ครม.ยกเว้นภาษีเงินได้ค่าเสี่ยงภัยโควิด-19 ให้บุคลากรทางการแพทย์

เศรษฐกิจ

ครม.ยกเว้นภาษีเงินได้ค่าเสี่ยงภัยโควิด-19 ให้บุคลากรทางการแพทย์

โดย pattraporn_a

21 ก.ย. 2564

20 views

ครม.เห็นชอบยกเว้นภาษีเงินได้ จากค่าตอบแทนเสี่ยงภัยโควิด-19 ให้บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรีเห็นชอบมาตรการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับค่าตอบแทนเสี่ยงภัย ที่บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขได้รับจากกระทรวงสาธารณสุขในปีภาษี 64 เช่น แพทย์ พยาบาล นักเทคนิคการแพทย์ เจ้าหน้าที่สืบสวนโรค พนักงานขับรถรับส่งผู้ป่วย รวมทั้งบุคคลที่มิใช่ข้าราชการ หรือข้าราชการที่มีความรู้ความสามารถ และประสบการณ์ในการให้คำปรึกษาด้านสาธารณสุข เพื่อช่วยบรรเทาภาระภาษี และสร้างขวัญกำลังใจให้เจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานสู้โควิด-19


ขณะเดียวกัน ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ยังเห็นชอบ ลดส่งเงินสมทบประกันสังคมของ ม.33 และ ม.39 รวม 3 เดือน ตั้งแต่เดือนกันยายน ถึง พฤศจิกายน 64


นอกจากนี้ กระทรวงการคลังจะเปิดให้ประชาชนใช้สิทธิซื้ออาหารและเครื่องดื่มจากร้านอาหารและเครื่องดื่มที่เข้าร่วมโครงการฯ ผ่านผู้ให้บริการ Food Delivery Platform ตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคม นี้ โดยรัฐจะสนับสนุนเงินในส่วนค่าอาหาร และ/หรือเครื่องดื่มเท่านั้น ไม่รวมถึงค่าจัดส่งหรือค่าใช้จ่ายอื่นใด ซึ่งขณะนี้มีผู้ให้บริการ Food Delivery Platform ที่ได้รับอนุมัติให้เข้าร่วมโครงการฯ แล้ว 2 ราย คือ Grab และ LINEMAN


โดยผู้ประกอบการร้านอาหารในโครงการฯ ที่ประสงค์จะขายอาหารและเครื่องดื่มผ่านผู้ให้บริการ Food Delivery Platform สามารถสมัครผ่านแอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” ได้ตั้งแต่วันที่ 24 กันยายนนี้เป็นต้นไป โดยสามารถเลือกเชื่อมต่อกับผู้ให้บริการ Food Delivery Platform ได้เพียงรายเดียว โดยในวันที่ 1 ตุลาคม กระทรวงการคลังจะโอนวงเงินโครงการคนละครึ่ง ระยะที่ 3 รอบที่ 2 เพิ่มเติม จำนวน 1,500 บาท โดยนำไปรวมกับวงเงินสิทธิคงเหลือจากรอบแรกให้อัตโนมัติ ทั้งนี้ ประชาชนยังคงสามารถใช้จ่ายในโครงการต่าง ๆ ได้จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 64


รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/0Hzl8tsTTcI

คุณอาจสนใจ

Related News