นักวิชาการ เชื่อ 'เอเวอร์แกรนด์' ยักษ์ใหญ่อสังหาฯจีน ส่อล้ม ไม่ลามเป็นวิกฤตซับไพรม์เอเชีย

เศรษฐกิจ

นักวิชาการ เชื่อ 'เอเวอร์แกรนด์' ยักษ์ใหญ่อสังหาฯจีน ส่อล้ม ไม่ลามเป็นวิกฤตซับไพรม์เอเชีย

โดย panwilai_c

16 ก.ย. 2564

407 views

นักวิชาการ มองกรณี "เอเวอร์แกรนด์" ยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีน ส่อเค้าล้มละลาย และเสี่ยงต่อการผิดนัดชำระหนี้ เชื่อปัญหาจะไม่รุนแรงถึงขั้นเกิดวิกฤตซับไพรม์เอเชีย


ดร.สมภพ มานะรังสรรค์ อธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีปัญญาภิวัฒน์ นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านจีนศึกษา วิเคราะห์ปัญหา เอเวอร์แกรนด์" ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีน ส่อเค้าล้มละลาย หลังมีหนี้สินเพิ่มขึ้น 3.56 แสนล้านดอลลาร์ และมีความเสี่ยงต่อการผิดนัดชำระหนี้ และกังวลว่า ปัญหาดังกล่าว อาจลุกลามกลายเป็นวิกฤตซับไพรม์เอเชีย


โดยดร.สมภพ มองว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นกับ เอเวอร์แกรนด์ อาจเป็นผลสืบเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องของบริษัทฯ การก่อสร้าง การหมุนเงินล่าช้ากว่ากำหนด แต่เชื่อว่าปัญหานี้ไม่น่าจะลุกลามจนเกิด โดมิโน เอฟเฟค กระทบภาพรวมของเศรษฐกิจจีนและภูมิภาค


โดยมองว่า หนี้ภาคอสังหาริมทรัพย์ทั้งหมดที่ธนาคาร 4,000 แห่งในจีนปล่อยกู้ ถ้าเกิด NPL ขึ้นมา จะทำให้มี NPL เพิ่มขึ้นราว 0.15% เท่านั้น และเชื่อว่าธนาคารของจีนคงจะไม่ปล่อยให้ปัญหาลุกลามจนกลายเป็นวิกฤตซับไพรม์


ส่วนประเด็นความกังวลของชาวจีน แห่ถอนเงินออกจากธนาคาร เพราะกังวลเรื่องเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ มองว่าสถานการณ์ไม่ได้รุนแรงมาก เพราะหากประเมินจากหนี้สุทธิภาพรวมของจีนที่มีอยู่ราว 80,000 ล้านเหรียญสหรัฐ เมื่อเทียบกับขนาดเศรษฐกิจของจีน ก็ยังไม่ถือว่าอยู่ในระดับที่น่ากังวล


โดยมั่นใจว่าเศรษฐกิจจีนยังแข็งแกร่ง หากมีปัญหาจะบานปลาย ทางแบงก์ชาติจีน และ กลต.จีน ก็เรียก เอเวอร์แกรนด์ เข้าตักเตือนแล้ว และมั่นใจว่าปัญหานี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและการลงทุนของไทย

คุณอาจสนใจ

Related News