ก.อ. มีมติตั้ง คกก.สอบวินัยร้ายแรง "เนตร นาคสุข" สั่งไม่ฟ้อง "บอส อยู่วิทยา"

สังคม

ก.อ. มีมติตั้ง คกก.สอบวินัยร้ายแรง "เนตร นาคสุข" สั่งไม่ฟ้อง "บอส อยู่วิทยา"

โดย pattraporn_a

21 ก.ย. 2564

30 views

คณะกรรมการอัยการ มีมติตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง เนตร นาคสุข กรณีไม่สั่งฟ้อง บอส อยู่วิทยา โดยให้เหตุผลว่าการสั่งคดีขาดความรอบคอบ ประมาทเลินเล่อ มีโทษสูงสุดคือไล่ออกจากราชการ


(21 ก.ย.) นายพชร ยุติธรรมดำรง ประธานคณะกรรมการอัยการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการอัยการ หรือ ก.อ. ในวาระการพิจารณาโทษทางวินัยกับ นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด กรณีสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ขับรถชนดาบตำรวจ สน.ทองหล่อ เสียชีวิต เมื่อวันที่ 3 กันยายน 2555 ว่า


คณะกรรมการได้อภิปรายการสอบสวนชั้นต้น มีผลสรุปว่าการสั่งคดีของนายเนตร นาคสุข นั้นขาดความรอบคอบ มีความประมาทเลินเล่อค่อนข้างร้ายแรง ถือว่ามีมูลความผิดในการจะสอบวินัยอย่างร้ายแรง มีโทษทางข้าราชการ สูงสุดคือการไล่ออก หากผู้เสียหายไม่เห็นด้วยสามารถฟ้องต่อศาลปกครองได้


ที่ประชุมวันนี้ มีคณะกรรมการอัยการเข้าร่วมประชุม 13 คน จาก 15 คน เนื่องจากลา 2 คน โดยมีมติเห็นควรให้สอบสวนวินัยร้ายเเรงนายเนตร 9 เสียง เเละงดออกเสียง 2 เสียง คือ นาย วงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ และนายไชยา เปรมประเสริฐ รองอัยการสูงสุด 


ส่วน นายกายสิทธิ์ พิศวงปราการ ในฐานะประธานกรรมการสอบต้องออกจากห้องประชุม เเละนาย พชร ในฐานะเป็นประธาน ก.อ. ก็งดออกเสียงเนื่องจากไม่ใช่การชี้ขาด


ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า นายเนตร นาคสุข จะยื่นลาออกเป็นครั้งที่ 2 นั้น นายพชร กล่าวว่า เป็นอำนาจของอัยการสูงสุดในการพิจารณา ถึงแม้จะลาออกก็ไม่กระทบกับการสอบวินัยร้ายแรง ยังคงเรียกมาสอบได้ภายใน 180 วัน


สำหรับกรณีของอัยการอีกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องในคดีนั้น ทางคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายเเรงนายเนตรที่ตั้งขึ้นมาใหม่ ก็จะสอบสวนในประเด็นนี้ด้วย และจะนำเสนอผลสอบให้ ก.อ. พิจารณาโทษต่อไป



รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/bSqHH2OnwxI

คุณอาจสนใจ

Related News