จับตา คาร์ม็อบ 19 ก.ย. นัดชุมนุมไล่ 'ประยุทธ์' ในวันรำลึกรัฐประหาร 49

เลือกตั้งและการเมือง

จับตา คาร์ม็อบ 19 ก.ย. นัดชุมนุมไล่ 'ประยุทธ์' ในวันรำลึกรัฐประหาร 49

โดย panwilai_c

18 ก.ย. 2564

43 views

กองบัญชาการตำรวจนครบาล เตรียมการรับมือการชุมนุมคาร์ม็อบ 19 กันยา ซึ่งก็คือในวันพรุ่งนี้ โดยนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ เตรียมนัดหมายที่แยกอโศก จบกิจกรรมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ในขณะที่ตำรวจยังคงจับตาการชุมนุมที่แยกดินแดง ซึ่งกลุ่มเยาวชนทะลุแก๊ส ออกแถลงการณ์ ยืนยันจะมีการชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้ พลเอกประยุทธ์ ลาออก


เมื่อเวลา 20.45 น.ก่อนเวลาเคอร์ฟิว กลุ่มผู้ชุมนุมมีการจุดพลุ และขว้างประทัด บริเวณถนนมิตรไมตรีหน้าสำนักงานเขตดินแดง ซึ่งตรงกันข้ามมีตำรวจควบคุมฝูงชน ที่วางกำลังดูแลความสงบเรียบร้อยให้กับประชาชนในพื้นที่ดินแดง ซึ่งมีขึ้นเป็นวันที่ 2 ทำให้สถานการณ์สงบนิ่งมากขึ้น ไม่มีการมารวมตัวของผู้ชุมนุมจนถึงเที่ยงคืนเหมือนก่อนหน้านี้ และตำรวจมีการตรวจสอบและจับกุมผู้ที่ฝ่าฝืนเคอร์ฟิวเข้มขึ้น และวางมาตรการเพื่อดูแลความปลอดภัยให้ชาวแฟลตดินแดง ที่ขอให้ผู้ชุมนุมหยุดใช้เสียงดังในช่วงหลังเคอร์ฟิว ซึ่งผู้ชุมนุมก็ให้ความร่วมมือ ทั้งจุดที่แยกดินแดง หน้าแฟลตดินแดงและถนนมิตรไมตรี สถานการณ์จึงไม่ได้รุนแรงเหมือนก่อนหน้านี้


กองบัญชาการตำรวจนคนบาล ยังเตรียมรับมือการชุมนุมในวันพรุ่งนี้ โดยนายณัฐวุฒิ ใสยเกือ และ นายสมบัติ บุญงามอนงค์ นัดจัดกิจกรรมคาร์ม็อบ 19 กันยา นัดรวมตัวในเวลา 14.00 น.ที่แยกอโศก ไปถึงเวลา 18.00 น.ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งใช้ชื่อกิจกรรม ขับรถยนต์ชนรถถัง เนื่องในวันครบรอบ 15 ปี การรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 ที่ใช้สัญลักษณ์ที่ นายนวมทอง ไพรวัลย์ ขับรถแท็กซี่ชนรถถังต่อต้านการรัฐประหาร กลายเป็นสัญลักษณ์การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย โดยยืนยันว่าการชุมนุมวันพรุ่งนี้ เพื่อเรียกร้องให้พลเอกประยุทธ์ ลาออก


สำหรับกลุ่มเยาวรุ่นทะลุแก๊ส ออกแถลงการณ์ผ่านเฟซบุ๊ก ยืนยันว่ามาชุมนุมเรียกร้องให้ พลเอกประยุทธ์ ลาออก และยืนยันว่าไม่ได้ปฏิเสธสันติวิธี แต่การแสดงออกก่อนหน้านี้มาจากความรู้สึกของประชาชนที่ถูกกดขี่ ทอดทิ้งให้อยู่กับทุกสภาพปัญหาจากการบริหารที่ล้มเหลวของรัฐบาล จึงจะชุมุนมจนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล


ขณะที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล รายงานการดำเนินคดีตั้งแต่เดือนกรกฎาคม จนถึงปัจจุบัน มีจำนวนทั้งสิ้น 216 คดี ผู้ต้องหา 779 คน จับแล้วจำนวน 534 คน ทั้งนี้เจ้าหน้าที่สามารถติดตามจับกุมในคดีที่เกี่ยวข้อง ในการวางเพลิง เผาทำลายทรัพย์ / ทำลายทรัพย์สินสาธารณะ และคดีความผิดตามมาตรา 112 จากหลายกรณี อาทิ การเผาทรัพย์สินราชการ หน้ากระทรวงแรงงาน / เผาซุ้มบริเวณทางด่วน ด่านดินแดง / ทุบทำลายกล้องวงจรปิด / ฉีดพ่นข้อความหมิ่นฯ และเป็นแอดเพจที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมทางการเมือง รวมทั้งสิ้น 8 คน เจ้าหน้าที่ได้ส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News