'หมอประสิทธิ์' มองแผนไทยเปิดประเทศเร็วไป หวั่นแพทย์-พยาบาลกลับมาเหนื่อยอีก

สังคม

'หมอประสิทธิ์' มองแผนไทยเปิดประเทศเร็วไป หวั่นแพทย์-พยาบาลกลับมาเหนื่อยอีก

โดย thichaphat_d

16 ก.ย. 2564

391 views

ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล กล่าวถึงกรณีการเดินหน้าเปิดประเทศในวันที่ 1 ตุลาคมนี้ ว่า ขณะนี้ สายพันธุ์โควิด-19 ที่ระบาดทั่วประเทศ คือ สายพันธุ์เดลตา ซึ่งน่าเป็นห่วงน้อยลงกว่าเดิม


แต่สิ่งที่น่าเป็นห่วงจากนี้คือสายพันธุ์ใหม่ที่อาจเกิดขึ้น ซึ่งจะมีผลกระทบต่อประสิทธิภาพวัคซีน การเปิดประเทศ หากเป็นไปตามแผน 1 ต.ค. ก็ถือว่า เร็วกว่าประเทศอื่นๆ ซึ่งทางวิชาการ การเปิดประเทศ คือ มีการฉีดวัคซีนเกิน 70% แต่ประเทศไทย ฉีดวัคซีนเข็มที่ 1 ได้ 38% เข็ม 2 เพียง 18 % เท่านั้น


หากต้องการความชัวร์ ว่า เปิดประเทศแล้วมีความปลอดภัย ก็ต้องฉีดวัคซีนเข็ม 1 ให้ได้ 60% และ เข็ม 2 ต้องได้ 40-50 % แต่จะเร่งฉีดตอนนี้ ก็คงไม่ได้ ความจริงหากจะเปิดประเทศ รออีกสัก 1 เดือนก็ได้ เพื่อให้มั่นใจว่าทุกอย่างพร้อมจริงๆ ดังนั้น ใครทำอะไรต้องรับผิดชอบด้วย


อย่างไรก็ตาม จากการนี้การทำงานของแพทย์ก็คงต้องกลับมาเหนื่อยกันอีก ยังแทบไม่ได้พักกันเลย ตอนนี้สิ่งที่ห่วงคือหากมีการกลับมาระบาดอีก เตียงผู้ป่วย เตียงไอซียูต้องเพียงพอ ไม่ควรต้องเผชิญกับเตียงไม่พออีก และหวังว่าจะไม่เกิดการกลายพันธุ์ของเชื้อไวรัสที่มีผลต่อวัคซีน


“เข้าใจว่า น่าจะเป็นการคิดเพื่อแก้ไขปัญหาของเศรษฐกิจ แต่อยากให้นำบทเรียนของภูเก็ตแซนบ็อกซ์ มาประกอบพิจารณาด้วย เพราะแม้ฉีดวัคซีนครบหมดแล้ว แต่ก็ยังมีโอกาสติดเชื้อ และหากยกเลิกมาตรการกักตัวหรือ Quarantine ก็น่าเป็นห่วง เพราะการทำแซนด์บ็อกซ์ หมายถึงการพิสูจน์ กี่ทดลองในจำลองเหตุการณ์ บางพื้นที่เท่านั้น ไม่ใช่พื้นที่ทั้งหมด ไม่เกิดผลกระทบวงกว้าง และสามารถยกเลิก หรือแก้ไขได้ ” ศ.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/RFti-Djq2pk

คุณอาจสนใจ