ทบ.ยันไม่ใช่เจ้าของโครงการ ปม "พันเอก" ร่วมเอกชน ล่อทหารชั้นผู้น้อยซื้อบ้าน

สังคม

ทบ.ยันไม่ใช่เจ้าของโครงการ ปม "พันเอก" ร่วมเอกชน ล่อทหารชั้นผู้น้อยซื้อบ้าน

โดย pattraporn_a

15 ก.ย. 2564

97 views

ผู้บัญชาการทหารบก ส่งจเรทหารบก เข้าตรวจสอบบ้านจัดสรรที่ ต.ปากนคร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช พบกำลังพลชี้นผู้น้อย กู้เงินสวัสดิการมาซื้อบ้าน 42 หลัง แต่หลังตรวจสอบพบว่าไม่ได้เป็นบ้านในโครงการของกองทัพบก เพียงแต่มีทหารยศพันเอก สังกัดกรมสวัสดิการทหารบก เป็นผู้ประสานงานร่วมกับเอกชนเท่านั้น


ความคืบหน้ากรณีทหารชั้นผู้น้อย ที่เป็นหนี้กู้เงินสวัสดิการออมทรัพย์ทหารบก เพื่อซื้อบ้านซึ่งมี 2 แบบให้เลือก ขนาด 40 ตารางวา ราคา 1.3 ล บาท และขนาด  60 ตารางวา ราคา 1.5 ล้าน แต่บ้านอยู่ในสภาพพัง แทบอยู่ไม่ได้


โดยโครงการดังกล่าวมีทหารยศ พ.อ. สังกัดสวัสดิการทหารบก เป็นผู้ดำเนินการจัดสร้างในพื้นที่ ต.ปากนคร อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช เเต่การสร้างไม่มีคุณภาพ เมื่อทวงถามก็บ่ายเบี่ยงว่าจะมาดาเนินการให้ เเต่ก็หายเงียบไป และใช้อานาจการเป็นนายทหารมาข่มขู่จะให้ทนายฟ้องร้อง


ตามข้อร้องเรียนดังกล่าว ผู้บัญชาการทหารบก ได้ให้จเรทหารบก ลงพื้นที่ตรวจสอบพบว่า มีทหารชั้นผู้น้อยกู้เงินซื้อบ้าน 42 คน ในปี 2561 ขณะทำสัญญาบ้านยังไม่ก่อสร้าง แต่ต้องกู้เงินมาจ่ายให้กับ พ.อ. โดยแจ้งว่าจะก่อสร้างให้เสร็จภายใน 3 เดือน โดยเงินกู้จะเข้าบัญชีของผู้ประกอบการ ไม่ได้เข้าบัญชีของผู้กู้ เงินทอนจะทยอยจ่ายเป็นงวด


ขณะที่ รองโฆษกกองทัพบก ชี้แจงผ่านเพจประชาสัมพันธ์กองทัพบก ระบุว่า โครงการบ้านจัดสรรที่ จ.นครศรีธรรมราช ไม่ใช่โครงการของกองทัพบก แต่เป็นโครงการภายนอก ที่เอกชนดำเนินการขายบ้านจัดสรรให้กับประชาชน โดยมี พ.อ.ไชยศักดิ์ หิรัญกิจ เป็นเสมือนผู้ประสานโครงการของเอกชน เป็นโครงการบ้านจัดสรรที่ผู้ซื้อสามารถกู้เงินจากธนาคารทั่วไปมาผ่อนชำระ


โดยมีผู้ซื้อบ้านบางส่วนที่เป็นกำลังพลของกองทัพภาคที่ 4 ที่ได้กู้เงินจากสวัสดิการออมทรัพย์ทหารบก ตามเงื่อนไขด้วยความสมัครใจ และได้เกิดปัญหาในเรื่องการก่อสร้างที่ไม่เป็นไปตามรูปแบบที่กำหนด ทำให้บ้านหลายหลังไม่สามารถเข้าอาศัยได้ แจ้งเจ้าของโครงการแล้วไม่ได้รับการแก้ไข จนนำมาสู่การร้องเรียน และกองทัพบกได้เข้ามาตรวจสอบและเก็บข้อมูล เพื่อแก้ปัญหาตามแนวทางที่เหมาะสม และเป็นธรรมกับทุกฝ่ายต่อไป


คุณอาจสนใจ

Related News