หัวหิน รีชาร์จ พร้อมเปิดรับ นทท. - เผย 3 เงื่อนไขข้อเสนอลดวันกักตัว ผู้เดินทางเข้าไทย

เศรษฐกิจ

หัวหิน รีชาร์จ พร้อมเปิดรับ นทท. - เผย 3 เงื่อนไขข้อเสนอลดวันกักตัว ผู้เดินทางเข้าไทย

โดย thichaphat_d

24 ก.ย. 2564

82 views

คืบหน้าโครงการหัวหิน รีชาร์จ เพื่อเปิดรับนักท่องเที่ยว นายกรด โรจนเสถียร คณะกรรมการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย นายกสมาคมสปาไทย ในฐานะประธานภาคเอกชนของโครงการหัวหิน รีชาร์จ เปิดเผยว่า ภาคเอกชนยืนยันความพร้อมในการเปิดพื้นที่นำร่อง รับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ฉีดวัคซีนครบแล้ว


เดินทางเข้ามาแบบไม่กักตัวในพื้นที่ของเทศบาลเมืองหัวหิน จำนวน 2 ตำบล คือ ตำบลหัวหินและตำบลหนองแก หลังเตรียมความพร้อมในเรื่องต่างๆมาพอสมควรแล้ว เหลือเพียงการเสนอให้กับที่ประชุม ศบค.วันที่ 27 ก.ย.เห็นชอบเพื่อให้สามารถเปิดทดสอบระบบต่างๆ ได้ในวันที่ 15 ต.ค. ขณะที่การฉีดวัคซีนไม่ต้องกังวลเพราะพื้นที่นำร่องหัวหินฉีดวัคซีนครบ 70% ตามเกณฑ์ตั้งแต่เดือน ก.ย. 


ส่วนการจัดเตรียมความพร้อมทางด้านการตลาดท่องเที่ยว ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวต่างชาติ สอบถามการจองห้องพักล่วงหน้าเข้ามาอย่างต่อเนื่อง เชื่อมั่นว่าไทยยังเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวต่างชาติทั่วโลกสนใจเดินทางเข้ามา


แต่ขอให้รัฐบาลมีนโยบายที่มีความชัดเจนและแน่นอน ไม่ใช่หมุนไปหมุนมาจนทำให้เกิดความไม่เชื่อมั่น ขณะที่การจัดทำสถานกักกันในกิจการเพื่อสุขภาพหรือ Wellness Quarantine ล่าสุดยังไม่ได้มีแนวทางการจัดทำที่ชัดเจนออกมาแบบเต็มรูปแบบ คงต้องรอความชัดเจนอีกครั้ง


สำหรับมติเรื่องลดวันกักตัว นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า คณะกรรมการฯมีมติเห็นชอบการลดวันกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ จากเดิมที่ต้องกัก 14 วัน ให้เหลือ 7 วัน 10 วัน และ 14 วัน แล้วแต่กรณี ดังนี้


1.ลดเหลือ 7 วัน สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดส ตรวจหาเชื้อด้วยวิธีมาตรฐาน RT-PCR ก่อนเข้าไทยเมื่อมาถึงไทยจะต้องตรวจหาเชื้ออีก 2 ครั้ง


2.ลดเหลือ 10 วัน สำหรับผู้ที่ไม่มีเอกสารรับรองการได้รับวัคซีนครบโดส เมื่อถึงไทยต้องตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR 2 ครั้ง สำหรับผู้ที่เดินทางเข้ามาทางอากาศ


3.กักตัวอย่างน้อย 14 วัน สำหรับผู้ที่ไม่มีเอกสารรับรองการฉีดวัคซีนและตรวจหาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR 2 ครั้ง ในวันแรกที่มาถึงไทยและวันที่ 12-13 สำหรับผู้ที่เดินทางเข้าทางบก


โดยจะใช้เกณฑ์เดียวกันกับทุกประเทศที่เป็นต้นทาง ขอให้มั่นใจว่า การลดวันกักตัวไม่ได้ทำให้สถานการณ์การระบาดเพิ่มมากขึ้น แต่ข้อดีคือทำให้เรามีชีวิตร่วมกับโควิด-19 ได้อย่างมั่นคงมากขึ้น


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/_YJn01swzN4

คุณอาจสนใจ

Related News