ญาติติดใจ กู้ภัยดับปริศนา หลังฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ไม่ถึง 24 ชม.

สังคม

ญาติติดใจ กู้ภัยดับปริศนา หลังฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ไม่ถึง 24 ชม.

โดย nicharee_m

18 ก.ย. 2564

333 views

วันที่ 18 ก.ย. 64 ผู้สื่อข่าวได้รับเรื่องร้องเรียนจากครอบครัวของนายประสงค์ บุญเขียน อายุ 40 เป็นเจ้าหน้าที่อาสากู้ภัยของมูลนิธิปฐมบรมราชานุสรน์ราชบุรี ที่เสียชีวิตหลังจากได้มีการฉีดวัคซีนแอสตราเซเนกา ที่โรงพยาบาลราชบุรี ในวันศุกร์ที่ 17 ก.ย. 64 เวลา 16.17 น. ก่อนจะกลับบ้านโดยนางน้อย บุญเขียน อายุ 64 ปี ผู้เป็นแม่จะมาพบศพของนายประสงค์ เมื่อเวลาประมาณ 02.00 น.ที่ผ่านมา ก่อนจะให้ทางเจ้าหน้าที่นำร่างนายประสงค์ ไปผ่าพิสูจน์เพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง


ทางผู้สื่อข่าวจึงได้เดินทางไปที่ ม.4 ต.เจดีย์หัก อ.เมือง จ.ราชบุรี ซึ่งเป็นบ้านของนายประสงค์ บุญเขียน เจ้านหน้าที่อาสากู้ภัยที่เสียชีวิตคนดังกล่าว โดยทางบ้านได้มีการจัดเตรียมเก็บวาดสิ่งของเพื่อให้เป็นสถานที่จัดงานศพของนายประสงค์ บุญเขียน ทางผู้สื่อข่าวได้เข้าไปสอบถามกับนาย สมควรบุญเขียน อายุ 43 ปี พี่ชายของผู้ตาย ว่าเรื่องราวเป็นมาอย่างไร ซึ่งต่อมานายแพทย์ธนบุญ ประสานนาม รองผอ.ด้านบริการปฐมภูมิรพ.ราชบุรี และ น.ส.กุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เขต 1 เพื่อพูดคุยถึงการชดเชยเงินเยียวยา


นายสมควรกล่าวว่า หลังจากกลับมาบ้านก็หาข้าวกิน เปิดโทรทัศน์ดูปกติ ในช่วงกลางดึกนางน้อยผู้เป็น แม่ลงมาเข้าห้องน้ำก็ได้ยินเสียงพูดว่า โอ้ย ๆ วันนี้กูตายแน่ แต่แม่ก็ไม่ได้เอะใจ ก่อนจะขึ้นบ้านนอน ประมาณ ตี 2 แม่ปวดท้องลงมาเข้าห้องน้ำ ก็สังเกตเห็นว่าทำไม่ยังไม่ปิดไปปิดโทรทัศน์ เลยเปิดห้องเข้าไป พบนายประสงค์ นอนหงายหน้า แล้วไปเช็คว่าไม่หายใจ จึงร้องเสียงดัง ตนจึงได้ลุกขึ้นมา มาปั้มหัวใจ แต่ก็ไม่เป็นผล น้องเป็นคนแข็งแรง ปกติดีทุกอย่าง ซึ่งเมื่อวานนี้น้องได้ไปฉีดเข็มที่ 3 เป็นแอสตราเซเนกา เวลาบ่าย 2 โมง ซึ่ง 2 เข็มแรกเป็นซิโนแวค ซึ่งน้องก็ได้เดินไปบอกเพื่อนๆ ว่าวันนี้ฉีดวัคซีนมา เข็มที่ 3 รู้สึกแน่นหน้าอก หายใจไม่ค่อยออกแต่เขาไม่ได้บอกคนที่บ้าน ถ้าตนรู้น้องก็คงอาจจะไม่ตาย ก็อาจจะไปหาหมอก่อน


ตนเชื่อว่าเป็นเพราะวัคซีนแน่นอนเพราะไม่มีสาเหตุอื่น เพราะไปฉีดตอนบ่ายสอง เสียชีวิตหลังเที่ยงคืนไปแล้ว ที่พูดในวันนี้คืออยากจะเรียกร้องความเป็นธรรมให้น้อง และอยากให้คนอี่นรู้ว่าใครที่จะฉีดเข็มที่ 3 ก็ควรที่จะคิดหนัก ๆ หน่อย เพราะมันมาเกิดกับบ้านเรา ไม่อยากให้มันเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น ความสูญเสียมันร้องร้องอะไรกลับมาไม่ได้เลย


นายแพทย์ธนบุญ กล่าวว่า หลังจากที่ฉีดวัคซีนตัวใดก็ตามที่มีผลข้างเคียงระดับรุนแรงเช่น เกิดการพิการ เจ็บป่วยเรื้อรัง หรือเสียชีวิต ทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จะมีกฎเกณฑ์ที่จะช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบอยู่แล้ว ซึ่งในกรณีนี้ถึงแม้ว่าจะมีการผ่าพิสูจน์แล้วสาเหตุการเสียชีวิตจะเป็นเช่นไรแต่ผลกระทบหลังจากการฉีดวัคซีน เราก็จะถือว่าต้องพิจารณาในเรื่องของการเยียวยาอยู่แล้ว สำหรับผู้เสียชีวิตหลังจากฉีดวัคซีนเราจะได้รับเงินเยียวยา จาก สปสช.ประมาณ 400,000 บาท ซึ่งทางรพ.ราชบุรี กำลังจะยื่นเรื่องขอเงินเยียวยาจากคณะอนุกรรมการเพื่อให้ช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวนี้โดยเร็วที่สุด


อย่างไรก็ดี ตอนนี้ศพของ นายประสงค์ บุญเขียน วัย 40 ปี อาสากู้ภัย ได้ถูกนำส่งที่โรงพยาบาลราชบุรีเพื่อรอแพทย์ชันสูตรศพว่า ลูกชายเสียชีวิตด้วยสาเหตุอะไร ซึ่งทางครอบครัวมั่นใจว่าเสียชีวิตเพราะจากการฉีดวัคซีนอย่างแน่นอน เพราะผู้ตายแข็งแรงดี ไม่เคยมีโรคประจำตัว หากไม่ไปฉีดวัคซีนก็คงไม่ตาย



รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/ZQT1FbCAI6E

คุณอาจสนใจ

Related News