จิตอาสาเก็บขยะดอยสุเทพผงะ เจอถุงยางใช้แล้วทิ้งเกลื่อน

สังคม

จิตอาสาเก็บขยะดอยสุเทพผงะ เจอถุงยางใช้แล้วทิ้งเกลื่อน

โดย natthanon_r

16 ก.ย. 2564

34 views

เมื่อวานนี้ (15 ก.ย.) ช่วงเย็น นายยันต์เสกสรร ทวิสุวรรณ มัคนายกวัดพระธาตุดอยสุเทพ ได้นำเด็กๆ ลูกศิษย์วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร มาช่วยกันเก็บขยะบริเวณจุดชมวิวที่ 2 ก่อนถึงโค้งขุนกัน ดอยสุเทพ เนื่องจากเมื่อคืนวันที่ 14 ก.ย. มีกลุ่มวัยรุ่นนำรถจักรยานยนต์และรถยนต์ ขึ้นมาจอดมั่วสุมดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตั้งแต่เย็นจนรุ่งเช้า แถมยังซิ่งรถเบิ้ลเครื่องแข่งกันหน้าวัดพระธาตุดอยสุเทพฯ ด้วย ซึ่งตำรวจ สภ.ภูพิงค์ ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่อุทยานดอยสุเทพ ได้จับกุมไปแล้ว สิ่งที่เหลืออยู่ คือเศษขยะที่วัยรุ่นกลุ่มนั้นทิ้งไว้ เด็กๆ จิตอาสา จึงมาช่วยกันเก็บกวาดเพื่อความเรียบร้อย


เศษขยะที่ถูกทิ้งไว้ มีทั้งถุงขนม ขวดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พลาสติก และยังพบซองถุงยางอนามัยใช้แล้ว ฉีกทิ้งไว้เกลื่อนกลาด บริเวณการ์ดเรล หรือราวเหล็กกั้นริมถนน ก็มีการฉีดพ่นข้อความทิ้งไว้ เด็กๆ ต้องช่วยกันเก็บกวาดขยะ เช็ดถูกข้อความจนหมด เพื่อไม่ให้กระทบกับภาพลักษณ์ของดอยสุเทพ และเพื่อไม่ให้เศษขยะพลาสติกไปทำลายสิ่งแวดล้อม พร้อมกับวอนขอนักท่องเที่ยว ให้มีจิตสำนึก หากมาเที่ยวแล้วก็ต้องรักษาความสะอาด เก็บขยะกลับไป และอย่าทำลายสิ่งแวดล้อม


ด้านนายกริชสยาม คงสตรี ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เปิดเผยว่า ปกติด่านตรวจบริเวณทางขึ้นดอยสุเทพ จะปิดในช่วง 20.00 น. โดยจะอนุญาตให้เฉพาะชาวบ้านบนดอยสุเทพ หน้าพระตำหนัก บ้านม้งดอยปุย และบ้านขุนช่างเคี่ยน เดินทางขึ้น-ลงเท่านั้น และจะเปิดด่านตามปกติ ในช่วงเวลา 06.00 น.ของวันถัดไป แต่วัยรุ่นกลุ่มนี้ ฉวยโอกาสขึ้นไปในช่วงที่ด่านยังไม่ปิด คือประมาณ 17.00-18.00 น. แล้วอยู่สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้านกันข้ามคืน จึงต้องขอความร่วมมือนักท่องเที่ยวทุกกลุ่ม ช่วยมีจิตสำนึกที่ดีในการท่องเที่ยวด้วย รวมทั้งได้ประสาน สภ.ภูพิงค์และฝ่ายปกครอง ให้ร่วมกันสอดส่องและเพิ่มความเข้มงวดของมาตรการตรวจสอบ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก รวมทั้งป้องกันการมั่วสุ่มที่เสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโควิด-19 ด้วย



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/rler0txxX8M

คุณอาจสนใจ

Related News