ชาวบ้านร้องเรียน แก้มลิงบึงกระเทียม น้ำเน่าเสีย ปลาตายนับแสน

สังคม

ชาวบ้านร้องเรียน แก้มลิงบึงกระเทียม น้ำเน่าเสีย ปลาตายนับแสน

โดย thichaphat_d

16 ก.ย. 2564

92 views

ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ ทศพล ลี้หยง โพสต์ภาพของสภาพน้ำในบึง ของสวนสาธารณะแก้มลิงบึงกระเทียม เขตมีนบุรี กทม. ที่มีปลาจำนวนมากลอยตายเกลื่อนบึง


ระบุข้อความว่า “โศกนาฏกรรมเกิดขึ้นแล้ว ณ สวนสาธารณะ แก้มลิงบึงกระเทียม จากพวกเราไปแล้วครับ นับแสนตัวจากไปอย่างทรมาน ผลงานปล่อยให้น้ำเน่าเข้าสู่แก้มลิง และขาดความสนใจของผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง ขอให้ไปสู่ภพภูมิที่ดีๆนะขอบคุณมากๆนะปลาทุกๆตัวที่เสียชีวิต เพื่อสนองนโยบาย และความเจริญในหน้าที่ ของผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อม เศร้าตามนั้น”



โดย ลุงยะ เจ้าของโพสต์ เผยว่า เนื่องจากน้ำเน่าเสียข้างนอกไหลเข้ามาในบึง ทำให้ปลาตายจำนวนมาก เป็นแสนๆตัว เป็นแบบนี้เกือบทุกปี แต่ครั้งนี้รุนแรงมาก กลิ่นปลาตายส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่วบริเวณ และบ้านเรือนใกล้เคียงรวมถึงคอนโดของตนที่อยู่ห่างจากสวนเพียง 40 เมตร ชาวบ้านไม่สามารถเข้าไปนั่งเล่นในสวนดังกล่าวได้เลย เพราะทนกลิ่นไม่ไหว


พอร้องเรียนไปทางสำนักงานเขต ก็ได้รับตอบว่าประตูทดน้ำพังเสียหาย ไม่สามารถปิดกั้นได้ น้ำจึงทะลักเข้ามา และเพียงเข้ามาตักปลาที่ตายออกไปบางส่วน แต่ยังเหลือปลาลอยตายอีกจำนวนมาก จึงอยากให้หน่วยงานเร่งแก้ไขปัญหาดังกล่าว


โดยการเอากระสอบทรายมาปิดกั้นไม่ให้น้ำเน่าเสียไหลเข้ามา หรือซ่อมประตูทดน้ำที่เสียหาย และอยากให้ตรวจสอบให้ละเอียดว่าน้ำเน่าเสียไหลเข้ามาจากจุดไหนกันแน่



ด้าน นายณรงค์ เรืองศรี ผอ.สำนักระบายน้ำ ระบุว่า โดยหลักแล้วบึงดังกล่าวใช้เป็นแก้มลิง เพื่อเก็บกักน้ำในพื้นที่บึงกุ่ม คันนายาว มีนบุรี ที่ผ่านมาเวลาพร่องน้ำ ตรงนี้เป็นจุดที่ต่ำ ทำให้น้ำที่เข้ามาไหลผ่านชุมชนต่างๆ ก่อนจะเข้าไปยังบึง ทำให้อาจมีเรื่องของน้ำเสียที่อยู่ในพื้นที่ไหลเข้ามาด้วย ทำให้ปลาไม่สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ ในส่วนนี้เรากำลังตรวจสอบว่าแหล่งน้ำเสียมาจากไหน


และอีกสาเหตุ อาจเกิดจากการลดระดับน้ำอย่างต่อเนื่องก็มีผลเช่นกัน ระดับที่เราพร่องซึ่งรองรับปริมาณฝนด้านตะวันออกค่อนข้างเยอะ อาจส่งผลทำให้ปลาน็อคน้ำหรือไม่ ขณะนี้ตนได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบสาเหตุที่แท้จริง และหามาตรการป้องกันแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/3rn5iYPRahE

คุณอาจสนใจ

Related News