'สุดารัตน์' บินพบ 'ส.ว.แทมมี่' เผย สหรัฐฯรอส่งไฟเซอร์1ล้านโดส แต่ไทยไม่ตอบรับ แนะเข้าโคแวกซ์

เลือกตั้งและการเมือง

'สุดารัตน์' บินพบ 'ส.ว.แทมมี่' เผย สหรัฐฯรอส่งไฟเซอร์1ล้านโดส แต่ไทยไม่ตอบรับ แนะเข้าโคแวกซ์

โดย JitrarutP

23 ก.ย. 2564

389 views

“ส.ว.แทมมี่” เผยกับ “สุดารัตน์” สหรัฐฯรอส่งไฟเซอร์ อีก 1 ล้านโดส แต่ยังไม่ได้รับหนังสือตอบจากไทย จึงส่งไม่ได้ หนุนไทยรีบเข้าโคแวกซ์


คืนวานนี้ (22 กย.) ตามเวลาประเทศไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ได้เข้าพบนางแทมมี่ ดักเวิร์ธ สมาชิกวุฒิสภาแห่งสหรัฐอเมริกา พรรคเดโมแคท จากรัฐอิลลินอยส์ ณ สำนักงานวุฒิสมาชิกแทมมี่ ที่กรุงวอชิงตันดีซี


โดย คุณหญิงสุดารัตน์ และวุฒิสมาชิกแทมมี่ ได้หารือกันถึงความร่วมมือระหว่างไทยและอเมริกาในการต่อสู้กับการระบาด covid 19 ซึ่งส.ว.แทมมี่ มีส่วนสำคัญในการสนับสนุนให้รัฐบาลสหรัฐฯ บริจาควัคซีนไฟเซอร์จำนวน 2.5 ล้านโดส ให้ประเทศไทย ส.ว.แทมมี่ได้แสดงความห่วงใยต่อการแพร่ระบาดของ covid 19 ในไทย และประสงค์จะช่วยผลักดันรัฐบาลสหรัฐฯ ให้บริจาควัคซีนให้ประเทศไทยเพิ่มเติม จากที่ได้แสดงเจตจำนงบริจาคไปแล้ว 2.5 ล้านโดส และส่งมอบมาแล้ว 1.5 ล้านโดส


ซึ่ง ส.ว. แทมมี่ ดักเวิร์ธ กล่าวว่า สหรัฐฯ พร้อมที่จะส่งมอบวัคซีนที่เหลืออีก 1 ล้านโดส แต่ขณะนี้รัฐบาลไทย ยังไม่ส่งเอกสารตอบรับมา จึงทำให้ยังไม่สามารถส่งมอบอีก 1 ล้านโดสที่เหลือให้ชาวไทยได้ นอกจากนี้ ส.ว.แทมมี่ ได้แสดงความเห็นว่าถ้าประเทศไทยรีบดำเนินการเข้าโครงการโคแวกซ์ จะทำให้ไทยมีโอกาสในการได้รับจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติม เพื่อมาเร่งฉีดให้คนไทยได้มากขึ้น ซึ่งสหรัฐฯ พร้อมจะสนับสนุนวัคซีนให้ประเทศที่เข้าโครงการโคแวกซ์ ใน อินโด แปซิฟิก หลายประเทศ เช่น อินโดนีเซีย ได้ 12.6 ล้านโดส เกาหลีใต้ได้ 1.5 ล้านโดสเป็นต้น


คุณหญิงสุดารัตน์ ได้ใช้โอกาสนี้ในการขอบคุณรัฐบาลสหรัฐฯ โดยเฉพาะท่านส.ว.แทมมี่ ที่มีส่วนสำคัญในการผลักดันให้มีการจัดสรรวัคซีนจำนวน 2.5 ล้านโดสให้ประเทศไทย และหวังในความร่วมมือในการจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติมให้ชาวไทย


โดยคุณหญิงสุดารัตน์ ได้เสนอว่าท้องถิ่นของประเทศไทยหลายแห่งมีความพร้อมและประสงค์จะซื้อวัคซีน mRNA ที่ FDA สหรัฐฯ รับรองอย่างเต็มรูปแบบแล้ว เพื่อไปฉีดให้ประชาชนในแต่ละพื้นที่ได้ทั่วถึง เร็วขึ้น โดยท้องถิ่นมีเงินสะสมอยู่หลายแสนล้าน จึงขอให้ส.ว.แทมมี่ ช่วยสนับสนุนเรื่องนี้ด้วย ซึ่งทางสว.แทมมี่ได้ตอบรับที่จะประสานงานให้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาลไทยจะเปิดทางให้หรือไม่ด้วย


สุดท้ายคุณหญิงสุดารัตน์ ยังได้หยิบยกเรื่องการค้าการลงทุนขึ้นมาหารือ กับส.ว.แทมมี่ ถึงลู่ทางที่จะเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกัน หลังจากเศรษฐกิจสหรัฐฯ ได้เริ่มฟื้นตัวขึ้น ซึ่งจะเป็นโอกาสทองของผู้ส่งออกไทย โดยท่านส.ว.แทมมี่มีแผนงานที่จะนำนักธุรกิจจากสหรัฐ มาประชุมกับภาคธุรกิจหลายประเทศในอาเซียนช่วงปลายปีนี้ แต่ไม่ได้มาไทย คุณหญิงสุดารัตน์ จึงถือโอกาสเชิญท่านส.ว.ให้นำนักธุรกิจอเมริกันมาพบปะกับนักธุรกิจไทย เพื่อฟื้นฟู และส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างไทยและสหรัฐหลัง covid ในช่วงต้นปีหน้าอีกด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News