จ่อรื้อสิทธิ์บัตรคนจน เตรียมลงทะเบียนใหม่ทั้งหมด สกัดคนจนไม่จริง

เศรษฐกิจ

จ่อรื้อสิทธิ์บัตรคนจน เตรียมลงทะเบียนใหม่ทั้งหมด สกัดคนจนไม่จริง

โดย thichaphat_d

20 ก.ย. 2564

209 views

กระทรวงการคลัง เร่งทบทวนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่มีรายได้น้อย และเดือดร้อนอย่างทั่วถึง หลังดำเนินการมาเป็นเวลากว่า 3 ปีแล้ว


เบื้องต้นจะพิจารณาหลักเกณฑ์การช่วยเหลือเพิ่มเติม ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะเพิ่มวงเงินช่วยเหลือค่าน้ำและค่าไฟ จากปัจจุบันช่วยเหลืออยู่คนละ 230-300 บาทต่อเดือน ส่วนจะปรับเพิ่มเป็นอัตราเท่าใด รวมถึงสิทธิประโยชน์เกี่ยวกับสวัสดิการอื่นๆจะปรับเพิ่มหรือลดนั้น ต้องรอ สศค.สรุปและเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคมพิจารณาอนุมัติ หลังจากนั้นจึงจะเสนอ ครม.พิจารณาอนุมัติตามลำดับต่อไป


ทั้งนี้ ที่ผ่านมามีการร้องเรียนหลายๆกรณี ว่าผู้ถือบัตรไม่ได้จน หรือไม่ได้มีรายได้น้อยจริง และบางคนยังเป็นข้าราชการการเมืองท้องถิ่นก็ยังถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บางคนทำงานประจำมีเงินเดือนก็ยังถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ดังนั้น จึงเป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะเปิดให้ลงทะเบียนการถือครองบัตรสวัสดิการแห่งรัฐใหม่


โดยกระทรวงการคลังเตรียมเปิดลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ เพื่อเปิดโอกาสให้กลุ่มผู้มีรายได้น้อยที่ยังไม่เคยได้รับสิทธิ ให้สามารถเข้ามาสมัครได้ ส่วนกลุ่มเดิมที่มีบัตรสวัสดิการฯอยู่แล้วจะต้องเข้าร่วมคัดกรองคุณสมบัติใหม่เพื่อรับสิทธิได้เช่นกัน โดยจะมีการปรับคุณสมบัติใหม่ให้รัดกุมยิ่งขึ้น เพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้มีรายได้น้อยตัวจริง และป้องกันการแอบอ้างสิทธิ


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/JtymdGz2ZsE

คุณอาจสนใจ

Related News