เผยทหารใหญ่สหรัฐฯ ยกหูบอกจีน จะไม่เปิดฉากถล่ม หวั่น 'ทรัมป์' ออกคำสั่งบ้าคลั่ง

ต่างประเทศ

เผยทหารใหญ่สหรัฐฯ ยกหูบอกจีน จะไม่เปิดฉากถล่ม หวั่น 'ทรัมป์' ออกคำสั่งบ้าคลั่ง

โดย thichaphat_d

16 ก.ย. 2564

20 views

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า นายทหารใหญ่ของอเมริกาต้องยกหูโทรศัพท์หาผู้บัญชาการทหารจีนถึง 2 ครั้ง เพื่อยืนยันว่าอเมริกาจะไม่เปิดฉากโจมตีจีน ในช่วงท้ายสมัยของการเป็นประธานาธิบดี ของโดนัลด์ ทรัมป์ เนื่องจากนายทหารคนนี้กลัวว่า ทรัมป์ จะใช้คำสั่งประธานาธิบดีที่บ้าคลั่งเกินไป


นายทหารคนนี้ก็คือ พลเอก มาร์ก มิลลีย์ น.ย. ประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมของสหรัฐ โดยเขาเป็นผู้โทรไปแจ้งกับ พลเอกหลี่ จั้วเฉิง ผู้บัญชาการสำนักงานเสนาธิการทหารร่วมของคณะกรรมการการทหารส่วนกลางของจีนว่า อเมริกาจะไม่เปิดศึกกับจีน


โดยการโทรศัพท์ครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 30 ต.ค. 2020 หรือ 4 วันก่อนวันเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ 3 พ.ย. ที่โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นฝ่ายพ่ายแพ้ และครั้งที่สองเมื่อวันที่ 8 ม.ค. ปีนี้ หรือ 2 วันหลังจากพวกผู้สนับสนุนทรัมป์ก่อเหตุบุกโจมตีอาคารรัฐสภา และหลังจากที่ทรัมป์ปลด มาร์ก เอสเปอร์ จากตำแหน่งรัฐมนตรีกลาโหม


การเปิดเผยดังกล่าว ปรากฏอยู่ในหนังสือชื่อว่า “เพอริล” ที่เขียนโดย บ็อบ วูดเวิร์ด นักหนังสือพิมพ์มากประสบการณ์ กับโรเบิร์ต คอสตา ผู้สื่อข่าวของวอชิงตัน โพสต์


นายทหารคนนี้ ยังได้คุยกับผู้บัญชาการทหารของหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งรวมถึงสหราชอาณาจักร รัสเซีย และปากีสถาน หลังจากเหตุม็อบบุกสภาเมื่อวันที่ 6 มกราคม เพื่อยืนยันว่า รัฐบาลสหรัฐฯ ยังคงเข้มแข็งและควบคุมสถานการณ์ได้


ทางด้านโดนัลด์ ทรัมป์ ได้แสดงความไม่พอใจอย่างที่สุด หลังจากปรากฏข้อมูลนี้ออกมา โดยเขาได้ออกคำแถลงอย่างเผ็ดร้อนโดยวิจารณ์ว่า มิลลีย์ “โง่เง่า” และยืนยันว่า เขาไม่เคยคิดโจมตีจีน

คุณอาจสนใจ

Related News