สิงคโปร์ ส่งวัคซีน “แอสตราฯ” 1.2 แสนโดส พร้อมชุดตรวจ ถึงไทย 25 ก.ย.นี้

สังคม

สิงคโปร์ ส่งวัคซีน “แอสตราฯ” 1.2 แสนโดส พร้อมชุดตรวจ ถึงไทย 25 ก.ย.นี้

โดย pattraporn_a

22 ก.ย. 2564

45 views

สิงคโปร์ ส่งมอบวัคซีน “แอสตราเซนเนกา” จำนวน 1.2 แสนโดส พร้อมชุดตรวจ ATK และก้านเก็บตัวอย่างเยื่อบุโพรงจมูก ถึงไทย 25 ก.ย.นี้ ตามข้อตกลงแลกเปลี่ยนวัคซีน


(22 ก.ย.) นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าการแลกเปลี่ยนวัคซีน หรือ vaccine swap ระบุว่า ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีแล้ว โดยเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือระหว่างไทยกับสิงคโปร์ เพื่อสนับสนุนการรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 ของทั้ง 2 ประเทศ


ซึ่งหลังจากเมื่อวันที่ 21 ก.ย.ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบเรื่องการรับมอบวัคซีนจากรัฐบาลสิงคโปร์ ทำให้วัคซีน “แอสตราเซนเนกา” จำนวน 122,400 โดส และชุดตรวจ Antigen Rapid Test จำนวน 200,000 ชุด, ก้านเก็บตัวอย่างเยื่อบุโพรงจมูก (nasopharyngeal swab) จำนวน 500,000 ชุด มีกำหนดขนส่งถึงไทยในวันเสาร์ที่ 25 กันยายน นี้ โดยจะมีการส่งมอบที่สนามบินสุวรรณภูมิ


นายธานี เปิดเผยด้วยว่า การเจรจาแลกเปลี่ยนวัคซีนกับสิงคโปร์ เป็นอีกบทบาทเชิงรุกของกระทรวงการต่างประเทศ ในการแสวงหาวัคซีนจากแหล่งต่าง ๆ ทั่วโลก เพื่อรับมือกับสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทย โดยก่อนหน้านี้ กระทรวงการต่างประเทศได้บรรลุความตกลงแลกเปลี่ยนวัคซีนในลักษณะดังกล่าวกับภูฏาน ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซเนก้า จำนวน 150,000 โดส เมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

คุณอาจสนใจ

Related News