บุคลากรการแพทย์ฝรั่งเศส ราว 3 พันคน ถูกพักงาน หลังฉีดวัคซีนไม่ทันเส้นตาย

ต่างประเทศ

บุคลากรการแพทย์ฝรั่งเศส ราว 3 พันคน ถูกพักงาน หลังฉีดวัคซีนไม่ทันเส้นตาย

โดย weerawit_c

17 ก.ย. 2564

216 views

บุคลากรการแพทย์ในฝรั่งเศสราว 3,000 คน ถูกระงับการปฏิบัติงาน หลังไม่สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ได้ตามข้อกำหนดโดยรัฐบาลตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค. และเส้นตายเพิ่งสิ้นสุดไปวันที่ 15 ก.ย.


นายโอลิเวียร์ เวร็อง รัฐมนตรีสาธารณสุขฝรั่งเศส ยอมรับว่า มีบุคลากรสาธารณสุขนับสิบคน ยื่นจดหมายลาออกเนื่องจากข้อกำหนดดังกล่าว ส่วนใหญ่เป็นบุคลากรสนับสนุน แต่ไม่มีความโกลาหลใดๆ และยังบอกว่า บุคลากรจำนวนมากที่ถูกระงับการปฏิบัติงานเป็นเพียงการชั่วคราว


ทั้งนี้ ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส ได้ประกาศว่า บุคลากรสาธารณสุขทั้งหมด รวมถึงผู้อยู่ในโรงพยาบาล สถานพยาบาล และบ้านพักคนชรา และพยาบาลประจำบ้าน ต้องได้รับวัคซีนอย่างครบถ้วนเพื่อป้องกันโควิด-19 มิฉะนั้น อาจถูกระงับการปฏิบัติงานหรือไล่ออกหลังเส้นตาย ในปัจจุบันมีบุคลากรสาธารณสุขทั่วประเทศราว 2.7 ล้านคน


นับตั้งแต่เดือน ส.ค. ผู้ใหญ่ทุกคนที่ไม่มีบัตรสุขภาพที่แสดงสถานะการฉีดวัคซีน หรือผลการตรวจโควิดเป็นลบ ไม่สามารถเข้าร้านเหล้าและร้านกาแฟ หรือเดินทางไกลด้วยรถไฟได้


จนถึงตอนนี้ ประชากรเกือบ 2 ใน 3 ของฝรั่งเศสได้รับวัคซีนครบถ้วน โดยอีกร้อยละ 10 ได้รับวัคซีนเพียง 1 โดส ขณะที่หน่วยงานสาธารณสุขฝรั่งเศสระบุว่า จำนวนผู้ติดเชื้อเฉลี่ย 7 วันของประเทศ ลดลงต่ำกว่า 100 คน ต่อประชากร 100,000 คน เป็นครั้งแรกตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา

คุณอาจสนใจ

Related News