ


พญ. มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ์ ผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ระบุ สำหรับการเข้ามารับบริการฉีดวัคซีนที่บางซื่อ จะต้องมีการลงทะเบียนมาล่วงหน้า ซึ่งในการดำเนินงานระบบจะมีทั้งเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครเข้ามาช่วยงาน ประกอบกับมีการเปิด walk in ให้ประชาชนเข้ามารับวัคซีน ทำให้เป็นการเปิดช่องโหว่ของระบบให้อาสาเข้าถึงการนำรายชื่อประชาชนเข้าระบบเพื่อมารับวัคซีนได้ ซึ่งในช่วงนั้นก็พบมีจิตอาสาบางรายที่นำรายชื่อญาติ หรือคนรู้จัก เข้ามารับวัคซีน เมื่อตรวจพบก็ดำเนินการ ไม่รับจิตอาสารายการทำผิด แต่สำหรับกรณีนี้เป็นการนำรายชื่อประชาชนกว่าพันรายเข้าระบบ จนทำให้เกิดรายชื่อการจองนัดล่วงหน้าเกินอัตรา ทำให้เกิดการสอบสวน และจับกุมผู้ต้องหาได้




ด้าน พล.ต.ต.อำนาจ เผยแนวทางการสอบสวน หลังมีการออกหมายจับ ผู้ต้องหา 2 ราย ซึ่งพบว่าเป็นสามี ภรรยา มีการขยายผลการสอบสวน จนพบการทุจริตเป็นขบวนการอีก 5 คน ทั้งนี้สามารถจับกุมผู้ต้องได้ครบแล้วทั้ง 7 คน ในความผิด ข้อหาร่วมกันเข้าถึงข้อมูลทางคอมพิวเตอร์ และ ฉ้อโกง


ผู้ต้องหายอมรับว่ากระทำความผิดด้วยตัวเอง ไม่เกี่ยวข้องกับองค์กร หรือเครือข่ายมือถือแต่อย่างใด ทั้งนี้หลังจากเกิดกรณีดังกล่าว ทางศูนย์ฉีดวัคซีนบางซื่อ ได้จัดทำระบบใหม่ในการลงทะเบียนเพื่อรับวัคซีนโดยจะอนุญาตให้เฉพาะเจ้าหน้าที่จากกรมการแพทย์เท่านั้นที่สามารถเข้าถึงระบบข้อมูล


ด้านนายอนุทิน ย้ำว่า การเปิดให้ภาคเอกชน ค่ายมือถือ เข้ามาช่วยเหลือด้านระบบการลงทะเบียน ซึ่งเป็นเรื่องที่ดี ในการร่วมดำเนินงาน ทั้งนี้ตนได้กำชับผู้ประกอบการให้มีการตรวจสอบประวัติ พนักงานก่อน

คุณอาจสนใจ

Related News