สสจ.ชุมพร ยอมรับวัคซีนไม่เพียงพอ ได้จัดสรรน้อย-ล่าช้า หลัง ปชช.ร้องเรียนยังไม่ได้ฉีดเข็ม 1

สังคม

สสจ.ชุมพร ยอมรับวัคซีนไม่เพียงพอ ได้จัดสรรน้อย-ล่าช้า หลัง ปชช.ร้องเรียนยังไม่ได้ฉีดเข็ม 1

โดย thichaphat_d

20 ก.ย. 2564

34 views

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งชื่อ Jutamas Nok ได้โพสต์แสดงความคิดเห็นสอบถามเรื่องการเข้ารับฉีดวัคซีนในเพจ ‘สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว’ โดยระบุว่า


อยากจะขอให้ช่วยดูเรื่องของวัคซีน ว่าในประเทศไทยตอนนี้ยังมีอยู่จริงไหม เพราะที่จังหวัดชุมพร ตอนนี้ไม่มีวัคซีน ลงทะเบียนไว้ ได้รับใบนัดฉีดเข็มที่ 1 เมื่อวันที่ 7 ก.ย.64 แล้วมีการแจ้งลื่อนนัดการฉีดเป็นวันที่ 12 ก.ย.64


พอมาวันที่ 12 ก.ย.64 จะไปฉีดตามที่ได้มีการนัดหมาย พอถึง รพ.ชุมพร ก็มีประกาศติดไว้ที่ รพ. ชุมพร ว่าเลื่อนฉีดไปวันที่ 18 ก.ย.64 พอถึงวันที่ 18 ก.ย.64 จะไปฉีดอีก สรุป รพ.ชุมพร ไม่มี วัคซีนฉีด เลื่อนออกไปแบบไม่มีกำหนด จนกว่าจะได้รับแจ้งเป็น SMS ว่าจะให้เข้าไปฉีดได้วันไหน ดูและติดตามในข่าวทุกวันแจ้งว่ามีวัคซีน แต่ทำไมที่ชุมพร ถึงไม่มีวัคซีน และตอนนี้ที่ ชุมพรก็พบคนติดเชื้อวันละเป็น 100 กว่า ๆ ทุกวัน


ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยังนายแพทย์จิรชาติ เรืองวัชรินทร์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชุมพร เผย ว่า ทุกครั้งจังหวัดชุมพรได้รับการจัดสรรวัคซีนจำนวนค่อนข้างน้อย ทั้งวัคซีนซิโนแวค แอสตร้าเซนเนก้า เพราะอาจมีการกระจายไปพื้นที่อื่น ทางจังหวัดชุมพรจะได้รับการจัดสรรวัคซีนทุก ครั้ง ๆ 5,000-10,000 โดส


หากเปรียบเทียบกับจังหวัดใกล้เคียง ตั้งแต่เดือน พ.ค. ที่เริ่มฉีดวัคซีน ถือว่าค่อนข้างน้อยต่อประชากร 5 แสนกว่าคน ทั้งนี้ตนได้ทำเรื่องไปยังกรมควบคุมโรค เพื่อขอจัดสรรวัคซีนเพิ่มทั้งทั้งซิโนแวค แอสตร้าเซนเนก้า


อย่างไรก็ตามหลังจากที่ทางจังหวัดได้รับการจัดสรรวัคซีน ได้เร่งฉีดให้กับผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไป และกลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง หรือกลุ่ม 608 ดังนั้นประชาชนที่ได้รับการนัดหมายฉีดเข็มที่ 1 ก็จะถูกเลื่อนนัดเข้ารับการฉีดวัคซีนออกไปก่อน เพราะต้องเร่งฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมายเป็นอันดับแรกก่อน เนื่องจากพื้นที่ชุมพรพบการระบาดของเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก จึงทำให้บางคนได้รับการเลื่อนฉีดวัควีนซิโนแวคเข็ม 1


ส่วนเข็ม 2 วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า รอบนี้ที่ได้รับการจัดสรร จะมาถึงจังหวัดภายวันนี้ (20 ก.ย.) ก่อนจะนัดหมายฉีดเข็ม 2 วัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ให้กับประชาชนต่อไป ขณะนี้ได้เตรียมการรองรับในการฉีดแล้ว ทุกครั้งที่ฉีดวัคซีนจะหมดตลอด ดังนั้นคนที่ไม่ได้รับการฉีด ก็จะนัดให้ฉีดรอบต่อไป เนื่องจากวัคซีนที่จัดสรรมาไม่พอต่อจำนวนประชาชน


นายแพทย์จิรชาติ ยอมรับว่า คนชุมพรยังได้รับการฉีดวัคซีนเข็ม 1 (ซิโนแวค) ค่อนข้างน้อย ตนสนับสนุนทุกวิถีทางให้นำวัคซีนเข้าจังหวัดชุมพร ทั้งเอกชน ท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นวัคซีนทางเลือกหรือแบบไหน กระบวนการฉีดเราจะฉีดให้หมด เพราะถ้ารอการจัดสรรจากกรมควบคุมโรคอย่างเดียว คงไม่เพียงพอ


ส่วนประเด็นที่มีประชาชนแจ้งว่าเข้ารับการฉีดวัคซีนแต่ถูกเลื่อนนัดนั้น ตนเข้าใจประชาชนเพราะเขาคิดว่าจะได้รับการฉีดวัคซีนในวันเวลาที่เหมาะสม


นายแพทย์จิรชาติ “ยอมรับว่าที่ต้องเลื่อนออกไปเพราะวัคซีนมีไม่เพียงพอ วัคซีนได้รับจัดสรรล่าช้า ทำให้การฉีดสะดุดไม่มีวีคซีนฉีดให้กับประชาชนถ้ามีวัคซีนจะไม่มีการเลื่อนเด็ดขาดพอเลื่อนนัดออกไปก็ทำให้ประชาชนเกิดความไม่สบายใจ”


นายแพทย์จิรชาติ ระบุอีกว่า สำหรับคนที่มีการเลื่อนนัดถึง 2 ครั้ง มีจำนวนน้อย ตนจะขอดูรายละเอียดก่อนว่าเกิดอะไรขึ้น ทั้งนี้ตนได้สั่งการให้โรงพยาบาลแต่ละแห่งในพื้นที่ชุมพร ปรับระบบการสื่อสาร เบื้องต้นให้แจ้งประชาชนผ่าน SMS เกี่ยวกับข้อมูลการจัดการวัคซีน หากมีการเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมให้ใช้วิธีช่องทางการสื่อสารให้มากที่สุด เช่น SMS, เพจเฟซบุ๊ก รพ. , อสม. ฯลฯ


“เมื่อความไม่แน่นอนของวัคซีนที่เข้ามาในโรงพยาบาลเกิดขึ้น อาจจะเกิดการเปลี่ยนแปลงการเลื่อนนัดได้ ดังนั้นต้องปรับรูปแบบการสื่อสารกับประชาชนให้ชัดเจนมากกว่านี้ โดยเฉพาะกลุ่มที่ได้รับการนัดหมายแล้ว”


นายแพทย์จิรชาติ ระบุเพิ่มเติมว่า วัคซีนซิโนแวค เข็ม 1 และวัคซีนแอสตราเซเนกา เข็ม 2 ได้กระจายไปตามโรงพยาบาลต่าง ๆ ในพื้นที่ 11 แห่ง ตามสัดส่วน เข็ม 1 ขึ้นอยู่กับจำนวนประชากรกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด ส่วนเข็ม 2 ขึ้นอยู่กับฐานข้อมูลของคนที่ฉีดเข็ม 1 แล้ว


ส่วนที่โรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ วัคซีนแอสตราเซเนกา เข็ม 2 ยังมีวัคซีนเหลืออยู่สามารถฉีดได้ตามนัด ยังไม่มีการเลื่อนฉีดเข็ม 2 ส่วนวัคซีนซิโนแวค ยังมีแต่ที่ต้องเลื่อนฉีดเข็ม 1 เพราะต้องเร่งฉีดให้กับผู้สูงอายุและกลุ่มโรคเรื้อรัง หรือกลุ่ม 608 ก่อน


ขณะที่ รพ.ท่าแซะ,รพ.ทุ่งตะโก ,รพ.ปะทิว ,รพ.มาบอมฤต พบว่ามีการเลื่อนฉีดเข็ม 2 (แอสตราเซเนกา) เพราะวัคซีนไม่พอ ซึ่งต้องรอจัดสรรวัคซีนอีกครั้งวันนี้ (20 ก.ย.) เมื่อวัคซีนมาถึงไม่เกิน 12 ชั่วโมง จะกระจายไปทุกโรงพยาบาลเร่งฉีดทันที ยอมรับว่าทุกโรงพยาบาลมีปัญหาเหมือนกัน บางครั้งบางโรงพยาบาลขาดวัคซีน ก็ต้องกระจายวัคซีนจากโรงพยาบาลหนึ่งไปโรงพยาบาลหนึ่ง เพื่อกระจายให้กลุ่มเป้าหมายได้รับการฉีดตรงตามที่นัดหมาย


นายแพทย์จิรชาติ เผยว่า ในพื้นที่จังหวัดชุมพรฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็ม 1 แล้ว 38 % ทุกกลุ่มเป้าหมาย คิดเป็น 137,088 โดส ส่วนเข็ม 2 แอสตร้าเซนเนก้า ฉีดไปแล้ว 22 % คิดเป็น78,503 โดส แต่เปอร์เซ็นการฉีดเข็ม 1 ถือว่ายังน้อย ขณะนี้พุ่งเป้าฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมายผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไป (ตอนนี้ฉีดได้ 55 %) กลุ่ม 7 โรคเรื้อรัง (ตอนนี้ฉีดได้ 71 %)


ทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าถึงการฉีดวัคซีนยาก ตนได้พยายามดีลกับท้องถิ่นให้ช่วยซื้อวัคซีนซิโนฟาร์ม มาช่วยเสริม ในส่วนของสาธารณสุขพร้อมฉีดให้ทุกคน ซึ่งวัคซีนทางเลือกยังไม่มีเข้ามาในจังหวัดชุมพร ยังมีผู้สูงอายุอีกจำนวนมากที่ยังไม่ได้ฉีด ทางจังหวัดมีมาตรการเชิงรุกลงพื้นที่ตรวจ ATK และฉีดวัคซีนถึงบ้าน โดยวัคซีนซิโนแวค เข็ม 1 ที่มีอยู่จะพุ่งเป้าไปที่คนกลุ่มนี้ก่อน ส่วนประชาชนที่ขึ้นทะเบียนฉีดเข็ม 1 ได้ฉีดแน่นอนอาจต้องรอเวลาก่อน


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/AGobPu2TPVg

คุณอาจสนใจ

Related News