สุโขทัย น้ำป่าทะลักท่วม 4 ชุมชน - เตือนอีสานตอนล่าง ฝนตกหนักบางแห่ง

สังคม

สุโขทัย น้ำป่าทะลักท่วม 4 ชุมชน - เตือนอีสานตอนล่าง ฝนตกหนักบางแห่ง

โดย passamon_a

25 ก.ย. 2564

53 views

ที่ จ.อุบลราชธานี ฝนยังตกลงมาอย่างต่อเนื่อง โดยน้ำฝนได้เอ่อล้นจากท่อระบาย และช่องทางการระบายน้ำไม่ทัน ทำให้น้ำเอ่อล้นเข้าท่วมผิวถนนหลายสายทั่วเขต ตัวอำเภอเมือง และ อำเภอวารินชำราบ โดยเฉพาะเส้นทางสาย 24 ระหว่างตัววารินชำราบ - เดชอุดม บริเวณบ้านบัววัด เขตตำบลธาตุ อำเภอวารินชำราบ ถูกน้ำท่วมขังสูงประมาณ 30-40 เซนติเมตร ระยะทางประมาณ 500 เมตร ส่งผลให้การจราจรต้องเดินผ่านได้เพียง 1 ช่องทาง


โดยมีเจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงมาตั้งหลักเขตวัดระดับน้ำท่วม ให้ผู้ขับขี่สามารถสังเกตเห็นระดับน้ำท่วมเป็นระยะ ซึ่งน้ำท่วมในครั้งนี้เป็นน้ำรอการระบายในเส้นทาง และคาดว่าหากฝนหยุดตกสถานการณ์น้ำท่วมถนนก็จะเข้าสู่สภาวะปกติ


ขณะทางด้าน ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง จ.อุบลราชธานี ประกาศเตือนภัย ฉบับที่ 6 เรื่องพายุดีเปรสชัน เตี้ยนหมู่ เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 24 ก.ย.64 แรงพายุได้อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชันแล้ว โดยเมื่อเวลา 16.00 น. มีศูนย์กลางอยู่บริเวณเมืองสะหวันนะเขต ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยอยู่ห่างประมาณ 80 กิโลเมตรทางตะวันออกเฉียงใต้ของ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร หรือ ที่ละติจูด 16.5 องศาเหนือ ลองจิจูด105.5 องศาตะวันออก


มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อยอย่างช้า ๆ คาดว่าจะเคลื่อนเข้าปกคลุมบริเวณจังหวัดมุกดาหาร ในคืนวันที่ 24 ก.ย.


ลักษณะเช่นนี้จะทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ในช่วงวันที่ 24 - 25 ก.ย. มีฝนตกเพิ่มมากขึ้น และฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง กับมีลมแรง ซึ่งคาดว่าจะมีผลกระทบตามพื้นที่บริเวณจังหวัดต่าง ๆ ดังนี้


วันที่ 25 ก.ย. บริเวณที่มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง จังหวัดนครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ และ ร้อยเอ็ด จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่บริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก และระวังอันตรายจากลมแรงที่เกิดขึ้นไว้ด้วย โดยติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง หรือ กรมอุตุนิยมวิทยา อย่างใกล้ชิดต่อไป


ขณะที่ จ.สุโขทัย สถานการณ์น้ำท่วมยังคงขยายวงกว้าง และสร้างความเดือดร้อนเพิ่มมากขึ้น มวลน้ำป่าจากอ่างเก็บน้ำห้วยแม่กองค่าย และอ่างเก็บน้ำแม่รำพัน ต.ตลิ่งชัน อ.บ้านด่านลานหอย ซึ่งมีปริมาณฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง และมีปริมาณมากจนทำให้บริเวณอ่างเก็บน้ำทั้ง 2 แห่ง มีความจุน้ำเกินความจุ จนล้นสปิลเวย์ อยู่ 1.20 เมตร


ทำให้มวลน้ำจากอ่างเก็บน้ำทั้ง 2 แห่ง ไหลลงคลองแม่รำพัน และไหลทะลักเข้าท่วมที่ ต.เมืองเก่า ต.บ้านกล้วย อ.เมืองสุโขทัย หลายพื้นที่ ถูกน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะนาข้าว และบ้านเรือนประชาชน


ประชาชนในเขตเทศบาลต่างเร่งนำกระสอบทรายวางหน้าร้านของตนเองเพื่อป้องกันน้ำท่วม หลังน้ำป่าจากคลองแม่รำพันได้ไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ใน 4 ชุมชนของเขตเทศบาลเมืองฝั่งทิศตะวันตก ได้แก่ ชุมชนคลองโพ ชุมชนคูหาสุวรรณ ชุมชนเลอไทย และชุมชนร่วมพัฒนา ทำให้ประชาชเดือดร้อนกว่า 500 ครัวเรือน บางพื้นที่มีน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร และยังส่งผลให้น้ำถนนจรดวิธีถ่องช่วงหน้าธนาคารกสิกรไทย มีน้ำท่วมสูงประมาณ 30 เซนติเมตร


คุณอาจสนใจ

Related News