'เกรทวอลล์ มอเตอร์' มองตลาดรถยนต์ไทยปีนี้ยังไม่ฟื้น เหตุจากโควิด

เศรษฐกิจ

'เกรทวอลล์ มอเตอร์' มองตลาดรถยนต์ไทยปีนี้ยังไม่ฟื้น เหตุจากโควิด

โดย panwilai_c

17 ก.ย. 2564

76 views

ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่จากจีน เกรทวอลล์ มอเตอร์ มองตลาดรถยนต์ไทยปีนี้ยังไม่ฟื้น เหตุผลกระทบโควิด-19 และการขาดแคลนเซมิ-คอนดักเตอร์ นายณรงค์ สีตลายน กรรมการผู้จัดการเกรทวอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า การส่งมอบรถใน 2 เดือนแรก หลังการเปิดตัวไปเมื่อช่วงปลายเดือนมิถุนายน พบว่า ทำยอดขายได้ 728 คัน ซึ่งถือว่าน่าพอใจ


ขณะเดียวกันมองว่า ภาพรวมตลาดรถยนต์ในปีนี้ จะยังไม่ฟื้นตัว โดยอาจเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วได้เพียง 4-5% หรือราว 750,000-790,000 คัน ซึ่งแม้ว่าในช่วง 6 เดือนแรกของปี จะเห็นยอดขายรถยนต์ในประเทศขยายตัวได้ 13% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ก็เป็นยอดที่เติบโตจากฐานที่ต่ำติดลบถึง 30% เพราะฉะนั้น การกลับมาขยายตัวในปีนี้ก็ยังไม่ดีเท่าที่ควร ขณะที่ครึ่งหลังของปีนี้ ค่ายรถยนต์หลายค่ายมีการปรับแผนเปิดตัวรถใหม่ รวมถึงการได้รับผลกระทบจากปัญหาขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ (ชิป) และการแพร่ระบาดโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของประชาชน ซึ่งในส่วนของเกรทวอลล์ มอเตอร์ แม้จะได้รับผลกระทบจากการขาดแคลนชิป แต่ก็เป็นบางช่วงเวลาเท่านั้น ไม่กระทบภาพรวมการผลิต และการส่งมอบรถให้กับลูกค้า


ส่วนการจองซื้อรถใหม่ จะเน้นการตลาดแบบ O2O (ออนไลน์สู่ออฟไลน์) ทั้งการจองรถผ่านแอปพลิเคชั่น การบริหารสต๊อก ลดต้นทุน เพื่อให้การดำเนินธุรกิจเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและตอบรับพฤติกรรมผู้บริโภคในยุคนี้มากที่สุด


สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/epITVRjYxL0

คุณอาจสนใจ