มาเลเซียเจอใบรับรองฉีดวัคซีนปลอมว่อนเน็ต ราคาสูงถึง 1.6 หมื่นบาท

ต่างประเทศ

มาเลเซียเจอใบรับรองฉีดวัคซีนปลอมว่อนเน็ต ราคาสูงถึง 1.6 หมื่นบาท

โดย thichaphat_d

27 ก.ย. 2564

67 views

มาเลเซียพบหลักฐานการฉีดวัคซีนปลอมระบาดในโลกออนไลน์ หลังเริ่มมีการผ่อนปรนให้ผู้ที่ฉีดวัคซีนเข้าใช้บริการต่างๆ ได้ ผู้กระทำผิดมีโทษสูงสุดถึงจำคุก 7 ปี


สำนักข่าวตางประเทศรายงานว่า ตำรวจมาเลเซียได้ประกาศเตือนเฝ้าระวังใบรับรองการฉีดวัคซีนโควิด-19 ปลอม หลังจากที่มีการผ่อนปรนให้ผู้ที่มีใบรับรองสามารถเข้าใช้บริการต่างๆ เช่น ร้านอาหาร ร้านตัดผม และมัสยิด ในประเทศได้ โดยมีรายงานการขายใบรับรองปลอม ผ่านช่องทางออนไลน์จำนวนมาก


ขณะที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขได้รับการติดต่อจากบุคคลไม่ทราบฝ่าย เพื่อให้ออกใบรับรองการฉีดวัคซีนปลอมแลกกับเงินค่าตอบแทน นอกจากนี้ยังพบว่ามีประชาชนบางส่วนเดินทางไปยังศูนย์ฉีดวัคซีนเพื่อที่จะรับใบรับรองการฉีดวัคซีนโดยที่ยังไม่ได้เข้ารับการฉีด


หลักฐานการฉีดวัคซีนปลอมที่ถูกขายผ่านช่องทางออนไลน์นั้น มีหลายราคาหากเป็นใบรับรองที่ใช้ชื่อปลอมจะมีราคาถูกกว่าแบบที่มีข้อมูลและชื่อของผู้สั่งซื้อ ซึ่งมีราคาอยู่ที่ราว 1,500 ริงกิตมาเลเซียหรือราว 16,000 บาท ขณะที่บางส่วนมีราคาเพียงแค่ 15 ริงกิตมาเลเซีย หรือราว 119 บาทเท่านั้น


ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจมาเลเซีย ระบุว่า สามารถจับกุมผู้ปลอมแปลงเอกสารวัคซีนปลอมได้แล้วอย่างน้อย 10 ราย ซึ่งผู้ที่ปลอมแปลงหลักฐานการฉีดวัคซีนนั้นมีโทษสูงสุดถึงจำคุก 7 ปี และปรับไม่เกิน 100,000 ริงกิตมาเลเซีย หรือราว 790,000 บาท

คุณอาจสนใจ

Related News