คันดิน "อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร" ถูกน้ำซัดพัง ชลประทานเร่งเปิดทางระบายน้ำ รองรับมวลน้ำมหาศาล

สังคม

คันดิน "อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร" ถูกน้ำซัดพัง ชลประทานเร่งเปิดทางระบายน้ำ รองรับมวลน้ำมหาศาล

โดย pattraporn_a

26 ก.ย. 2564

124 views

คันดินผนังกั้นน้ำอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร ถูกน้ำซัดพัง ชลประทานโคราชเร่งเปิดทางระบายน้ำ รองรับมวลน้ำมหาศาลอีก 100 กว่าล้านลูกบาศก์เมตร ที่จะไหลลงอ่าง จังหวัดเตือนประชาชน 8 อำเภอ อพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย


(26 ก.ย.) คันดินผนังกั้นอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) ตำบลบัลลังก์ อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา ได้พังทลายลง ความกว้างประมาณ 10 เมตร เนื่องจากปริมาณน้ำภายในอ่างมีมากจนเกินความจุ โดยล่าสุดก่อนที่คันดินจะพังทลาย อ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) มีปริมาณน้ำกักเก็บอยู่ที่ 41 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 151% จากความจุอ่างทั้งหมดที่ 27.7 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) เป็นอ่างเก็บน้ำที่รับน้ำมาจากพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ และพื้นที่อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา




นายกิตติกุล เสภาศีราภรณ์ ผู้อำนวยการชลประทานจังหวัดนครราชสีมา ได้เดินทางลงพื้นที่ไปตรวจดูพื้นที่เบื้องต้นพบว่า ปริมาณน้ำจากพื้นที่อำเภอด่านขุนทด ได้ไหลลงมายังอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) มีปริมาณมากจนเกินกว่าที่อ่างจะรับไหว ทำให้มวลน้ำได้กัดเซาะคันดินผนังกันน้ำจนพังลง ซึ่งมวลน้ำได้ไหลลงไปพื้นที่ด้านล่าง นอกจากนี้มวลน้ำบางส่วนยังล้นออกทางสปิลเวย์ประตูระบายน้ำฉุกเฉินของอ่างด้วย


โดยขณะนี้ ทางจังหวัดได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อยู่บริเวณพื้นที่ด้านท้ายอ่าง 8 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอโนนไทย อำเภอพระทองคำ อำเภอเมืองนครราชสีมา อำเภอโนนสูง อำเภอพิมาย อำเภอชุมพวง อำเภอลำทะเมนชัย และอำเภอเมืองยาง โดยแจ้งเตือนประชาชนอยู่ในภาวะเสี่ยงอันตรายสูง ให้อพยพไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย ในระดับสีส้ม โดยเฉพาะประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำให้เก็บสิ่งของขึ้นไว้บนที่สูง




ขณะนี้ทางชลประทาน ได้พยายามเร่งระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) ในอัตรา 350 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพราะยังต้องรักษาสันเขื่อนของอ่างเก็บน้ำ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำล้นออกมาทางสันเขื่อน เนื่องจากทางชลประทานยังสามารถควบคุมมวลน้ำที่ทะลักออกมาทางคันดินผนังกั้นน้ำได้ แต่หากปริมาณน้ำล้นสันเขื่อนเราจะไม่สามารถควบคุมปริมาณน้ำได้เลย


ทั้งนี้ ชลประทานยังต้องเร่งระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำลำเชียงไกร (ตอนล่าง) เนื่องจากคาดการณ์ว่ายังคงมีมวลน้ำจากพื้นที่ด้านบนที่กำลังไหลลงมาที่อ่างอีกจำนวนมากกว่า 100 ล้านลูกบาศก์เมตร



คุณอาจสนใจ

Related News