รวบ 2 เยาวชน หลอกขายมือถือเด็ก 14 ซัดทอดเด็ก 19 ตัวการใหญ่ ชี้โดนหลอกเหมือนกัน

สังคม

รวบ 2 เยาวชน หลอกขายมือถือเด็ก 14 ซัดทอดเด็ก 19 ตัวการใหญ่ ชี้โดนหลอกเหมือนกัน

โดย panwilai_c

24 ก.ย. 2564

107 views

ความคืบหน้ากรณีการติดตามตัวจับผู้เกี่ยวข้องกับการหลอกขายไอโฟน 7 ให้น้องก้อง เด็กชายวัย 14 ปี ที่เชียงใหม่ แต่ไม่ส่งสินค้า ทำให้น้องก้องเสียชีวิต เพราะเครียดเส้นเลือดในสมองแตก ล่าสุดจับได้แล้ว 2 คน อ้างเป็นผู้เสียหายเหมือนกัน ถูกหลอกให้เปิดบัญชี และออกหมายจับตัวการใหญ่อีก 1 คน วัย 19 ปี




ผู้ต้องหา 2 คนที่ถูกจับ เป็นเยาวชนหญิงอายุ 18 ปี 1 คน ถูกจับที่จังหวัดปทุมธานี และ นางสาว สายน้ำผึ้ง ชนะมาร อายุ 19 ปี ถูกจับที่ ตามหมายจับศาลจังหวัดเชียงใหม่ ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ฐานนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ทั้งคู่อ้างว่ารับจ้างเปิดบัญชีเพื่อแลกค่าตอบแทนเท่านั้น


จากการสืบสวนของตำรวจพบว่า คนร้ายที่เป็นตัวการใหญ่ คือ นางสาว พิยดา ทองคำพันธ์ อายุ 19 ปี เปิดไอจี 8 ชื่อ โดยใช้ภาพปลอม และเปลี่ยนชื่อไปเรื่อยๆ แต่บัญชีหลักที่มีคนติดตามสูงถึง 6 หมื่นคน คือ โฟนบายมิ้น หลอกขายโทรศัพท์ไอโฟน 7 ให้น้องก้อง เด็กชายวัย 14 ปี ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยให้โอนเงิน 5,000 บาท เข้าบัญชีของ เยาวชนหญิงวัย 18 ปี จากนั้นเงินถูกโอนต่อไปบัญชีของ นางสาว สายน้ำผึ้ง และโดนต่อไปอีก 29 บัญชี ก่อนจะมาสิ้นสุดที่บัญชีของบริษัทแห่งหนึ่ง ที่ตั้งอยู่ใน ต.บางแม่นาง อ.บางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี เมื่อตรวจสอบย้อนไปพบว่าผู้รับผลประโยชน์ทั้งหมดของบริษัทนี้ คือ นางสาว พิยดา




ผู้ต้องหาทั้ง 2 คน สารภาพว่า เห็นโพสต์ชวนให้มาเปิดบัญชีเพื่อแลกค่าจ้าง 8,000 บาท จึงหลงเชื่อ ยอมเปิดบัญชีให้ โดยเปิดบัญชีตามหน้าเคาน์เตอร์ร้านสะดวกซื้อที่ให้บริการ จากนั้นใช้เบอร์ของ นางสาว พิยดา เป็นเบอร์ผูกพร้อมเพย์ เพื่อรับรหัส OTP แต่พอเปิดบัญชีแล้วกลับไม่ได้เงินตามที่ตกลง ก่อนจะขาดการติดต่อไป ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลของตำรวจ ที่พบว่า เบอร์มือถือนี้มีหลักฐานการใช้งานอยู่บริเวณบ้านของ นางสาว พิยดา ที่ย่านราชพฤกษ์ จังหวัดนนทบุรี ทีตำรวจไปตรวจค้นวันนี้


ทำให้เช้าวันนี้ตำรวจไซเบอร์จึงขอหมายค้นศาลจังหวัดนนทบุรีขยายผลเข้าตรวจสอบบ้านพัก หลังดังกล่าว แต่ไม่พบ พร้อมกับตรวจยึดแท็บเลต , คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ , ตู้เซฟนิรภัย , กระเป๋าแบรนด์เนม , ซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือ และรถยนต์ BMW ที่เธอซื้อด้วยเงินสดไว้ตรวจสอบ หลังพบว่าใช้ไอพีอินเทอร์เน็ตของบ้านหลังดังกล่าวหลอกลวงเหยื่อ นอกจากนี้ยังพบว่านางสาว พิยดา เคยต้องคดีความผิดในลักษณะเดียวกันในพื้นที่ สภ.คลองหลวง และมีหมายจับของศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดปทุมธานีด้วย ขณะนี้ตำรวจอยู่ระหว่างติดตามตัวมาดำเนินคดี


พลตำรวจโท กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ผบช.สอท. บอกว่า ปัจจุบันอาชญากรในโลกไซเบอร์มีอายุน้อยลงเรื่อยๆ และมักจะทำพฤติกรรมเลียนแบบกัน คือ การฉ้อโกงในอินเทอร์เน็ต


ส่วนที่หลายคนอ้างว่า โดนหลอกเปิดบัญชีเชื่อว่าไม่จริง คนที่ไปเปิดบัญชีต้องรู้อยู่แล้วว่าบัญชีดังกล่าวถูกนำไปใช้ในเรื่องที่ไม่ผิดกฎหมาย และหลังจากนี้จะประสานไปยัง ป.ป.ง.เพื่อติดตามทรัพย์ด้วยจากบัญชีทั้งหมด


ในวันนี้ นางสาว จันท์ปภา ตะคามจันทร นักศึกษาชั้นปีที่ 1 ของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้เสียหายของ IG โฟนบายมิ้น เข้าร้องเรียนกับผู้บัญชาการ สอท.ด้วย หลังติดต่อซื้อไอโฟน 11 ในราคา 11,000 บาท และไม่ได้ของ เมื่อรู้ว่าตำรวจสามารถจับผู้ร่วมขบวนการได้ก็รู้สึกดีใจและหวังว่าจะได้เงินคืน เพื่อนำไปซื้อโทรศัพท์มือถือใช้ในการศึกษา


ทีมข่าวได้ตรวจสอบในอินสตราแกรมของผู้ต้องหาพบว่าถูกปิดไปหมดแล้ว เหลือเพียง หน้าไอจีที่ผู้เสียหายสร้างขึ้นมาเตือนภัยจำนวนมาก ซึ่งพลตำรวจโท กรไชย ฝากเตือนว่า การซื้อของออนไลน์ ให้ระมัดระวัง และให้สังเกตว่า สินค้าที่มีราคาถูกเกินจริง ก็อาจเข้าข่ายการหลอกลวงได้ หากเป็นไปได้ควรไปรับสินค้าที่หน้าร้าน หรือก็ซื้อจากหน้าร้านเลยดีกว่า


สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/SroifPuZEOo

คุณอาจสนใจ

Related News