โซเชียลวิจารณ์ การบ้านเด็ก ป.4 - 'ดร.สธน' ยันหลักสูตรจริง แต่เป็นของเคมบริดจ์

สังคม

โซเชียลวิจารณ์ การบ้านเด็ก ป.4 - 'ดร.สธน' ยันหลักสูตรจริง แต่เป็นของเคมบริดจ์

โดย passamon_a

18 ก.ย. 2564

694 views

ผู้ปกครองแชร์ การบ้านเด็ก ป.4 ยากเทียบเท่า นศ.แพทย์ ปี 2 โซเชียลตั้งคำถามเรียนไปทำไม เกินวัยไปหรือไม่


เพจ รักลูกคลับ โพสต์การบ้านเด็ก ป.4 พร้อมระบุว่า ช่วยแม่ด้วยค่า ทำไมการบ้านเด็ก ป.4 ยากจัง โดยการบ้านดังกล่าวเป็นภาษาอังกฤษ มีคำถามว่า


It is a thin and dense membrane that is on the outer surface of a bone. (ส่วนประกอบใดที่เป็นแผ่นบางอยู่นอกกระดูกกระโหลกศีรษะ)


a. Periosteum (เยื่อหุ้มกระดูก)

b. Cancellous bone (กระดูกเนื้อโปร่ง)

c. Compact bone (กระดูกส่วนแข็ง)


จากนั้น เพจ Infectious ง่ายนิดเดียว ได้ออกมาโพสต์เฉลยคำตอบ ข้อความระบุว่า


"การบ้าน ป.4 ????? นี่มันวิชากายวิภาคศาสตร์ anatomy นักเรียนแพทย์ ปี 2 นะ เฉลย periosteum ส่วนประกอบใดที่เป็นแผ่นบางอยู่นอกกระดูกกระโหลกศีรษะ นี่เป็นศัพท์เฉพาะทางการแพทย์นะ


ปล…พ่อหมอหลวงเมืองทิพย์เรียนอังกฤษตอน ป.5 Bat rat cat dog"


ต่อมาใน เพจ Infectious ง่ายนิดเดียว ยังได้นำเอาตัวอย่างการบ้านที่ถกเถียงว่ามีความยาก และสร้างความปวดหัวให้กับผู้ปกครอง มานำเสนอ พร้อมกับ ระบุด้วยว่า "ส่องการบ้านเด็กไทย ป.1- ป.3"


ยกตัวอย่าง การบ้าน ป.1


It protect Buddha from the sun as he sat meditating. (สิ่งที่ป้องกันพระพุทธเจ้าจากแสงพระอาทิตย์ขณะที่ท่านนั่งสมาธิ)


a. Long hair (ผมยาว)

b. Curled hair (ผมขดงอ)

c. Straight hair (ผมตรง)


หรือ การบ้าน ป. 1 อีกสักหนึ่งตัวอย่าง ซึ่งข้อนี้ไม่น่าจะยากมากนัก Buddhists worship at their home and …….. (พุทธศาสนิกชน สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่บ้าน และที่ไหนบ้าง)


a. temple

b. mosque

c. church


จากนั้นผู้ปกครองหลายท่านได้แสดงความคิดเห็นเข้ามาอย่างหลากหลาย เช่น ส่งภาพ บทเรียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษอวัยวะในร่างกายของมนุษย์ ในหนังสือเรียน ป.4 เล่มนี้มาให้ดู (ภาพอวัยวะ และศัพท์) หรือภาพหนังสือเรียน ที่เรียนกายวิภาคในระดับลึกลงไปถึงกระดูก (ภาพกระดูกขา)


อย่างไรก็ตาม ผู้ปกครองได้แชร์ภาพของการบ้านเด็ก ๆ ในยุคนี้ และเนื้อหาการเรียนการสอนว่ามีความยากและเนื้อหาเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง ซึ่งกลายเป็นประเด็นถกเถียงว่าเด็กสมควรต้องเรียนยากขนาดนี้หรือไม่ อย่างไร หรือเป็นเพียงการเปลี่ยนแปลง และพัฒนาการการศึกษา ไปตามยุคสมัยเท่านั้น


ขณะที่เพจ Drama-addict ได้แสดงความเห็นว่า "ประเด็นไม่ใช่ เด็กที่อื่นก็เรียนยากแบบนี้ หรือมากกว่านี้ แต่ประเด็นคือ จะเรียนเรื่องนี้ไปทำไมเนี่ย มันเกินวัยของเด็กเกินไป


และเป็นความรู้ระดับสูงมากที่ไม่มีความจำเป็นกับเด็กวัยนี้เลยซักนิดเดียว ไว้เรียนตอนมหาลัยยังได้ ตอนวัยนี้ก็เรียนให้สมวัย ถ้ามีเวลาว่างก็ไปวิ่งเล่น ทำนู่นนี่ให้เด็กมีความสุข ดีกว่านะครับ"


ทั้งนี้ ดร.สธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ถึงกรณีดังกล่าวว่า


"ขอชี้แจงหน่อยนะครับ เป็นเนื้อหาในหลักสูตรจริง แต่ไม่ใช่หลักสูตรไทย เป็นหลักสูตรของอังกฤษ (เคมบริดจ์) เข้าใจว่าเป็นคำถามของโรงเรียนอินเตอร์ ซึ่งในเนื้อหาเป็นเรื่องโครงสร้างร่างกายและกระดูกกับกล้ามเนื้อ (skeleton and muscle) ซึ่งจะมีตำราประกอบว่ากระดูกส่วนไหนเรียกว่าอะไรครับ"




รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/At9M2CkKtNY

คุณอาจสนใจ