เผยแผนเตรียมเปิดเมืองกระตุ้นศก. ท่ามกลางหลายเสียงค้าน หวั่นโควิดยิ่งระบาด

เศรษฐกิจ

เผยแผนเตรียมเปิดเมืองกระตุ้นศก. ท่ามกลางหลายเสียงค้าน หวั่นโควิดยิ่งระบาด

โดย panwilai_c

18 ก.ย. 2564

68 views

ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใหม่รายวันยังคงสูงเกินหลักหมื่นคนต่อวัน และเสียชีวิตมากกว่า 100 คนต่อเนื่อง แต่ขณะเดียวกันทางรัฐบาลก็เริ่มเตรียมแผนสำหรับการทยอยเปิดเมืองเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในบางพื้นที่ โดยในวันที่ 23 กันยายนนี้ ทางการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท.เตรียมเสนอที่ประชุม ศบค.พิจารณาแผนเปิด 5 เมือง เพื่อนำร่อง หลังปิดตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 มาหลายเดือน




แผนการเปิด 5 เมือง ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ชลบุรี คือ พัทยา อ.บางละมุง อ.สัตหีบ เพชรบุรี คือ ชะอำ ประจวบคีรีขันธ์ คือหัวหิน และ เชียงใหม่ ได้แก่ อ.เมือง แม่แตง แม่ริม และดอยเต่า ในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ส่วนของกรุงเทพมหานคร คาดว่าจะเลื่อนไปเปิดประมาณ วันที่ 15 ตุลาคม


โดยครั้งนี้ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ได้สั่งการให้ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย หรือ ททท. เตรียมข้อมูลเสนอต่อ ศบค.ในวันที่ 23 กันยายน นี้ และในวันที่ 22 กันยายน ทาง ททท. ก็จะประชุมร่วมกับภาคเอกชนในกรุงเทพมหานคร เพื่อหาแนวทางร่วมกันต่อไป




แต่ทางฝ่ายค้านอย่าง นายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม ส.ส. เชียงใหม่ และคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย ก็ไม่เห็นด้วย พร้อมออกมาเตือนว่า ถ้าไม่พร้อมจริง จะทำให้เกิดการระบาดครั้งใหม่ได้ ทั้งนี้เพราะปริมาณคนที่ได้รับวัคซีนในประเทศไทยยังอยู่ในระดับที่ต่ำมาก จะทำให้มีโอกาสเกิดการระบาดครั้งใหม่ได้


นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ว่า ภาพรวมขณะนี้ดีขึ้น ประชาชนสามารถใช้ชีวิตวิถีใหม่อยู่กับสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ได้อย่างเคร่งครัด ตามมาตรการป้องกันตนขั้นสูงสุด แบบครอบจักรวาล เช่น การสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ รักษาระยะห่าง งดไปในสถานที่แออัด เป็นต้น




การฉีดวัคซีนถึง 16 กันยายน ที่ผ่านมา ฉีดวัคซีนรวม 43,342,103 โดส โดยฉีดครบ 2 เข็ม จำนวน 14,285,995 โดส และฉีดเข็มที่ 1 ไปแล้ว จำนวน 28,436,015 โดส ซึ่งอัตราการฉีดในขณะนี้ประมาณ 9 แสนโดสต่อวัน พร้อมทั้งเร่งรัดให้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ให้ได้ ร้อยละ 50 ของประชากร อย่างช้าภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้ ตามเป้าของกระทรวงสาธารณสุข


ส่วนการฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 ให้แก่ผู้ที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็ม เนื่องจากภูมิคุ้มกันเริ่มลดลงหลังฉีด 3-6 เดือน ประชาชนที่จะเข้ารับการฉีด จะได้รับการแจ้งผ่านข้อความ SMS ในแอปพลิเคชันหมอพร้อม หรือลงทะเบียนที่สถานพยาบาลเดิม และเข้ารับบริการที่จุดฉีดวัคซีนกลางในแต่ละพื้นที่กำหนด เช่น ในกรุงเทพฯ ที่สถานีกลางบางซื่อ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย


สำหรับยอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันวันนี้ติดเชื้อเพิ่ม 14,109 คน เสียชีวิต 122 คน หายป่วยกลับบ้าน 13,280คน อยู่ระหว่างรักษา รวม 130,128 คน

คุณอาจสนใจ

Related News