สดุดี จนท.พิทักษ์อุทยานฯเขาใหญ่ เสียชีวิตหลังถูกกระทิงขวิดระหว่างลาดตระเวน

สังคม

สดุดี จนท.พิทักษ์อุทยานฯเขาใหญ่ เสียชีวิตหลังถูกกระทิงขวิดระหว่างลาดตระเวน

โดย panwilai_c

18 ก.ย. 2564

35 views

เมื่อวานนี้ (17 ก.ย.64) เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ 2 นาย ถูกกระทิงขวิดระหว่างออกลาดตระเวน ทำให้เจ้าหน้าที่เสียชีวิต 1 นายและบาดเจ็บ 1 นาย ซึ่งกรมอุทยานฯ ระบุว่าจะดูแลครอบครัวให้สมเกียรติการพลีชีพ ขณะที่ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า เตือนให้ประชาชน นักท่องเที่ยว เพิ่มความระมัดระวัง หากพบกระทิง หรือช้างป่า ที่แยกตัวจากฝูง หรือที่เรียกว่ากระทิงโทน เพราะมักมีพฤติกรรมฉุนเฉียว จนอาจเข้าทำอันตรายได้


ร่างของนายนกรณ์ ศรีเรือง พนักงานพิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ถูกเคลื่อนออกจากโรงพยาบาลอภัยภูเบศร์ โดยรถยนต์ของกรมอุทยานฯ ที่เขาสังกัด และเคลื่อนผ่านอุทยานแห่ชาติเขาใหญ่ ที่เขาร่วมทำหน้าที่ปกป้อง ท่ามกลางเพื่อนร่วมงาน และนักท่องเที่ยว ที่ไปยืนรอไว้อาลัยระหว่างเคลื่อนผ่าน เพื่อไปตั้งศพบำเพ็ญกุศกลที่วัดบัว วรรณาราม ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง นครนคราชสีมา โดยกรมอุทยานฯ ระบุว่าจะดูแลครอบครัวตามสิทธิ์ สวัสดิการเต็มที่




นายนกรณ์ เสียชีวิตเพราะถูกกระทิงป่าขวิดเมื่อวานนี้ ขณะออกปฎิบัติงานลาดตระเวนพร้อมเจ้าหน้าที่คนอื่นรวม 6 คน โดยนายนกรณ์ ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าชุดลาดตระเวน โดยมีคลิปบันทึกที่นายนกรณ์ เป็นหนึ่งในตัวแทนเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า แสดงความรู้สึกไว้ในวันพิทักษ์ป่าโลก เวิล์ด เรนเจอร์เดย์ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา


นายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ รายงานเหตุการณ์ว่าเมื่อเจ้าหน้าที่ 6 นาย ลาดตระเวนถึงลานสุริยัน เขาสมอปูน เขตตำบลเนินหอม อำเภอเมือง ปราจีนบุรี ระหว่างนั้นได้เดินหาแหล่งน้ำเพื่อเตรียมประกอบอาหาร กระทิงตัวหนึ่งที่แอบอยู่หลังก้อนหิน กระโจนขวิด นายสำลวย หนีบหลี พนักงานจ้างเหมาของอุทยานฯ จนล้มลงและบาดเจ็บ ระหว่างนั้นนายนกรณ์ เดินตามหลังมาจึงถูกกระทิงป่า กระโจนเข้าขวิด จนนายนกรณ์ ตกลงร่องน้ำ และก่อนที่กระทิงจะเข้าทำร้ายซ้ำ เจ้าหน้าที่ ที่เหลือได้ยิงปืนขึ้นฟ้า จนกระทิงตกใจและกระโจนหนีเข้าป่าไป เจ้าหน้าที่ประสานเฮลิคอปเตอร์นำนายนกรณ์ ส่งโรงพยาบาลอภัยภูเบศร์ แต่ก็เสียเลือดมากเกินกว่าจะรักษาชีวิตไว้ได้ ส่วนนายสำลวย บาดเจ็บเล็กน้อย


ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ ระบุว่า นี่อาจเป็นกรณีสุดวิสัยที่เจ้าหน้าที่ถูกกระทิง ซึ่งหลบซ่อนอยู่กระโจนเข้าใส่อย่างไม่ทันตั้งตัว แต่ก็ตั้งข้อสงสัยว่ากระทิงตัวนี้ บาดเจ็บจากการต่อสู้ในฝูงมาก่อนหรือไม่ เพราะปกติกระทิงจะอยู่เป็นฝูง และธรรมชาติสัตว์ป่าจะกลัวมนุษย์ แต่การที่กระทิง หรือช้างป่า แยกจากโขลง ที่เรียกว่ากระทิงโทน มักอยู่ในช่วงปรับพฤติกรรม ซึ่งอาจดุ หรือโมโหร้าย


ข้อมูลกรมอุทยานฯระบุว่าผืนป่าดงพยาเย็นเขาใหญ่ กว่า 3 ล้าน 8 แสนไร่ เศษ ครอบคลุม 6 จังหวัด มีสัตว์ป่าทุกชนิดที่เพิ่มจำนวนประชากรขึ้น และเฉพาะในเขตอุทยานฯเขาใหญ่ เขาแผงม้า มีกระทิงไม่ต่ำกว่า 500 ตัว เฉพาะเขาแผงม้าซึ่งเป็นที่โล่ง นับจำนวนได้ง่าย มีไม่น้อยกว่า 250 ตัว




ขณะเดียวแนวโน้มประชากรสัตว์ป่าเพิ่มขึ้น ด้านหนึ่งเกิดการหากินใกล้ตะเข็บป่า จนบ่อยครั้งหลุดออกไปใกล้พื้นที่ทำกิน และชุมชนรอบป่ามากขึ้น จึงมักเกิดกระทบกระทั่ง หรือบ่อยครั้งที่ทำร้าย ระหว่างสัตว์ป่ากับชุมชนเช่นกัน


ซึ่งวันนี้เป็นวันครบรอบวันสถาปนากรมป่าไม้ ครบ 125 ปี โดยมีพิธีถวายเครื่องราชสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ที่ได้ทรงสถาปนากรมป่าไม้ ขึ้นเมื่อ 18 กันยายน 2439 พร้อมพิธีมอบรางวัลเกียรติยศ แก่ผู้ทำคุณประโยชน์ให้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News