ดีเดย์ 4 ต.ค. ฉีดไฟเซอร์ให้นักเรียน สธ.ชี้ ซิโนแวค-ซิโนฟาร์ม อยู่ระหว่างขอขึ้นทะเบียนกับ อย.

สังคม

ดีเดย์ 4 ต.ค. ฉีดไฟเซอร์ให้นักเรียน สธ.ชี้ ซิโนแวค-ซิโนฟาร์ม อยู่ระหว่างขอขึ้นทะเบียนกับ อย.

โดย passamon_a

18 ก.ย. 2564

721 views

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลกำหนดแผนการกระจายวัคซีนให้กับคนทุกกลุ่ม ซึ่งตามแผนการจัดหาวัคซีนของกระทรวงสาธารณสุขจนถึงเดือนธันวาคมนี้ จะมีวัคซีนเข้ามาจำนวน 152.9 ล้านโดส เพียงพอต่อแผนการฉีดวัคซีนให้ครบ 70% ของประชากร หรือประมาณ 50 ล้านคนอย่างแน่นอน


ทั้งนี้ ในช่วงตั้งแต่วันที่ 27 ก.ย.-31 ต.ค.64 มีการเตรียมจัดสรรวัคซีนจำนวน 24 ล้านโดส แยกตามกลุ่มเป้าหมาย ดังนี้


1. ประชาชนทั่วไป ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป ทั่วประเทศ จำนวน 16.8 ล้านโดส


2. นักเรียนที่มีอายุระหว่าง 12-17 ปี ทั่วประเทศ จำนวน 4.8 ล้านโดส


3. แรงงานในระบบประกันสังคม 0.8 ล้านโดส


4. หน่วยงานอื่น ๆ เช่น องค์กรภาครัฐ ราชทัณฑ์ จำนวน 1.1 ล้านโดส


5. ผู้ที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค ครบ 2 เข็ม และต้องการเข็มกระตุ้น เข็มที่ 3 จำนวน 0.5 ล้านโดส


นอกจากนี้ ในเดือนตุลาคมจะมีวัคซีนซิโนฟาร์มและโมเดอร์นา เข้ามาอีก ดังนั้นขอให้มั่นใจว่าวัคซีนมีจำนวนเพียงพออย่างแน่นอน


นายธนกร กล่าวอีกว่า ในส่วนของประชาชนที่ฉีดวัคซีนเชื้อตายครบ 2 เข็มนั้น จะมีการเร่งฉีดกระตุ้นภูมิเข็ม 3 เร็วขึ้น โดยในวันที่ 24 กันยายน จะเป็นวันแรก ส่วนวัคซีนไฟเซอร์ที่เตรียมฉีดให้นักเรียน อายุ 12-17 ปี จะเริ่มฉีดเข็มแรกในวันที่ 4 ตุลาคมนี้ และฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ในช่วงปลายเดือนตุลาคม เนื่องจากวัคซีนไฟเซอร์ 2 เข็ม ระยะห่างจะอยู่ที่ 3-4 สัปดาห์


ส่วนการเปิดภาคเรียนที่ 2/2564 จะพิจารณาแยกตามข้อกำหนด มาตรการ และสถานการณ์ของแต่ละพื้นที่ต่อไป ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กำชับให้เร่งฉีดวัคซีนให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ และขอบคุณคนไทยทุกคนที่ให้ความร่วมมือในการป้องกันโควิด-19 พร้อมทั้งให้กำลังใจบุคลากรทางแพทย์ที่ช่วยกันอย่างเต็มที่ด้วย


ขณะที่ นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวถึงการให้บริการวัคซีนในกลุ่มเด็ก 12 ปีขึ้นไป จะดำเนินการในกลุ่มนักเรียน ทั้งสังกัดภาครัฐและเอกชน กลุ่มอาชีวะศึกษา และโรงเรียนสังกัดอื่น ๆ ที่ตั้งเป้า


ขณะนี้มีวัคซีนสำหรับเด็กอายุ 12-17 ปี ที่ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) บริษัทเดียวคือไฟเซอร์ เด็กกลุ่มนี้ส่วนใหญ่เรียนชั้นมัธยมศึกษาหรือเทียบเท่า เช่น ปวช. มีประมาณ 4.5 ล้านคน อยู่ระหว่างโรงเรียนสำรวจความประสงค์ผู้ปกครอง ใช้เวลาประมาณ 1-2 สัปดาห์ และแจ้งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด/สำนักอนามัย กทม. รวบรวมจำนวนนักเรียน ส่งให้กรมควบคุมโรคจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ คาดว่าจะเริ่มฉีดได้วันที่ 4 ตุลาคมนี้


ซึ่งจะนัดหมายการฉีดที่โรงเรียน ทั้งภาครัฐ เอกชน อาชีวศึกษา โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน โรงเรียนพระปริยัติธรรม สถาบันการศึกษาปอเนาะ และโรงเรียนประเภทอื่นที่มีนักเรียน 12-17 ปี หรืออาจจัดบริการในสถานที่อื่นใกล้โรงเรียนได้ ซึ่งกระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงสาธารณสุขมีประสบการณ์ให้วัคซีนนักเรียนในสถานศึกษามาก่อน ดำเนินการฉีดพร้อมกันทุกชั้นปี โดยบุคลากรของโรงพยาบาลที่โรงเรียนประสานไว้ และมีระบบติดตามอาการไม่พึงประสงค์ 30 วัน


"ยืนยันว่าการฉีดวัคซีนไม่ได้เป็นเงื่อนไขในการเปิดเรียนช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ แต่วัคซีนช่วยให้มีความปลอดภัยเพิ่มขึ้น เด็กที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนก็เข้าเรียนได้ร่วมกับการเข้มงวดมาตรการป้องกันโรค ภายใต้การพิจารณาของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด" นายแพทย์โสภณ กล่าว


รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวต่อว่า กรณีการพบภาวะกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบและเยื่อหุ้มหัวใจอักเสบ จากข้อมูลทั่วโลกพบว่า มีเด็กเกิดภาวะดังกล่าว 16 ราย จากการฉีด 1 ล้านโดส ซึ่งพบหลังการรับวัคซีนชนิด mRNA ไปแล้ว 30 วัน ขณะที่จากการเฝ้าระวังในไทย มีการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ไปแล้ว 8.69 แสนโดส พบเพียง 1 ราย ซึ่งได้รับการรักษาจนอาการดีขึ้นแล้ว


ทางกระทรวงสาธารณสุขออกแบบให้ฉีดวัคซีนในกลุ่มเด็กที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป เพราะวัคซีนไฟเซอร์ มีข้อบ่งชี้การใช้ในเด็ก 12 ปีขึ้นไปเท่านั้น จึงใช้เกณฑ์ช่วงระดับชั้นคือจะฉีดวัคซีนให้กับเด็กช่างชั้นมัธยม หรือเทียบเท่า ส่วนกลุ่มเด็กที่อยู่นอกระบบการศึกษาภาคปกติสามารถเข้ารับวัคซีนได้จากโรงพยาบาลที่เข้ารับการรักษา รวมทั้งกลุ่มเด็ก ป่วยเรื้อรัง หรือกลุ่มเด็กพิการ ที่อยู่ในช่วงอายุ สามารถขอลงทะเบียนรับวัคซีนได้เช่นกัน


สำหรับผู้ปกครองที่มีความกังวลในการเลือกชนิดวัคซีนในบุตร หลาน ซึ่งต้องการรับวัคซีนเชื้อตาย ในขณะนี้มี 2 ชนิดคือ ซิโนแวค และซิโนฟาร์ม โดยทั้ง 2 ชนิดอยู่ระหว่างการขอขึ้นทะเบียนกับทาง อย. หากผู้ปกครองต้องการจะเลือกวัคซีนชนิดเชื้อตายให้บุตรหลานต้องรออีกสักระยะ


รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/oaogpJx9hPs

คุณอาจสนใจ