สรุปเหตุป่วนเผาป้อม 6 จุดกลางกรุง ด้าน ผบ.ตร.สั่งปรับยุทธวิธีรับมือม็อบ

เลือกตั้งและการเมือง

สรุปเหตุป่วนเผาป้อม 6 จุดกลางกรุง ด้าน ผบ.ตร.สั่งปรับยุทธวิธีรับมือม็อบ

โดย thichaphat_d

24 ก.ย. 2564

4 views

กรณีมีผู้ก่อเหตุเผาป้อมจราจรตำรวจ จำนวน 6 จุด ได้แก่ ที่แยกสะพานควาย / แยกประดิพัทธิ์ / และทางด่วนระนอง / แยกราชประสงค์ / แยกอุรุพงษ์ / และแยกมิตร สัมพันธ์ เมื่อวันที่ 22 กันยายนที่ผ่านมานั้น


พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผบช.น. กล่าวว่า ผู้ก่อเหตุขับรถจักรยายนต์จำนวน 15-20 คัน ซึ่งการกระทำของกลุ่มผู้ชุมนุมดังกล่าวเป็นความผิดฐานมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป ก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง, เมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้ผู้ที่มั่วสุม เลิกแล้วไม่เลิก, วางเพลิงเผาทรัพย์ผู้อื่น, ทำให้เสียทรัพย์, ฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และความผิดอื่นๆที่เกี่ยวข้อง


ขณะที่ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกลุ่มผู้ชุมนุมเผาป้อมจราจรหลายจุดในกรุงเทพฯ ว่าได้รับรายงานเรื่องดังกล่าวแล้ว ก็ต้องปรับยุทธวิธีกันไป ต้องประเมินสถานการณ์ให้แม่นยำกว่านี้


จะเห็นว่ามีการกระจายตัวยกระดับความรุนแรง ตำรวจต้องปรับยุทธวิธีการใช้กำลัง การบังคับใช้กฎหมาย และเรื่องการข่าว ตำรวจไม่ได้วิ่งตามม็อบ แต่เป็นผู้ก่อเหตุ ซึ่งอาจจะเป็นเส้นเบลอๆ ระหว่างม็อบกับผู้ที่ก่อเหตุ เพราะเขาต้องการให้เป็นแบบนั้น


"การกระทำแบบนี้ไม่ใช่อาชญากรทั่วไป จะเห็นว่าตั้งแต่ ส.ค.จนถึงปัจจุบัน มีการจับกุมผู้ก่อเหตุกว่า 400 ราย ทุกครั้งที่จับเขาจะมีความรู้เทคนิคข้อกฎหมายต่างๆ มากขึ้น เห็นจากมีฝ่ายกฎหมายที่พร้อมปฏิบัติงาน 24 ชั่วโมง พอมีคนโดนจับจะมาทันที ตอนนี้ผมได้พูดคุยกับฝ่ายสอบสวนว่าการบังคับใช้กฎหมายให้ดูเรื่องฐานความผิดอื่นๆ ถ้ามีองค์ประกอบความผิดอื่น เช่นอั้งยี่ ซ่องโจร ให้ไปรวบรวมพยานหลักฐานมา" ผบ.ตร.กล่าว



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/m95y023wwXk

คุณอาจสนใจ

Related News