เซ่นพิษโควิด! ดัดแปลง “สุสานแท็กซี่ “ เป็นแปลงผักสวนครัว หลังจอดทิ้งร้างเป็นปี

สังคม

เซ่นพิษโควิด! ดัดแปลง “สุสานแท็กซี่ “ เป็นแปลงผักสวนครัว หลังจอดทิ้งร้างเป็นปี

โดย pattraporn_a

15 ก.ย. 2564

62 views

ภาวะเศรษฐกิจซบเซา จากผลกระทบโควิด-19 ทำให้รถแท็กซี่หลายพันคัน ต้องจอดนิ่งกับที่ มานานเกือบ 2 ปี ล่าสุด สหกรณ์บวรแท็กซี่ และสหกรณ์ราชพฤกษ์แท็กซี่ นำรถที่จอดนิ่ง มาปลูกผักสวนครัว และเลี้ยงกบ เพื่อให้พนักงานและคนขับรถแท็กซี่ นำไปประกอบอาหารกินได้ฟรี




โดยตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดโควิดใหม่ๆ ปิดประเทศ อู่แท็กซี่ได้รับผลกระทบไม่มีผู้โดยสาร จนต้องจอดเรียงราย นิ่งสนิท เต็มพื้นที่ 3 ไร่ เกือบ 2 ปี ภายในซอยบางแวก 6 เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร ซึ่ง เช่าจอดรายเดือน


และล่าสุดวันนี้ (15 ก.ย.) พนักงานสหกรณ์บวรแท็กซี่ และสหกรณ์ราชพฤกษ์แท็กซี่ ต่างช่วยกันรดน้ำ พรวดดิน แปลงผักสวนครัวบนหลังคารถแท็กซี่มากกว่า 300 คัน ที่จอดนิ่งสนิท แปลงโฉมมาเป็นแปลงผักสวนครัวกินได้ เลี้ยงปากท้อง ในยามไม่มีรายได้จากผู้โดยสารทั้งไทยและต่างชาติ


ซึ่งเหตุที่รถจอดทิ้ง เพราะพนักงานขับรถแท็กซี่ส่วนใหญ่เดินทางกลับต่างจังหวัด ดังนั้นสหกรณ์ต้องรับผิดชอบ ส่งค่างวดรถ กับไฟแนนท์โดยไม่มีรายได้ จึงจำเป็นต้องหารายได้แบ่งเบาค่าใช้จ่ายของพนักงานสหกรณ์และคนขับที่ยังทำงานอยู่


นายฐาปกรณ์ อัศวเลิศกุล ที่ปรึกษาทั้ง 2 สหกรณ์แท็กซี่ เล่าว่า พนักงานเริ่มมาปลูกผักบนหลังคารถแท็กซี่ได้ 3 สัปดาห์แล้ว ที่ผ่านมาแม้ได้รับการช่วยเหลือจากกระทรวงแรงงาน เป็นไข่และอาหารแห้ง แต่พนักงานและคนขับอยากทานผัก ทานเนื้อบ้าง


จึงคิดว่าไหนๆ รถก็จอดทิ้งเฉยๆ อยู่แล้ว จึงหาผักสวนครัวที่โตเร็วมาปลูกเช่น แตงกว่า มะเขือ ตะไคร้ เพื่อให้พนักงานขับแท็กซี่ เด็ดไปกินกับน้ำพริกได้ฟรี ส่วนกบก็ลงทุนซื้อมาเลี้ยงในล้อยาง วางไว้หน้าฝากระโปรงรถแท็กซี่ 2-3 เดือน ก็โตเอามาเป็นอาหารได้ ดีกว่ารถจอดเฉยๆไม่ได้ประโยชน์อะไร


สำหรับวิกฤติครั้งนี้ถือว่ารุนแรงที่สุด ในรอบ 45 ปี ตั้งแต่สหกรณ์ก่อตั้งสหกรณ์บวรแท็กซี่ เมื่อปี 2518 จึงอยากให้รัฐบาลมาช่วยเหลือกลุ่มแท็กซี่อย่างจริงจัง


ทั้งนี้ ปัญหาไฟแนนซ์ที่ยังไม่หยุดรันเก็บดอกเบี้ยและค่างวดในกลุ่มแท็กซี่ ที่ได้รับผลกระทบโควิด กระทรวงการคลังได้ประสานทางธนาคารที่เป็นเจ้าหนี้ช่วยดูแลให้ แต่สามารถช่วยเหลือได้ตามเกณฑ์ ได้เพียงบางรายเท่านั้น




รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/G9110fjtzrc

คุณอาจสนใจ

Related News