'ผู้ว่าฯอัศวิน' ยันไม่เคยพูดเปิด 'กรุงเทพแซนด์บ็อกซ์' 15 ต.ค. ศบค.ย้ำด้วย ยังไม่อนุมัติ

สังคม

'ผู้ว่าฯอัศวิน' ยันไม่เคยพูดเปิด 'กรุงเทพแซนด์บ็อกซ์' 15 ต.ค. ศบค.ย้ำด้วย ยังไม่อนุมัติ

โดย panwilai_c

17 ก.ย. 2564

31 views

การเปิดกรุงเทพฯแซนด์บ็อกซ์ ที่เลื่อนจากเดิมวันที่ 1 เป็น 15 ตุลาคม นี้ ตามที่รัฐมนตรีท่องเที่ยวและกีฬาแถลง หลังหารือกับผู้ว่าฯอัศวิน แต่ล่าสุดส่อแววไม่เป็นไปตามนั้น โดยผู้ว่าฯอัศวิน ยืนยันว่า จะเปิดได้ต้องฉีดวัคซีน 70% ก่อนแล้วคุยมาคุยกัน


หลังตรวจการฉีดวัคซีนเคลื่อนที่ ที่เขตคลองเตย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องนี้ว่า ส่วนตัวยังไม่เคยพูดว่าจะเปิดกรุงเทพฯแซนด์บ็อกซ์ ย้ำว่า การเปิดกรุงเทพได้หรือไม่ต้องมาถามตนก่อน ต้องให้ปลอดภัยถึงเปิดได้ คือ ต้องฉีดวัคซีนเข็ม 2 ให้ได้ 70% ก่อนแล้วค่อยมาคุยกัน ซึ่งเดิมตามแผนจะฉีดครบในวันที่ 22 ตุลาคมนี้ แต่หากได้รับวัคซีนมาก่อนก็จะฉีดเข็ม 2 ได้ครบ (70%) วันที่ 16 ตุลาคมนี้ แต่ก็ต้องรอภูมิขึ้นอย่างน้อย 7 วัน ไม่ใช่ฉีดครบเสร็จแล้วมาเปิดเมืองเลย


ผู้ว่าฯอัศวิน ยืนยันด้วย เรื่องเปิดกรุงเทพ ไม่มีใครกดดันตนได้ ห่วงแต่หากระบาดเพิ่มใหม่อีก ก็จะยุ่งยากมากกว่านี้


สำหรับแผนเปิดกรุงเทพฯแซนด์บ็อกซ์ ให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ ในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ เป็นผลมาจากการหารือระหว่าง นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (15 ก.ย.64) โดยได้ขยายเวลาเปิดกทม.ออกไปจากแผนเดิมกำหนดไว้วันที่ 1 ต.ค.แต่ด้วยจำนวนฉีดวัคซีนไม่เป็นไปตามเป้า 70% จึงเลื่อนออกไป และก็ได้แถลงร่วมกัน


ด้าน ศบค.ก็ย้ำชัดเจน ยังไม่มีมติอนุมัติเปิด "กรุงเทพแซนด์บ็อกซ์" เพราะต้องพิจารณาอย่างรอบคอบก่อน ช่วงหนึ่งการแถลง ศบค.วันนี้ (17 ก.ย. 64) แพทย์หญิงอภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศบค.ตอบข้อซักถาม ถึงความชัดเจน เรื่องการเปิดพื้นที่นำร่องรับนักท่องเที่ยวในหลายจังหวัด โดยเฉพาะ "กรุงเทพแซนบ็อกซ์" ที่มีกระแสข่าวว่าจะเปิดในวันที่ 15 ตุลาคม ยืนยัน ศบค.ยังไม่มีมติอนุมัติ เพราะกรุงเทพฯ ถือเป็นเมืองใหญ่ ดังนั้นการเสนอแผนต้องทำเป็นขั้นตอน และจะต้องเสนอผ่านกระทรวงสาธารณสุขให้มีการตรวจสอบเรื่องมาตรการอย่างรอบคอบ เช่นเดียวกับโมเดลของภูเก็ตแซนบ็อกซ์ที่ดำเนินการมาแล้ว รวมถึงเรื่องมาตรการกักตัว 14 วัน ยังคงเดิมไม่เปลี่ยนแปลง


สอดคล้องกับนายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค ที่บอกว่าแผนการเปิดประเทศในเดือนตุลาคมนี้ ยังเป็นขั้นตอนเตรียมการ และความพร้อมของแต่ละพื้นที่ ย้ำการเปิดรับนักท่องเที่ยว ต้องมั่นใจเรื่องความปลอดภัย นอกจากระบบสาธารณสุขแล้วต้องดูว่าปัจจัยเรื่องการฉีดวัคซีน ที่ต้องครอบคลุมพื้นที่นั้น พื้นที่ใดจะเปิดได้ หรือไม่ ต้องรอความชัดเจนจาก ศบค.ชุดใหญ่ปลายเดือนนี้


สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/ygp0DADkYNc

คุณอาจสนใจ

Related News