อำนาจเจริญฝนกระหน่ำทั้งวันทั้งคืน อ่างเก็บน้ำพุทธอุทยานจ่อคิวล้นสติงเวย์ เตือนท้ายเขื่อนให้ระวังน้ำท่วม

สังคม

อำนาจเจริญฝนกระหน่ำทั้งวันทั้งคืน อ่างเก็บน้ำพุทธอุทยานจ่อคิวล้นสติงเวย์ เตือนท้ายเขื่อนให้ระวังน้ำท่วม

โดย pichaya_s

25 ก.ย. 2564

230 views

วันที่ 25 กันยายน2564 นายสมเกียรติ แก้วรัตน์ นายอำเภอเมืองอำนาจเจริญ กล่าวว่า ฝนที่อำนาจเจริญตกหนักมากๆตลอดทั้งคืนทั้งวันจนถึงเช้านี้ยังตกตลอด ทำเอาอ่างเก็บน้ำต่างๆบรรจุนำ้เต็มพอกัดและที่สำคัญอ่างเก็บน้ำพุทธอุทยาน อ.เมืองจ.อำนาจเจริญเหลืออีกเพียง80ชม.น้ำก็จะล้นสติงเวย์ ช่องระบายน้ำแล้ว


จึงฝากเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ท้ายเขื่อนปล่อยน้ำของอ่างต่างๆให้เตรียมพร้อมในการอพยพขึ้นสู่ที่สูงโดยเฉพาะผู้ที่สร้างบ้านเรือนที่อยู่อาศัยและคอกปศุสัตว์ ติดกับลำห้วยปลาแดกให้ระมัดระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำล้นตลิ่งได้ด้วยเนื่องจากช่วงนี้มีพายุเข้าและเกิดตกหนักตลอดทั้งคืนน้ำเหนือจากอำเภอเสนางและชานุมานจากเทือกเขาต่างๆที่ไหลมารวมกันกับลำห้วยปลาแดกอาจทำให้ล้นคลองห้วยปลาแดกออกมาท่วมบ้านเรือนอย่างเช่นทุกปีที่ผ่านๆมาฉะนั้นเพื่อความไม่ประมาณทางอำเภอได้ตั้งศูนย์เตรียมการช่วยเหลือผู้ประสพภัยน้ำท่วมในครั้งนี้ไว้แล้ว


ด้านนายทวีป บุตรโพธิ์ ผวจ.อำนาจเจริญ กล่าวว่าจากการที่ตนลงพื้นที่ตรวจสอบระดับน้ำตามอ่างเก็บน้ำต่างๆมีน้ำเพิ่มขึ้นเป็นที่น่าพอใจในหน้าแล้วปีนี้คงได้ใช้น้ำในการอุปโภคบริโภคกับอย่างเพียงพอน้ำท่าอุดมสมบูรณ์แต่ก็อดเป็นห่วงประชนที่อาศัยอยู่ตามที่ลุ่มให้ระวัดระวังอันอาจจะเกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากโดยเฉพาะประชาชนทางด้านอำเภอชานุมานและอำเภอหัวตะพานให้ระมัดระวังในการเดินเรือออกหาปลาตามลำแม่น้ำโขงหากน้ำไหลเชี่ยวก็ไม่ควรออกเรือหาปลาเพราะในแม่น้ำโขงช่วงนี้ขุ่นข้นและมีสิ่งปฎิกูลลอยประปนมากับน้ำในลำแม่น้ำโขงอาจไปสะดุจชนเข้ากับเรือของท่านเสียหายและอัปปรางจมน้ำได้เป็นอันตรายแก่ทรัพย์สินและชีวิตและผู้ที่อาศัยปลูกบ้านเรือนตามริมฝั่งแม่น้าโขงให้เฝ้าดูระดับน้ำโขงอย่างต่อเนื่องและใกล้ชิดอาจเกิดน้ำป่าไหลหลากและน้ำโขงหนุนขึ้นอย่างรวดเร็วเกิดสภาวะน้ำท่วมฉับพลันขึ้นได้ ให้เฝ้ารับฟังพยาการณ์อากาศจากทางจังหวัด ทางอำเภอและทางพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิดด้วยตนเป็นห่วงและหากเกิดเหตุให้รีบรายงานทางผู้ใหญ่บ้าน กำนัน ทางอำเภอและะทางจัวหวัดโดยด่วนจะได้ลงพื้นที่ให้รับการช่วยเหลือได้ทันเวลาครับ

คุณอาจสนใจ

Related News