'เอดีบี' ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจเอเชีย ไทยลดเหลือ 0.8% จาก 3.0% ในปีนี้

ต่างประเทศ

'เอดีบี' ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจเอเชีย ไทยลดเหลือ 0.8% จาก 3.0% ในปีนี้

โดย thichaphat_d

24 ก.ย. 2564

62 views

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย หรือเอดีบี ประกาศปรับลดแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชียในปี 2564 นี้ เนื่องจากหลายประเทศได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงจากการระบาดครั้งใหญ่ของโควิด-19


เอดีบี มองว่า ในปีนี้ การเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย จะอยู่ที่ 7.1% ลดลงจากที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 7.3% เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ส่วนในปี 2565 คาดว่าการเติบโตจะอยู่ที่ 5.4% เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากการคาดการณ์เดิมที่ 5.3%


ในส่วนของประเทศไทยนั้น เอดีบีมองว่า การแพร่ระบาดของโควิด -19 ส่งผลให้การฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังเดินหน้าไม่ได้เต็มที่ แม้การเติบโตของการส่งออกสินค้าและสภาวะแวดล้อมที่เอื้ออำนวยจะช่วยลดผลกระทบทางลบได้บ้าง


แต่การระบาดระลอกใหม่ รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับประสิทธิภาพ และความล่าช้าของแผนวัคซีนของประเทศยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อแนวโน้มเศรษฐกิจไทย


โดยเอดีบีได้ปรับลดประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2564 ลงอยู่ที่ 0.8% จากที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 3.0% เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และปรับลดแนวโน้มเศรษฐกิจของปีหน้าลงจาก 4.5% ไปอยู่ที่ร้อยละ 3.9%


ส่วนอัตราเงินเฟ้อคาดว่ายังคงเดิมที่ 1.1% ในปีนี้ และ 1.0% ในปีหน้า เนื่องจากอุปสงค์รวมยังคงซบเซา


นายโจเซฟ ซเวกลิช จูเนียร์ รักษาการหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำเอดีบี กล่าวว่า "ประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย ยังคงเสี่ยงต่อการระบาดครั้งใหญ่ของโควิด-19 เนื่องจากสายพันธุ์ใหม่ก่อให้เกิดการระบาดไปในวงกว้างจนนำไปสู่ข้อจำกัดในการเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจในบางประเทศอีกครั้ง

คุณอาจสนใจ