'พายุเตี้ยนหมู่' ถล่มหลายจังหวัดทำฝนตกหนัก เตือนอีก 50 จังหวัดของทุกภาค รับมือพรุ่งนี้

สังคม

'พายุเตี้ยนหมู่' ถล่มหลายจังหวัดทำฝนตกหนัก เตือนอีก 50 จังหวัดของทุกภาค รับมือพรุ่งนี้

โดย panwilai_c

24 ก.ย. 2564

61 views

หลังจากที่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีฝนกระหน่ำในหลายพื้นที่ ของ อ.เมือง และ อำเภอวารินชำราบ จังหวัดอุบลราชธานี เพจสังคมออนไลน์ใน ได้โพสต์ข่าวสาร และ ภาพน้ำท่วมขัง ท่ามกลางความเป็นกังวล กับอิทธิพลของพายุโซนร้อน เตี้ยนหมู่ซึ่งส่งผลให้จังหวัดในภาคอีสาน และ ตะวันออก มีฝนกระหน่ำต่อเนื่อง ตั้งแต่ช่วงเช้ามืด มาจนถึงช่วงบ่ายวันนี้ วันนี้ (24 ก.ย. 64)


ภาคอีสาน เจอผลกระทบจากพายุเตี้ยนหมู่ หลายจังหวัดมีฝนตกหนักตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ทางการสั่งเฝ้าระวังน้ำป่า เช่น ที่อำนาจเจริญ มีฝนที่ตกหนักตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังเป็นวงกว้าง ตามพื้นที่ลุ่มของอำเภอเมือง ขณะเดียวกันแหล่งน้ำต่าง ๆ มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่วนแม่น้ำโขงมีระดับเพิ่มขึ้นเช้านี้วัดได้ 4 เมตร นายอำเภอเมือง ประกาศเตือนประชาชนที่อยู่ตามที่ลุ่ม ให้ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก รวมถึงพื้นที่อำเภอหัวตะพาน ที่ต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน


ส่วนที่อุบลราชธานี เจอผลกระทบจากพายุเตี้ยนหมู่ เมื่อช่วงเช้ามืด ทำให้เกิดน้ำท่วมขังในเขตอำเภอเมือง และอำเภอวารินชำราบ ถนนหลายสายถูกน้ำท่วมขัง บางจุดสูงเกือบ 50 เซนติเมตร รถเล็กสัญจรได้ลำบาก 


นอกจากนี้ยังมีน้ำไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน ในเขตชุมชนวังแดง เทศบาลนครอุบลราชธานี โดยที่โรงพยาบาลวารินชำราบ เจอฝนตกหนักสาดเข้าไปในจุดพักญาติชั้นล่าง ทำให้เกิดภาพลักษณะมีน้ำท่วมขัง แต่ไม่กระทบกับการให้บริการผู้ป่วย


ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น จับตาระดับในลำน้ำชี และลำน้ำพรม ในเขตรอยต่อจังหวัดชัยภูมิ พบว่า มีปริมาณน้ำเพิ่มสูงขึ้น ประกอบกับฝนตกที่ต่อเนื่อง ทำให้บางพื้นที่มีน้ำท่วมขัง จึงต้องเร่งผลักดันน้ำลงเขื่อนอุบลรัตน์ ที่ยังรับน้ำได้อีก 50 เปอร์เซ็น ของความจุเขื่อน เตรียมพร้อมรับมวลน้ำจากชัยภูมิ ที่จะเข้ามาสบทบเพิ่ม


ขณะที่ ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 สั่งเจ้าหน้าที่เดินเครื่องสูบน้ำขนาด 8 นิ้ว และ 12 นิ้ว ในเขตเมืองขอนแก่น รวม 6 จุด เตรียมพร้อมรับมือหากมีฝนตกหนักในพื้นที่


สำหรับเส้นทางพายุโซนร้อน"เตี้ยนหมู่" ที่จะอ่อนกำลังลงเป็นดีเปรสชั่น ขณะนี้ได้เคลื่อนเข้าปกคลุมในหลายจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นเวลากว่า 6 ชั่วโมงแล้ว เคลื่อนปกคลุม เวลา 10.00น.


โดยมีภาพถ่ายจากดาวเทียม Himawari จากกรมอุตุนิยมวิทยา ล่าสุดในขณะนี้แบบไรล์ไทม์ จะเห็นว่าพายุได้เข้าปกคลุมหลายจังหวัดภาคอีสานแล้ว หลังจากเมื่อช่วงก่อนเที่ยงได้เคลื่อนปกคลุมจังหวัดมุกดาหาร อำนาจเจริญและอุบลราชธานี


จากภาพถ่ายดาวเทียมจะเห็นว่ามีทั้งสีเขียว สีเหลืองและสีส้มเข้ม เคลื่นมาจากทางประเทศเวียยมนาม และลาว ซึ่งสีส้มเข้มเป็นศูนย์กลางของพายุที่ ยังอยู่บริเวณเมืองสะหวันนะเขต ประเทศลาว


ประกาศเตือนจากรุมอุตุนิยมวิทยา ฉบับล่าสุด เมื่อช่วง 11 โมง พบว่า เวลานั้นพายุโซนร้อน "เตี้ยนหมู่" มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 60 กิโลเมตร ทางตะวันออกของจังหวัดอุบลราชธานี และกำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ค่อนทางเหนือเล็กน้อย ด้วยความเร็วประมาณ 25 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะอ่อนกำลังเป็นพายุดีเปรสชันเคลื่อนปกคลุมจังหวัดภาคอีสาน เตือนให้ระวังฝนตกหนักและหนักมากบางพื้นที่ และกำลังจะออกประกาศเตือนฉบับใหม่ ในเวลา 5 โมงเย็นนี้ เดี่ยวรอติดตามอย่างใกล้ชิด


จังหวัดที่มีผลกระทบจากพายุ "เตี้ยนหมู่" ฝนตกหนักถึงหนักมาก วันนี้ มีถึง 31 จังหวัด ในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคตะวันออก ส่วนวันพรุ่งนี้ 25 กันยายน จะมี 50 จังหวัด ที่ฝนจะตกหนักและหนักมากบางพื้นที่เกือบทุกภาค รวมถึงกรุงเทพมหานครและจังหวัดปริมณฑล ยกเว้นภาคใต้




สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/sWvsxhB0Rv4

คุณอาจสนใจ

Related News