‘สงขลา’ งดจัดงานกินเจ เน้นสวดมนต์เช้า-เย็น หวั่นเป็นคลัสเตอร์ระบาดในพื้นที่

สังคม

‘สงขลา’ งดจัดงานกินเจ เน้นสวดมนต์เช้า-เย็น หวั่นเป็นคลัสเตอร์ระบาดในพื้นที่

โดย JitrarutP

27 ก.ย. 2564

35 views

‘จ.สงขลา’ เผย ปีนี้งดจัดเทศกาลกินเจ เหลือเพียงสวดมนต์ เช้า-เย็น เลี่ยงแออัด หวั่นเป็นคลัสเตอร์ ป้องกันโควิด-19 ระบาด


เทศกาลกินเจของเมืองสงขลา ปีนี้จะมีการจัดแบบเรียบง่าย New Normal พิธีกรรมต่างๆงดทั้งหมด เนื่องจากสถานการณ์ โควิด 19 ในจังหวัดสงขลายังมีการแพร่ระบาดอย่างกว้างขวางและยังมีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก โดยให้มีเพียงการสวดมนต์เช้าเย็นเท่านั้น


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เทศกาลกินเจที่ตรงกับวันที่ 6 ตุลาคม - 14 ตุลาคม 2564 รวม 9 วัน ทางคณะกรรมการศาลเจ้าฯ ได้มีมติ จะจัดเทศกาลกินเจแบบเรียบง่ายโดยจะไม่มีพิธีกรรมใดๆ จะมีเฉพาะการสวดมนต์เช้า-เย็น เท่านั้น ส่วนโรงเจก็ยังคงเปิดอยู่เหมือนเดิม แต่จะให้ใส่ถุงกลับไปทานที่บ้านจะไม่มีการนั่งทานในโรงเจ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19


นางแอนลา ตั้งคุปตานนท์ ประธานศาลพระแม่กวนอิมสวนหมาก กล่าวว่า ปีนี้จากสถานการณ์โควิด ที่กำลังระบาดมากในจังหวัดสงขลา ทางคณะกรรมการศาลเจ้าฯ ก็เลยตกลงกันว่า ปีนี้จะจัดการกินเจแบบเรียบง่าย โดยจะมีพิธีกรรมเฉพาะการสวดมนต์เท่านั้น ซึ่งจะมีการสวดมนต์ทั้งเช้าและเย็น ส่วนโรงเจก็ยังคงเปิดอยู่เหมือนเดิม แต่จะให้เขาทานโดยวิธีตักใส่ถุงกลับบ้าน จะไม่มีการทานเจที่โรงเจ พิธีการเทกระจาดแจกทาน ปีนี้จะมีการไหว้สัมภเวสีหน้าศาลเจ้าเท่านั้น




ส่วนการแจกทานก็ของดไปจนกว่าสถานการณ์โควิด-19 จะดีขึ้น สำหรับพิธีกรรมต่างๆ จะไม่มี เพราะกลัวว่าถ้าจัดให้มีพิธีกรรมก็จะมีคนมารวมตัวกันมาก กลัวว่าจะเป็นคลัสเตอร์ที่ทำให้มีการแพร่ระบาดเชื้อโควิด ซึ่งมันไม่ดีสำหรับทางศาลเจ้าฯ ปีนี้เลยขอจัดเทศกาลกินเจแบบเรียบง่าย


สำหรับคนที่จะมาร่วมงานสวดมนต์ไหว้พระก็จะต้องแต่งชุดขาว และทานเจ ก่อนที่จะเข้ามาในพิธี ก็จะต้องมีการคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ให้สะอาดทุกท่าน เราจะมีเจลแอลกอฮอล์ไว้บริการทุกท่าน โดยเราจะทำการตรวจทุกครั้งที่เข้ามา การจำกัดจำนวนคนที่เข้ามาร่วมในพิธี เนื่องจากเราไม่มีพิธีกรรม คาดว่า คนคงไม่เยอะ เว้นแต่ผู้ที่จะมารับอาหารเจ ซึ่งจะมีคนบริการ ตักใส่ถุงให้ แล้วนำกลับไปทานที่บ้าน

คุณอาจสนใจ

Related News