สัตวแพทย์ เตือนไม่ควรให้หมากิน "ใบกระท่อม" เสี่ยงชัก-ไตวาย

สังคม

สัตวแพทย์ เตือนไม่ควรให้หมากิน "ใบกระท่อม" เสี่ยงชัก-ไตวาย

โดย pattraporn_a

21 ก.ย. 2564

223 views

สุดแปลก พบสุนัข 3 ตัว ชอบกินใบกระท่อม วันไหนไม่ได้กินจะหงุดหงิด เชื่อเป็นยารักษาสุขภาพทำให้สุนัขอารมณ์ดี ขณะที่สัตวแพทย์ เตือนไม่ควรให้กิน หากสะสมยาวนาน จะทำให้เกิดไตวาย


ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านหลังหนึ่ง ที่ซอยตลาดศรีปากเกร็ด อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี พบกับนางน้ำฝน และนายหนึ่ง สุขประเสริฐ 2 สามีภรรยาเจ้าของบ้าน เล่าว่าสุนัข 3 สามตัวชอบกินใบกระท่อม ตัวแรกชื่อว่า "น้องอาโน" ตัวใหญ่พันธุ์พิทบูลผสมบูลลี่อสีดำขาว เลี้ยงมา 3 ปี , "น้องมีตังค์" พันธุ์ผสมตัวเล็กเลี้ยงมา 7 ปี และ "น้องมารวย" พันธุ์ไทยสีน้ำตาลขาวเลี้ยงมา 2 ปี


ซึ่งถ้าวันไหนไม่ได้กินจะเกิดอาการหงุดหงิด เดินไปเดินมาในบ้าน แต่ถ้าวันไหนเจ้าของให้กินใบกระท่อมจะดีดอารมณ์ดี คึกคักวิ่งเล่นไปมาในบ้าน โดยปกติแล้วไม่ได้ให้สุนัขกินเยอะ ถ้าไม่มาขอก็ไม่ให้ถ้าเดินมาขอก็จะให้ตัวละ 1 ใบ แต่น้องอาโนจะต้องกินทุกวัน ส่วนน้องมารวย กับ น้องมีตังค์ บางวันก็กินบางวันก็ไม่กิน


โดยเจ้าของยังทิ้งท้ายไว้ด้วยว่า อยากสอบถามผู้รู้ว่าถ้าหมากินใบกระท่อมบ่อยๆ จะมีผลกระทบต่อน้องไหม ถ้าหากมีผลกระทบก็จะให้เลิกกิน แต่ที่ผ่านมาทั้ง 3 ตัวยังไม่มีอาการอะไรและแข็งแรงดีทุกตัว


ขณะที่ทางด้าน สพ.ญ.ภัทรนันท์ สัจจารมย์ หรือหมอจุ๋ม สัตวแพทย์ ให้สัมภาษณ์ทีมข่าวกรณีที่สุนัข 3 ตัวที่ติดใบกระท่อมว่ามีอันตรายกับสุนัขหรือไม่ โดยระบุว่า ไม่ควรให้สุนัขกิน เพราะไม่รู้ว่าปริมาณที่สัตว์เลี้ยงกินเข้าไป มากน้อยเพียงใด เพราะถ้าให้กินในปริมาณมากๆ ก็จะทำให้เกิดอาการง่วงซึม อาเจียน ท้องเสีย และมีอาการชักได้ และหากกินสะสมยาวนาน จะทำให้เกิดไตวาย


ทั้งนี้ สำหรับในต่างประเทศ มีการนำใบกระท่อมมาใช้สำหรับการรักษาสุนัขจริง ส่วนประเทศไทยยังคงต้องศึกษาเรื่องของการนำกระท่อมมาแปรรูปเป็นยา เพื่อที่จะสามารถกำหนดมิลลิกรัมของตัวใบกระท่อมเองได้



รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/HbVjyFH22jU

คุณอาจสนใจ

Related News