เหยื่อโผล่อีก! เด็กหญิง 13 ปีถูกโกงซื้อไอโฟน พบเป็นร้านเดียวกับเด็ก ม.2

อาชญากรรม

เหยื่อโผล่อีก! เด็กหญิง 13 ปีถูกโกงซื้อไอโฟน พบเป็นร้านเดียวกับเด็ก ม.2

โดย nicharee_m

24 ก.ย. 2564

38 views

แม่สุดช้ำร่ำไห้ทั้งน้ำตา ร้องสื่อหลังลูกสาว วัย 13 ปี ซื้อโทรศัพท์ไอโฟนมือ 2 ราคากว่าหนึ่งหมื่นบาท หวังเอามาเรียนออนไลน์แต่ไม่ได้ของ พบเป็นร้านเดียวกับโกงน้องก้อง เด็ก ม.2 ที่เชียงใหม่


ผู้สื่อข่าวได้รับเรื่องร้องเรียนจาก น้องชบาแก้ว อายุ 13 ปี และ คุณแม่ดวงสุดา อายุ 46 ปี บ้านอยู่ที่อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี โดยน้องชบาแก้ว เล่าให้ฟังว่า ตนเองเรียนอยู่ชั้น ม.1 ตอนนี้ต้องเรียนออนไลน์อยู่บ้าน โทรศัพท์ที่มีอยู่ก็จะติดๆ ดับๆ ทำให้มีปัญหาในการเรียน จึงได้ลองค้นหาโทรศัพท์มือสองใน IG ก็ไปพบร้านค้าร้านหนึ่ง ลงขายไอโฟน รุ่น 11 โปร หน่วยความจำ 256 GB มือสอง ราคา 15,000 บาท ถูกกว่าร้านอื่นนิดหน่อย จึงได้ปรึกษากับแม่ ซึ่งแม่ก็เห็นว่าดี และจะได้เอามาทำยูทูบ เพื่อหารายได้เสริมด้วย


เนื่องจากตนเองเคยไปประกวดในรายการหนึ่ง ในเรื่องของแอ็คติ้งประกอบเพลง และได้รางวัลรองชนะเลิศมา จึงคิดว่าจะทำคลิปแบบนี้ลงในยูทูบ เพราะทุกวันนี้ใช้มือถือร่วมกับแม่ จึงได้เข้าไปต่อรองราคา ทางร้านก็บอกว่า ถ้าโอนเลยจะลดให้ 1,000 บาท เหลือ 14,000 บาท จึงได้ตกลง ที่มั่นใจเพราะเข้าไปดูรีวิวของร้านพบว่า มีคนซื้อเยอะมาก และมีหน้าคนซื้อมาแปะใน IG ของร้านด้วย จึงทำให้เกิดความเชื่อใจ จากนั้นแม่จึงโอนเงินไปให้ โดยเป็นการโอนแบบพร้อมเพย์ ในวันที่ 17 ก.ย. เวลา 17.00 น. และนัดส่งภายใน 2 ชั่วโมง


หลังจากที่โอนเงินไปแล้ว ติดต่อบอกทางร้าน ร้านบอกว่าอยู่กรุงเทพฯ ระยะทางจากกรุงเทพฯ ถึงราชบุรี จะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง หลังจากนั้นก็รอรับของ จนกระทั่งดึกของก็ยังไม่มา แต่ก็คิดว่าคนส่งอาจจะติดเคอร์ฟิวส์ จนตอนเช้าวันที่ 18 ก.ย. ของก็ยังไม่มา จึงได้สอบถามกลับไปทางร้าน ซึ่งก็อ่านไลน์ แต่ไม่มีการตอบกลับ รอจนเย็นจึงคิดว่าน่าจะโดนโกง แม่ก็เลยพาไปแจ้งความที่ สภ.โพธาราม


ตอนนี้ตนอยากได้เงินคืน เพราะเงินจำนวนนี้บางคนอาจจะคิดว่าไม่มาก แต่สำหรับครอบครัวของตนนั้นมันมากที่สุด สามารถเอามาใช้จ่ายได้นาน อยากให้ทางร้านเห็นใจและอย่าไปหลอกใครอีก แต่ในเรื่องคดีก็อยากจะให้ทางตำรวจดำเนินคดีให้ถึงที่สุด เพื่อไม่ให้คนอื่นถูกหลอกเหมือนกับตนอีก


ด้าน นางดวงสุดา แม่ของน้องชบา เล่าทั้งน้ำตาว่า พอรู้ว่าน่าจะถูกโกงแน่จึงได้รีบไปแจ้งความ และไปที่ธนาคารเพื่อขอให้อายัดเงิน ซึ่งธนาคารก็ทำเรื่องให้ ตอนนี้เดือดร้อนมาก เพราะที่ตัดสินใจซื้อโทรศัพท์ก็ต้องการให้ลูกได้เรียนออนไลน์ และหวังว่าจะให้ลูกทำยูทูบเพื่อหารายได้เพิ่ม แต่ก็มาถูกหลอกอีก ตอนนี้แคร์ความรู้สึกของลูกมาก เพราะ ปกติลูกจะเป็นคนร่าเริงพอเกิดเรื่องลูกคงรู้สึกผิดที่ทำให้แม่ต้องเสียเงิน กลายเป็นคนเงียบขรึมไม่พูด ตนเองก็รู้ว่าลูกเครียดมาก ก็ได้แต่ปลอบใจ ส่วนเรื่องเงินก็ไม่รู้ว่าจะได้คืนไหม


จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบร้านค้าดังกล่าวเป็นร้านเดียวกับที่ทาง น้องม.2 ที่ จ.เชียงใหม่ สั่งซื้อและโอนไปแล้วแต่กลับไม่ได้รับของ จนทำให้เกิดอาการเครียดจนเส้นเลือดในสมองแตกเสียชีวิต


ด้าน พ.ต.อ.ชูเกียรติ ภูกาบพลอย รองผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ราชบุรี บอกว่า ขณะนี้ทางพนักงานสอบสวนรับแจ้งเป็นคดีแล้ว และเมื่อทำการสอบปากคำผู้เสียหายแล้วก็จะต้องทำการออกหมายเรียกผู้ที่รับโอนเงิน มาสอบปากคำ ซึ่งถ้าหากเป็นผู้ที่รับจ้างเปิดบัญชี ก็จะมีความผิดด้วย ซึ่งตอนนี้ได้สั่งอายัดบัญชีไว้แล้ว และเบื้องต้นได้ประสานกับตำรวจอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์ไว้แล้ว

คุณอาจสนใจ