ศาลอาญาให้ปล่อยตัวชั่วคราว 'รุ้ง ปนัสยา' คดีแอดมินเพจโพสต์เชิญชวนร่วมม็อบ

สังคม

ศาลอาญาให้ปล่อยตัวชั่วคราว 'รุ้ง ปนัสยา' คดีแอดมินเพจโพสต์เชิญชวนร่วมม็อบ

โดย panisa_p

22 ก.ย. 2564

32 views

วันนี้ (22 ก.ย. 64) ศาลอาญาให้ปล่อยตัวชั่วคราวหลังนางสาวปนัสยา หรือรุ้ง ใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสด จำนวน 35,000 บาทยื่นประกันตัวในคดีที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นแอดมินเพจ แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมโพสต์เชิญชวนคนร่วมชุมนุมคาร์ม็อบ


มารดาของนางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง พร้อมด้วยนายนรเศรษฐ์ นาหนองตูมเข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หลังทราบข่าวว่า นางสาวปนัสยา ถูกตำรวจนำหมายจับเศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เข้าควบคุมตัวระหว่างเดินทางไปเรียนออนไลน์


ในความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ร่วมกันทำให้ปรากฎแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือ ติชมโดยสุจริต เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน และ นำเข้าข้อมูลสู่ระบบข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงในราชอาณาจักร หรือความผิดเกี่ยวกับการก่อการร้าย


โดย นางสาวปนัสยา โดนจับในคดีเดียวกับที่ตำรวจ ปอท.นำหมายศาลเข้าจับนางสาวนิราภร อ่อนขาว นักศึกษาปี 3 คณะศิลปศาสตร์ เอกภาษาอังกฤษ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เนื่องจากร่วมเป็นแอดมินผู้ดูแลเพจเฟซบุ๊ก แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมซึ่งนางสาวปนัสยาเป็นจำเลยที่ 1 และนางสาวนิราภรที่ได้รับการประกันตัวไปแล้ว เป็นจำเลยที่ 2


ต่อมาเวลา 15.30 น. นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกลเข้าไปในห้องสอบสวนโดยเตรียมหลักทรัพย์เพื่อขอยื่นประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน พนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างการยื่นฝากขังผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอเรนซ์


ขณะที่นายนรเศรษฐ์ เปิดเผยว่า นางสาวปนั​สยา​ ถูกจับในความผิดที่ถูกกล่าวหาว่า เป็นแอดมินเพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม ซึ่งมีการโพสต์เชิญชวนให้ประชาชนไปร่วมชุมนุมคาร์ม็อบ โดยนางสาวปนัสยาให้การปฏิเสธ ว่าไม่ได้เป็นแอดมินเพจ ขณะเดียวกัน ก็ยืนยันว่า การแสดงความคิดเห็นทางการเมืองเป็นสิทธิเสรีภาพ ที่สามารถกระทำได้ โดยทีมทนายความใช้เงินสดจำนวน 35,000 บาทยื่นขอประกันตัว หลังจากที่พนักงานสอบสวน ยื่นคำร้องขอฝากขังต่อศาลอาญารัชดา ผ่าน วิดิโอคอนเฟอร์เร้นท์​


ต่อมามีรายงานว่าศาลรับคำร้องฝากขัง ของพนักงานสอบสวนและมีคำสั่งพิจารณาปล่อยตัวชั่วคราวตามคำร้องที่ผู้ถูกกล่าวหายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว


ทนายความ ยอมรับว่า ในวันศุกร์ที่จะถึงนี้เตรียมยื่นคำร้องขอประกันตัวนายพริษฐ์ ชิวารักษ์อีกครั้งโดยมีหลักฐานเป็นหนังสือรับรองจากคณะ รัฐศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่เป็นเหตุผลความจำเป็นว่านายพริษฐ์ ใกล้จะเข้าสู่ช่วงสอบปลายภาค


ขณะที่นางสาวปนัสยา กล่าวว่าอาการของนายพริษฐ์ยังมีเชื้อโควิด-19 อยู่ มีอาการหอบ รวมทั้งยังไม่ได้รับยารักษาโควิด-19 โดยตรง อีกทั้งสภาพแวดล้อมสุขอนามัย ในเรือนจำยังไม่ดีเพียงพอ จึงขอเรียกร้องให้กรมราชทัณฑ์ปรับปรุงแก้ไขในการดูแลผู้ ต้องขังให้เป็นไปตามหลักสิทธิมนุษยชน

คุณอาจสนใจ