สาวเตือนภัย เกือบเป็นเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกโอนเงิน

สังคม

สาวเตือนภัย เกือบเป็นเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกโอนเงิน

โดย natthanon_r

16 ก.ย. 2564

23 views

เตือนภัย เกี่ยวกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่มีกลโกงสารพัดในการหลอกเหยื่อให้โอนเงิน ล่าสุด คุณธัญนันทน์ โศภนรัตน์ หนึ่งในผู้ที่ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรมาหลอกล่อ แต่หลอกไม่สำเร็จ และโพสต์เฟซบุ๊กเล่ากลโกงของมิจฉาชีพ


ทีมข่าวโทรไปสอบถามรายละเอียดจากคุณธัญนันทน์ เธอเล่าว่า เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ได้รับโทรศัพท์สายหนึ่ง อ้างว่ามาจากบริษัทขนส่งพัสดุเอกชนเจ้าดัง สาขาเชียงใหม่ แจ้งว่าพัสดุที่เธอจัดส่ง ดำเนินการไม่สำเร็จ และพัสดุกำลังจะถูกตีกลับ แต่คุณธัญนันทน์ จำได้ว่า ตัวเองไม่เคยใช้บริการบริษัทขนส่งเจ้านี้เลย ปลายสายที่อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์ของบริษัทขนส่ง ได้ขอชื่อนามสกุลคุณธัญนันทน์ไป เพื่อเช็คข้อมูล และแจ้งว่า พบชื่อของคุณธัญนันทน์ ส่งสินค้าผิดกฏหมาย จากบริษัทขนส่งสาขาเชียงใหม่ ไปยังกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน และตอนนี้พัสดุถูกระงับอยู่ที่กรมศุลกากร


คุณธัญนันทน์ ยืนยันกลับไปว่า เธอไม่ได้ส่งพัสดุอะไร และเธออยู่ในกรุงเทพฯ ไม่ได้ไปเชียงใหม่ อีกฝ่ายก็ถามกลับมาว่า เคยไปกรอกข้อมูลส่วนตัวบนเว็บไซต์ต่างๆ หรือไม่ ซึ่งคุณธัญนันทน์ก็ยืนยันว่า ไม่เคย มีแต่สั่งของออนไลน์ คนที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ก็บอกว่า ข้อมูลส่วนตัวอาจจะรั่วไหลจากช่องทางนี้ และขอให้คุณธัญนันทน์ไปแจ้งความที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ แต่คุณธัญนันทน์ ไม่สะดวก และจะขอไปแจ้งความกับโรงพักแถวบ้าน คนที่้อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่จึงบอกข้อมูลของพัสดุดังกล่าว ซึ่งเป็นพาสปอร์ต 12 เล่ม บัตรเอทีเอ็ม 10 ใบ และเสื้อผ้า 10 ชุด พร้อมเลขพัสดุ ที่อยู่จัดส่งและชื่อผู้รับ เพื่อให้คุณธัญนันทน์นำไปแจ้งความ โดยที่คุณธัญนันทน์ ก็จดข้อมูลดังกล่าว พร้อมกับอัดเสียงอีกฝ่ายไว้ด้วย


จดข้อมูลเรียบร้อย ฝ่ายที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์ของบริษัทขนส่งเอกชน ได้โอนสายไปยัง สภ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อให้ลงบันทึกประจำวัน คุณธัญนันทน์ ได้สนทนากับคนที่อ้างว่าเป็นตำรวจ ซึ่งฝ่ายนั้นบอกว่า การส่งพาสปอร์ตเป็นสิ่งผิดกฏหมาย ไม่สามารถส่งเป็นพัสดุได้ และชื่อของคุณธัญนันทน์ ถูกขึ้นบัญชีในระบบแล้ว จะมีการดำเนินคดีในข้อหาส่งของผิดกฏหมายออกนอกประเทศ คุณธัญนันทน์ รู้สึกเอะใจ จึงบอกไปว่า จะไปลงบันทึกประจำวันที่ สน.แถวบ้าน และให้ลุงที่เป็นตำรวจจัดการให้ พร้อมขอชื่อตำรวจที่คุยสายและขอชื่อผู้กำกับการด้วย แต่เมื่อคุณธัญนันทน์ โทรศัพท์ไป สภ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อถามหาตำรวจสองนายนี้ ปรากฎว่า ที่โรงพักไม่มีตำรวจชื่อนี้ ไม่มีผู้กำกับชื่อนี้ และตำรวจที่ สภ.เมืองเชียงใหม่ ก็ให้ข้อมูลว่า คุณธัญนันทน์ เป็นรายที่ 2 ของวันนั้น ที่ถูกแก๊งต้มตุ๋นโทรไปหลอก ซึ่งก่อนหน้านี้มีผู้เสียหายหลายรายหลงเชื่อ กลัวว่าจะถูกดำเนินคดี และยอมโอนเงินเป็นค่าดำเนินการคลี่คลายคดี ให้กับแก๊งที่อ้างว่าเป็นตำรวจ


หลังจากเธอโพสต์เรื่องราวลงโซเชียล ก็มีคนที่เคยตกเป็นเหยื่อเข้ามาเล่าเรื่องราวของตัวเอง ว่าโดนเหมือนกัน บางรายถูกอ้างว่าไปคำประกันเงินกู้ให้คนอื่นและต้องชดใช้ ก่อนจะหลอกให้เหยื่อถ่ายรูปบัตรประชาชนส่งให้แก๊งมิจฉาชีพ เพื่อยืนยันว่า ไม่ใช่ผู้ค้ำประกัน และรูปบัตรประชาชนใบนั้นก็ถูกนำไปดัดแปลงใช้ทำธุรกรรมหรือทำเรื่องผิดกฎหมายไป


คุณธัญนันทน์ บอกว่า ทาง สภ.เมืองเชียงใหม่ ฝากแจ้งเตือนประชาชน อย่าหลงกลตกเป็นเหยื่อแก๊งมิจฉาชีพ หากมีสายแปลกโทรเข้ามา ขอให้เลี่ยงอย่ารับสาย หรือหากเลี่ยงไม่ได้ ขอให้ตั้งสติให้ดี อย่าตกใจ อย่าให้ข้อมูลส่วนตัวใดๆทางโทรศัพท์ ทางไลน์ หรือผ่านช่องทางโซเชียลต่างๆ แม้แต่รูปถ่ายบัตรประชาชน หรือบัญชีธนาคาร ก็ไม่ควรส่งให้คนที่ไม่รู้จัก เพราะเสี่ยงจะถูกนำไปใช้ทำสิ่งผิดกฎหมาย หรือทำธุรกรรมที่เราไม่ยินยอม



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/QnIxwYr6u4Y

คุณอาจสนใจ

Related News