ชาวมะกันสวดยับ จนท.สหรัฐฯ ขี่ม้า-ใช้แส้ ไล่หวดผู้อพยพเฮติ กดขี่ชาวผิวสี

ต่างประเทศ

ชาวมะกันสวดยับ จนท.สหรัฐฯ ขี่ม้า-ใช้แส้ ไล่หวดผู้อพยพเฮติ กดขี่ชาวผิวสี

โดย thichaphat_d

22 ก.ย. 2564

246 views

รัฐบาลสหรัฐฯ ถึงกับต้องออกมาตำหนิเจ้าหน้าที่ป้องกันชายแดนสหรัฐฯ ที่ขี่ม้าและใช้อุปกรณ์คล้ายแส้ไล่ตีผู้อพยพชาวเฮติ ที่ลักลอบข้ามพรมแดนเข้ามาตั้งแคมป์อยู่ริมแม่น้ำในรัฐเท็กซัส ขณะที่หลายคนมองว่าเหตุการณ์นี้สะท้อนปัญหาการกดขี่คนผิวสี


โดยในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมานั้น ผู้อพยพซึ่งส่วนใหญ่เป็นชาวเฮติ ได้เดินเท้าข้ามไปมาระหว่างพรมแดนเมืองซิอูดัดอากูญา ในเม็กซิโก กับแคมป์ซึ่งตั้งอยู่ในฝั่งเมืองเดลรีโอ ทางตอนใต้ของรัฐเท็กซัส เพื่อซื้ออาหารและน้ำดื่มซึ่งมีไม่เพียงพอในฝั่งสหรัฐฯ


จากภาพจะเห็นว่า เจ้าหน้าที่ป้องกันชายแดนสหรัฐฯ บางนายขี่ม้าสวมหมวกคาวบอยเข้าไปสกัดผู้อพยพ และมีอยู่นายหนึ่งที่ใช้อุปกรณ์คล้ายแส้ฟาดเข้าไปใกล้ๆ ใบหน้าของผู้อพยพด้วย


หลังจากที่ภาพดังกล่าวปรากฏออกไป ทำให้ชาวสหรัฐจำนวนมากไม่พอใจอย่างยิ่ง จนทางด้านรัฐบาลสหรัฐฯต้องออกมตำหนิ เช่นเดียวกับผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์บางคนระบุว่า ภาพของชายผิวดำที่ถูกเจ้าหน้าที่อเมริกันผิวขาว ขี่ม้าขับไล่ทำให้หวนนึกไปความอยุติธรรมที่คนผิวสีในสหรัฐฯ  เคยได้รับมาในอดีต


ขณะนี้คาดว่ามีผู้อพยพปักหลักอยู่ที่ค่ายแห่งนี้มากกว่า 12,000 คน ขณะที่ เกร็ก แอบบ็อตต์ ผู้ว่าการรัฐเทกซัส ออกมาให้ตัวเลขสูงถึง 16,000 คนโดย ผู้อพยพบางส่วนข้ามแม่น้ำกลับไปที่ฝั่งเม็กซิโกเพื่อหาซื้ออาหารและน้ำดื่ม ขณะที่บางส่วนข้ามกลับไปเพราะกลัวถูกทางการสหรัฐฯ จับส่งขึ้นเครื่องบินกลับไปเฮติ

คุณอาจสนใจ

Related News