ฉาววงการไม้ใบด่าง แฉหลอกขายต้นเงินไหลมา ใช้สีผสมอาหารทาแทน เหยื่อโดนกันเพียบ

สังคม

ฉาววงการไม้ใบด่าง แฉหลอกขายต้นเงินไหลมา ใช้สีผสมอาหารทาแทน เหยื่อโดนกันเพียบ

โดย thichaphat_d

24 ก.ย. 2564

14K views

จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ข้อความพร้อมภาพแชทการซื้อขายต้นไม้ด่างชนิดหนึ่ง ที่ถูกผู้ขายหลอกเอาต้นไม้อีกชนิดมาทาสีขายแทน


นายตฤณภัทร ธนัถต์ภณโชติ ผู้โพสต์ เล่าว่าได้ติดต่อซื้อขายต้นไม้เงินไหล่มาด่างเหลือง โดยนัดกันที่ จ.นครปฐม ก่อนที่ผู้ขายจะขอเปลี่ยนที่หลายครั้ง จนสุดท้ายมานัดเจอที่ ห้างบิ๊กซีอ้อมน้อย ซึ่งเมื่อตนเองมาถึง ต้องจอดรอนานกว่า 40 นาที จนผู้ขายเดินทางมาถึง


ตนเองได้ลงเดินไปหาก่อนที่ฝ่ายหญิงจะลงมาและมีฝ่ายชายเดินตามลงมาพร้อมนำต้นไม้ยื่นมาให้ ซึ่งต้นไม้ที่ทำการตกลงไว้ตอนแรก ผู้ขายบอกว่า รากของต้นไม้เดินดีแล้ว ไม่ต้องอยู่ในถุงอบ แต่เมื่อผู้ขายนำมาให้ กลับพบว่าต้นไม้ยังอยู่ในถุงอบ ที่มีไอน้ำเกาะอยู่เต็มถุง ทำให้ดูได้ลำบาก มองไม่ชัดเจน ซึ่งผู้ขายเมื่อส่งต้นไม้ให้ก็แจ้งว่าให้ถือระวังอย่าให้ใบสัมผัสกับถุง เดี๋ยวจะเสียหาย และแจ้งว่าต้องรีบไปส่งต้นไม้อีกจังหวัดหนึ่ง


ตนเองจึงขอ QR CODE เพื่อจ่ายเงิน และด้วยความเร่งของผู้ขายและความรีบของตน ทำให้ลืมดูว่า ได้แสกนจ่ายเงินเข้ากระเป๋าเงินออนไลน์ (วอลเล็ท) ไม่ใช่บัญชีธนาคาร เป็นจังหวะเดียวกับที่ผู้ขายก็ขับรถออกไปอย่างรวดเร็ว จึงทำการเปิดถุงต้นไม้ดู และนำกระดาษทิชชู มาเช็ดก็พบว่าถูกหลอก


ซึ่งต้นไม้ที่ตนได้รับ เป็นต้นเงินไหลมาด่างขาว ที่มีลักษณะคล้ายกัน แต่ต่างที่สีด่างจะเป็นสีขาว ไม่ใช่สีเหลือง ตนเองจึงรีบไปขอวงจรปิดเพื่อดูป้ายทะเบียนและนำเรื่องราวมาโพสต์ เพื่อเป็นการเตือนสมาชิกในกลุ่ม กลับพบว่า มีผู้เสียหายที่โดน ผู้ขายสองรายนี้หลอกอยู่หลายราย


จากการสองถามผู้เสียหายคนอื่นทราบว่า วิธีการที่ผู้ขายสองคนนี้จะใช้เหมือนกัน คือมีการนำต้นไม้เงินไหลมาด่างขาว มาทาสีที่คาดว่าจะเป็นสีผสมอาหาร มาหลอกขายโดยการนำมาใส่ถุงและอ้างว่าอยู่ระหว่างการอบเร่งราก ซึ่งยอดเงินความเสียหายหากรวมทั้งหมดกว่าแสนบาท ซึ่งผู้เสียหายรายอื่นๆ ได้เข้าแจ้งความไว้แล้ว


ขณะที่ในส่วนของราคาต้นเงินไหลมาด่างเหลือง ในตลาดจะอยู่ที่ใบละ 5,000 - 10,000 บาท โดยประมาณ แต่ต้นที่ตนเองตกลงซื้อมี 2 ใบ กับ อีก 1 หลอด (ใบที่จะไม่คลายตัวกางออกเป็นใบ ในวงการเรียกหลอด) ราคาตอนแรกผู้ขายเสนอให้ที่ 6,500 บาท ก่อนจะมีการตกลงนัดเจอและต่อรองจนเหลือจ่ายจริง 4,500 บาท


ซึ่งราคาต้นนี้หากเป็นของจริงคาดว่าราคาจะอยู่ที่หมื่นปลายๆ และตนเองก็เห็นความเคลื่อนไหวของผู้ขายก็เชื่อว่ามีการส่งออกจริง จึงตกลงนัดซื้อก่อนมาถูกหลอกในครั้งนี้ ซึ่งตนเองจะรวบรวมหลักฐานไปแจ้งความร้องทุกข์ ที่ สภ.อ้อมน้อย


นอกจากนี้ทีมข่าวยังพบผู้เสียหายอีก 1 คน ที่โดนสามีภรรยาคู่นี้หลอก ขายต้นเงินไหลมาด่างเหลืองเช่นกัน ราคา 12,000 บาท พอเปิดต้นไม้ดูก็รู้ทันทีว่าโดนหลอก จึงอัดคลิปไว้ เห็นหน้าและรถของคนร้ายชัดเจน ก่อนจะบอกให้คืนเงิน แต่คนร้ายอ้างว่า เขาก็ซื้อต่อมาอีกที ถ้าอยากได้เงินมัดจำ 6,000 บาทถืน ให้ขับรถตามมาที่ร้านขายต้นไม้


ทางผู้เสียหายบอกขอยึดมือถือ บัตรประชาชน และต้นไม้ไว้เป็นตัวประกัน ถ้าได้เงินคืนจะคืนให้ทั้งหมด แล้วก็พากันขับรถวนไปวนมากว่า 10 กิโลเมตร สุดท้ายคนร้ายก็หายไป ไม่มาเอามือถือ และของที่ยึดไว้


แถมยังไปโกหกร้านมือถือที่คนร้ายมัดจำมาว่า เธอเป็นคนร้ายขโมยมือถือไป แต่ด้วยความรอบคอบที่ผู้เสียหาย ขอพาสเวิร์ดมือถือคนร้ายไว้ด้วย เมื่อดูข้อมูลในมือถือพบว่า เป็นมิจฉาชีพมืออาชีพเพราะหลอกลวงทุกวงการ


ทั้งนี้ทราบว่า ในส่วนของผู้เสียหายรายอื่นๆ ที่ได้มีการเดินทางไปตามที่อยู่ของผู้ขายหลังถูกหลอก ก็พบพ่อของฝ่ายหญิงที่อ้างว่าไม่รู้เห็นด้วย แต่ผู้เสียหายสังเกตว่าทุกครั้งที่ไปหาจะมีการย้ายหนี ก่อนจะย้ายกลับมาเมื่อเรื่องเงียบในเกือบทุกครั้ง จึงเชื่อว่าพ่อของฝ่ายหญิงน่าจะรู้เห็นด้วย


ส่วนคดีความอื่นๆที่เคยไปแจ้งไว้ของผู้เสียหายก่อนหน้า ทราบว่ายังไม่มีความคืบหน้า จึงเตือนภัยสังคม หากผู้ที่สนใจต้องการจะซื้อต้นไม้ชนิดนี้ ขอให้ศึกษาให้ดี และตรวจเช็คมห้รอบครอบก่อนซื้อขาย อย่าซื้อขายแบบส่งเพราะจะถูกหลอกได้ง่ายกว่า และหากนัดรับก็ขอให้ตรวจสอบให้ดีก่อนจ่ายเงิน



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/aOsmDQ9tWpk

คุณอาจสนใจ

Related News