ชลประทานโคราช ยัน อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรไม่แตก คุมได้ ชาวบ้านยืนมุงให้ภาพเล่าเรื่อง

สังคม

ชลประทานโคราช ยัน อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรไม่แตก คุมได้ ชาวบ้านยืนมุงให้ภาพเล่าเรื่อง

โดย JitrarutP

27 ก.ย. 2564

559 views

ชลประทาน ยัน อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกรไม่แตก ชาวบ้านโต้ลักษณะแบบนี้ชาวบ้านเรียกอ่างแตก ล่าสุดปริมาณน้ำเพิ่มเป็น 164% เร่งระบายน้ำออกจากอ่าง ขณะนี้ส่งผลกระทบพื้นที่ท้ายอ่างแล้ว


วันนี้ (27 ก.ย.64) นายกิติกุล เสภาศีราภรณ์ ผู้อำนวยการโครงการชลประทานนครราชสีมา เปิดเผยสถานการณ์อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา ล่าสุดอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) มีระดับน้ำเก็บกักอยู่ที่ 45 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 164% ของความจุอ่างทั้งหมด ซึ่งเกินระดับเก็บกักสูงสุด และมีน้ำส่วนเกินไหลล้นผ่านทางระบายน้ำล้นฉุกเฉิน (สปิลเวย์) ทำให้ทำนบชั่วคราวของพื้นที่ก่อสร้างข้างตัวประตูอ่างพังเสียหาย ความกว้างประมาณ 15 เมตร




ชลประทานจึงได้ใช้ช่องทางทำนบดินที่พังลงเพิ่มการระบายน้ำออกจากอ่าง แทนที่จะต้องใช้รถแบคโฮตัดคันดินระบายน้ำ ทั้งนี้เพื่อต้องการให้ปริมาณน้ำไหลออกเท่ากับหรือมากกว่าปริมาณน้ำที่ไหลเข้าอ่าง เพื่อรักษาความปลอดภัยของอ่างเก็บน้ำซึ่งมีความยาว 3.6 กิโลเมตร ปัจจุบันอัตราการระบายน้ำออกจากอ่างอยู่ที่ 400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เท่ากับอัตราการของน้ำที่ไหลเข้าอ่าง โดยขณะนี้คาดว่ายังคงมีมวลน้ำที่ไหลมาจาก จ.ชัยภูมิ และ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา กำลังไหลเติมเข้าอ่างอีกมากกว่า 100 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ขอยืนยันว่ายังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้




โดยขณะนี้ทางจังหวัดนครราชสีมาได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่บริเวณพื้นที่ด้านท้ายอ่าง 8 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอโนนไทย อำเภอพระทองคำ อำเภอเมืองนครราชสีมา อำเภอโนนสูง อำเภอพิมาย อำเภอชุมพวง อำเภอลำทะเมนชัย และอำเภอเมืองยาง โดยแจ้งเตือนประชาชนอยู่ในภาวะเสี่ยงอันตรายสูง ให้อพยพไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำให้เก็บสิ่งของขึ้นไว้บนที่สูงกว่าที่เคย




ขณะเดียวกันเช้าวันนี้ ชาวบ้านในพื้นที่จำนวนมากได้พากันแห่กันออกไปคันดินของอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) ที่พังเสียหาย โดยชาวบ้านต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า การระบายน้ำออกจากอ่างอย่างที่เห็น รวมถึงคันดินผนังกั้นน้ำที่พังเสียหายเช่นนี้ ชาวบ้านก็เรียกกันว่าอ่างแตก และขณะนี้น้ำจากลำน้ำเชียงไกรได้ไหลแรงล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมหมู่บ้านในพื้นที่ท้ายอ่างแล้ว อย่างเช่นพื้นที่ 3 ตำบลของอำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา ประกอบด้วย ตำบลจันอัด ตำบลเมืองปราสาท และตำบลลำมูล บ้านเรือนหลายสิบหลัง คาเรือน รวมทั้งวัดกว่า 50 เซนติเมตร เนื่องจากเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำอยู่ติดกับลำน้ำลำเชียงไกร





คุณอาจสนใจ

Related News